Tin thế giới cuối ngày: “Chảo lửa” Aleppo hạ nhiệt

Chính trường Ukraine dậy sóng; Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye; Quân đội Syria đã ngừng tấn công tại Aleppo; Quốc hội Nhật Bản thông qua Hiệp định TPP; Mỹ không xứng đáng với vai trò thủ lĩnh toàn cầu… là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong ngày.

Tin thế giới cuối ngày: “Chảo lửa” Aleppo hạ nhiệt - ảnh 1

Quân đội Syria

Tình hình Trung Đông /Syria

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết quân đội Syria đã ngừng tấn công tại thành phố Aleppo để dân thường có thể sơ tán.

Phát biểu tại thành phố Munich (Đức), ông Lavrov nêu rõ: "Tôi có thể nói với các bạn rằng hôm nay, quân đội Syria đã ngừng các hoạt động tấn công ở phía Đông Aleppo vì có một chiến dịch sơ tán dân thường quy mô lớn đang diễn ra".

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chờ xem liệu Nga có thực hiện đến cùng việc giúp chấm dứt các hoạt động quân sự tại phía Đông Aleppo để tạo điều kiện sơ tán dân thường bị mắc kẹt vì giao tranh kéo dài ở thành phố này.

*Thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria lại một lần nữa không đi đến hồi kết dù cho những gì Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đạt được trước đó.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại này, mà một phần đến từ phía chính quyền Mỹ. Vậy vấn đề đằng sau quyết định rút lui của Hoa Kỳ là gì?.. Đọc chi tiết tại đây.

*Các tin tức nổi bật khác liên quan đến tình hình chiến sự Syria gồm: 24 người thiệt mạng trong vụ quân khủng bố pháo kích Aleppo; Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân đến miền Bắc Syria; Nga sẵn sàng ủng hộ mọi sáng kiến ​​về cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho Syria; Duma Quốc gia Nga gọi tuyên bố của Giám đốc MI-6 nhằm vào LB Nga liên quan tới tình hình ở Syria là “cuồng loạn”… Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới cuối ngày: “Chảo lửa” Aleppo hạ nhiệt - ảnh 2

Tông thống Hàn Quốc Park Geun - hye

Châu Á – Thái Bình Dương

*Tại phiên họp toàn thể ngày 9/12 với 300 nghị sĩ tham gia, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hyetheo đề xuất của phe đối lập, với kết quả là 234 phiếu thuận, 56 phiếu trống, 7 phiếu vô hiệu và 2 phiếu trắng. Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu.

Với kết quả này, Tổng thống Park Geun-hye sẽ ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ thay thế bà Park đứng đầu chính phủ.

*Quốc hội Nhật Bản ngày 9/12 đã thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong bối cảnh hàng loạt rào cản khiến hiệp định thương mại này nhiều khả năng không nhận được sự phê chuẩn của Mỹ để có hiệu lực.

Một dự luật để thông qua TPP và một dự luật liên quan bao gồm các điều khoản thực thi TPP đều đã được Thượng viện Nhật Bản thông qua, đồng nghĩa với việc các thủ tục thông qua trong nước của Nhật Bản sẽ hoàn thành khi Nội các có các bước đi thông qua những dự luật sửa đổi này.

*Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong những tháng gần đây, quân đội Trung Quốc cũng đã thực hiện hàng loạt chuyến bay áp sát Đài Loan nhằm gây áp lực với chính quyền của bà Thái. Giới chuyên gia cho rằng lo ngại trước việc Mỹ có thể thay đổi chính sách đối ngoại với Đài Bắc, Trung Quốc sẽ tăng cường số lượng chuyến bay áp sát Đài Loan.... Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới cuối ngày: “Chảo lửa” Aleppo hạ nhiệt - ảnh 3

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Châu Âu

*Theo tờ Wall Street Journal, các doanh nghiệp nước ngoài đang đẩy mạnh đầu tư vào Nga, bất chấp việc phương Tây đe dọa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt mới,…. Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Ria Novosti, chính trường Ukraine lại có thêm sóng gió sau những cáo buộc tham nhũng chống lại Tổng thống nước này của nghị sĩ Onishchenko. Mặc dù tiến hành khởi tố hình sự liên quan đến cáo buộc này nhưng người đứng đầu cơ quan cơ quan chống tham những cho rằng đây là một chiêu trò hạ bệ đối thủ chính trị của ông Onishchenko… Đọc chi tiết tại đây.

*Đánh giá cao vai trò của OSCE trong việc giữ ổn định tình hình miền Đông Ukraine trong thời gian vừa qua, đại diện Đức, ông Gernot Erler cho rằng các nước phương Tây nên nắm lấy cơ hội đối thoại trực tiếp với Nga tại cuộc họp lần thứ 23 của tổ chức này…. Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới cuối ngày: “Chảo lửa” Aleppo hạ nhiệt - ảnh 4

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

*Theo số liệu khảo sát của Sputnik.Mneniya, có 69% người Đức, 55% người Pháp và 51% người Ý tin rằng Hoa Kỳ đã không đảm đương được vai trò của một thủ lĩnh toàn cầu, vị trí mà siêu cường này nắm giữ sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991… Đọc chi tiết tiết tại đây.

*Cuộc điện đàm hôm 2/12 giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã trở thành sự kiện mới nhất làm phức tạp thêm mối quan hệ quân sự vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Tờ Foxtrot Alpha đưa tin trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump còn nhắc lại việc Mỹ bán hàng tỷ USD vũ khí cho Đài Loan trong đó, Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn bán số vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan hồi tháng 12/2015… Đọc chi tiết tại đây.

*Ria Novosti dẫn lời Phó Giám đốc Viện các nước SNG, chuyên gia quân sự Vladimir Evseev cho biết, chuyến thăm đến Moscow của cố vấn Tổng thống đắc cử Mỹ Carter Page ngay trước lễ nhậm chức của Donald Trump là dấu hiệu tốt chứng tỏ mong muốn của hai bên trong việc giảm bớt mức độ đối đầu… Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !