Tin thế giới 9/6: Mỹ “đắp chiếu” toàn bộ máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer

Mỹ, Trung Quốc cam kết duy trì trừng phạt Triều Tiên; Tổng thống Putin đến Thanh Đảo dự Hội nghị thượng đỉnh SCO; Mỹ tạm ngừng hoạt động toàn bộ máy bay ném bom tàng hình B-1B Lancer….là những tin thế giới nổi bật ngày 9/6.

Tình hình Bán đảo Triều Tiên

*Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo cho biết Thứ trưởng Ngoại giao John J. Sullivan đã tiếp Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải để bàn về vấn đề Triều Tiên. Trong cuộc gặp tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên đã thảo luận tầm quan trọng của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, tái khẳng định cam kết của Washington và Bắc Kinh trong việc duy trì các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng trong khuôn khổ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

*Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể ký kết một thỏa thuận hòa bình và tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân sau cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6, những lợi ích mà bán đảo Triều Tiên nhận được là rất lớn. Nhưng theo CNN, với Trung Quốc, sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lại khiến Bắc Kinh có phần lo nhiều hơn mừng… Đọc chi tiết…

Hội nghị thượng đỉnh G7

*Reuters đưa tin ngày 8/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Nga nên tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), trong bối cảnh ông Trump chuẩn bị đáp máy bay tới Canada để tham dự một phần hội nghị kéo dài 3 ngày này.

Các nhà lãnh đạo khác của G7 đang chuẩn bị cho tình huống đối đầu với Tổng thống Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Canada, với mục đích gây sức ép, buộc nhà lãnh đạo Mỹ dỡ bỏ các biện pháp áp đặt thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, vốn có khả năng dẫn tới một cuộc chiến thương mại.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ rời Canada sớm hơn 4 tiếng so với dự định và vào sáng 9/6 sẽ rời đi Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Đọc thêm Phản ứng của Nga trước đề nghị quay lại G7

*Trong khi đó, Canada đã khước từ lời gợi ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc mời Nga tái tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Ông Adam Austen, người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, khẳng định rằng quan điểm của Canada về vấn đề này không thay đổi. Ông Austen đưa ra tuyên bố trên chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng Nga nên có chân trong các cuộc thảo luận. Canada từng ủng hộ mạnh mẽ quyết định loại Nga ra khỏi G8 hồi năm 2014 để phản đối cuộc khủng hoảng tại Ukraine và bán đảo Crimea.

Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

*Theo Ria Novosti, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin, các nhà lãnh đạo hai nước đã đồng ý đưa hợp tác của hai nước lên một "cấp độ mới". Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một tuyên bố chung lên án Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và đơn phương triển khai các hệ thống tên lửa phòng không ở châu Âu và châu Á với lý do "mối đe dọa tên lửa"… Đọc chi tiết Mục đích của ông Putin trong chuyến thăm Trung Quốc tại đây.

*Hãng TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào ngày 9-10/6.

Ngoài việc tham dự hội nghị này, nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ tiến hành các cuộc gặp song phương với những người đồng cấp đến từ các nước thành viên SCO.

Trước đó, Tổng thống Putin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã đi tàu cao tốc đến dự một trận đấu giao hữu giữa hai đội trẻ môn khúc côn cầu trên băng của Nga và Trung Quốc tại thành phố Thiên Tân.

Quan hệ Nga – Mỹ

*Trong một bài phỏng vấn được đăng tải ngày 9/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ cải thiện quan hệ giữa Washington và Moscow, giống như những cam kết của ông Trump trước khi được bầu làm tổng thống.

Tổng thống Putin nói: "Chúng ta có nhiều cách đánh giá đối với những quyết định của Mỹ, bao gồm cả các lựa chọn của Tổng thống Trump. Những quyết định này có thể sẽ bị chỉ trích...Tuy nhiên, như tôi đã từng đề cập, Tổng thống Trump đã làm đúng như những gì ông cam kết trong chiến dịch tranh cử. Một trong những cam kết của ông Trump là cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Tôi hy vọng điều này sẽ được thực hiện".

Ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng cải thiện và phát triển quan hệ với Mỹ, có thể thông qua các cuộc gặp riêng.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer,

*Không quân Mỹ ngày 8/6 thông báo đã cho tạm ngừng hoạt động toàn bộ các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, được coi là "xương sống" của phi đội máy bay ném bom tầm xa chiến lược của Mỹ, vì lý do an toàn.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Không quân Mỹ, Thiếu tá William Russell cho hay, mệnh lệnh trên được ban bố hôm 7/6 và chỉ rõ: "Trong quá trình điều tra an toàn bay sau sự cố khiến một chiếc B1-B phải hạ cánh khẩn cấp ở Midland, bang Texas, đã phát hiện vấn đề trục trặc ở bộ phận ghế nhảy dù, vì thế việc cho ngừng hoạt động cho các máy bay là cần thiết. Khi các vấn đề này được xử lý, các máy bay sẽ được cất cánh trở lại". Ông Russell nhấn mạnh "sự an toàn của các phi công là ưu tiên hàng đầu của Bộ Tư lệnh Không quân".

*Tàu tên lửa cỡ nhỏ mới nhất "Vyshniy Volochek" trang bị hệ thống tên lửa "Calibr", được biên chế vào Hạm đội Biển Đen, sẽ được điều đến hoạt động trong thành phần phi đội Địa Trung Hải thuộc Hải quân Liên bang Nga.

Tàu tên lửa cỡ nhỏ mới nhất Vyshniy Volochek là tàu chiến đa mục tiêu, được trang bị các mẫu pháo, tên lửa hiện đại, vũ khí chống phá hoại, cao xạ và kỹ thuật vô tuyến điện. Đây là chiếc thứ 6 nằm trong Dự án Buyan-M của Hạm đội Biển Đen và đến nay vẫn là chiếc tàu duy nhất lớp này trong thành phần Hạm đội Biển Đen.

Trí Đức (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !