Tin thế giới 9/2: Mỹ điều tàu chiến 4 tỷ tới Hàn Quốc, Bắc Kinh “nóng mặt”

Hải quân Mỹ đề nghị điều động tàu chiến mặt nước tối tân nhất của nước này là tàu khu trục tên lửa dẫn đường thế hệ mới USS Zumwalt (DDG 1000) trị giá 4 tỷ USD tới Hàn Quốc, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Mỹ

* Theo tờ Reuters (Anh) , Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chơi một trận golf với Thủ tướng Abe tại biệt thự riêng ở Florida trong thời gian diễn ra cuộc hội đàm song phương vào cuối tuần này giữa hai nhà lãnh đạo. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông sẽ đảm bảo để Thủ tướng Nhật trở thành "đối tác chứ không phải đối thủ cạnh tranh trong cuộc chơi này".

* Hãng tin CNN ngày 8/2 dẫn lời Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: "Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Nga, tôi nghĩ Đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã thể hiện rất rõ điều này, rằng cho đến khi Nga không rời khỏi bán đảo Crimea, thì đừng nói đến chuyện dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt".

* Các nhà điều tra hàng không Mỹ đang điều tra sự cố sau khi phát hiện một máy bay tư nhân bay song song với chuyên cơ chở Tổng thống Trump gần hơn phạm vi cho phép. Vào ngày 3/2 vừa qua, một chiếc máy bay tư nhân và chiếc Không lực Một chở tân Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ cách nhau gần 4 km cùng song song bay ngang qua bầu trời Florida.

* Ngày 9/2, theo giờ VN, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ đảng Dân chủ đối với vị Nghị sĩ đảng Cộng hoà Jeff Sessions về những quan điểm của ông liên quan tới người nhập cư và quyền công dân, Thượng viện Mỹ vẫn thông qua đề xuất bổ nhiệm ông vào vị trí Tổng Chưởng lý (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) với tỉ lệ 52 phiếu ủng hộ trên 47 phiếu phản đối.

* Theo hãng tin AP, ông Trump là Tổng thống Mỹ duy nhất trong những năm gần đây không gửi lời chúc mừng đến ngày tết cổ truyền của người Trung Quốc, năm nay rơi vào ngày 28/1. Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc 1 tuần, ông Trump mới viết thư chúc mừng người đồng cấp Trung Quốc.

Trong tuyên bố được đưa ra vào tối qua (8/2), Nhà Trắng cho biết Tổng thống đã viết thư cho Chủ tịch Trung Quốc, chúc ông Tập và người dân Trung Quốc những điều tốt đẹp trong năm mới và Lễ hội đèn lồng vào ngày rằm tháng giêng tới, đồng thời mong muốn hợp tác với Bắc Kinh.

Tin thế giới 9/2: Mỹ điều tàu chiến 4 tỷ tới Hàn Quốc, Bắc Kinh “nóng mặt” - ảnh 1

Tàu khu trục tối tânUSS Zumwalt của hải quân Mỹ.

* Hải quân Mỹ đề nghị điều động tàu chiến mặt nước tối tân nhất của nước này là tàu khu trục tên lửa dẫn đường thế hệ mới USS Zumwalt (DDG 1000) trị giá 4 tỷ USD tới Hàn Quốc, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tờ The Korea Herald cho hay đây là lời đề nghị được Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đề cập trong cuộc họp với các quan chức Hàn Quốc ở Hawaii trong tháng Một. Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lu Kang nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối và "đang theo dõi sát sao tình hình".

Nga

* Lãnh đạo đối lập Nga, Alexei Navalnyđã bị kết tội tham ô và phải chịu mức án 5 năm tù treo. Kết luận trên của tòa án đã khiến ông Navalny không thể tham gia tranh cử Tổng thống Nga, cạnh tranh với ông Vladimir Putin vào năm sau.

Tuy nhiên, BBC đưa tin, ông Navalny đã phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố vẫn sẽ tham gia vào cuộc tranh cử Tổng thống. Trong phiên tòa ở thành phố Kirov, ông Navalny đã bị kết tội tham ô và phải nộp phạt 8.500 USD.

* TASS dẫn lời Đại sứ Nga ở Iran, Levan Dzhagaryan, ngày 9/2 cho biết Không quân Nga sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự của Iran trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria nếu Moscow và Tehran nhận thấy điều này là cần thiết.

Tình hình Syria

* Phát biểu trong cuộc họp với đoàn đại biểu các nghị sĩ Nga hôm 8/2 tại Damascus Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhấn mạnh, máu của những người lính Nga hy sinh trên mảnh đất Syria không thể được tính bằng giá trị vật chất.

Tin thế giới 9/2: Mỹ điều tàu chiến 4 tỷ tới Hàn Quốc, Bắc Kinh “nóng mặt” - ảnh 2

Công binh Nga rà phá bom mìn tại Aleppo, Syria.

* Một nguồn tin từ hiện trường hôm 8/2 tiết lộ với RIA Novosti, các chiến đấu cơ của Không quân Syria đã phá hủy các vị trí hỏa lực của nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra ở ngoại ô phía Tây tỉnh Homs.

“Lực lượng không quân Syria đã tiêu diệt các vị trí hỏa lực của al-Nusra tại Teyr-Mekle. Từ hôm qua các tay súng khủng bố đã thực hiện bắn phá các phương tiện dân sự ở lối ra khỏi tỉnh Homs, khiến giao thông khu vực này gần như tê liệt”, nguồn tin trên cho biết.

Brazil

* Các vụ cướp bóc và bạo loạn đường phố tại Brazil đã bùng phát kể từ cuối tuần qua khi lực lượng cảnh sát tại 30 thành phố trên khắp cả nước tiến hành đình công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Theo Liên minh Cảnh sát địa phương, số vụ giết người trong vòng gần 1 tuần qua đã tăng lên 90 vụ, cao gấp hơn 20 lần so với con số 4 vụ trong tháng 1 vừa qua. Tình trạng vô luật pháp cũng đã khiến số vụ cướp bóc tăng vọt với 200 vụ, gây thiệt hại khoảng 29 triệu USD cho các doanh nghiệp.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !