Tin thế giới 9/10: Phương Tây bị tố "chống lưng" cho IS, al-Qaeda

Tổ chức Hezbollah tố Mỹ bao che cho thành viên IS; Thổ Nhĩ Kỳ tố phương Tây ủng hộ các tổ chức khủng bố như IS, al-Qaeda; Tổng thống Ukraine ký đạo luật kéo dài tình trạng đặc biệt tại Donbass thêm 1 năm...

Syria

*Tổ chức vũ trang Hezbollah, một lực lượng đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã tham chiến tại Syria đã tố Mỹ đang lợi dụng các cuộc không kích tại Syria để bảo vệ thành viên của tổ chức khủng bố IS khỏi các đợt tấn công tại Syria.

Mỹ được cho là đang bảo vệ IS bằng các hoạt động không kích của mình.

Cụ thể, người đứng đầu Hezbollah là ông Hassan Nasrallah cho biết, Mỹ “IS tại một số khu vực ở Syria và lợi dụng chính các cuộc không kích để ngăn chặn quân đội chính phủ Syria tổ chức tấn công tiêu diệt IS”. Ông cũng nói rằng quân đội Syria và lực lượng đồng minh phải tiêu diệt tận gốc IS, nếu không các thành viên còn sót lại của chúng sẽ tấn công khủng bố bất ngờ.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã phát biểu rằng, đằng sau các tổ chức khủng bố như IS, al-Qaeda đều có “bóng ma” phương Tây chống lưng. Ông khẳng định rằng chúng đều “tìm cách phụ thuộc vào phương Tây” và “nhận sự hỗ trợ tài chính quy mô lớn từ đó”. Ông Erdogan cũng khẳng định rằng chiến dịch quân sự mà Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tại Syria sẽ được sự hỗ trợ của Nga và không ảnh hưởng đến thỏa thuận thành lập vùng không giao tranh tại Idlib (Syria).

*Ngoài ra, một số tin tức về tình hình Syria gồm có: Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào tỉnh Idlib; Raqqa (Syria) sẽ được giải phóng khỏi tay IS trong vài ngày tới; Không kích ở Tây Bắc Syria khiến 11 dân thường thiệt mạng…

Châu Âu

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký kết đạo luật để kéo dài tình trạng đặc biệt tại vùng Donbass thêm 1 năm nữa, đạo luật này sẽ có hiệu lực ngay khi được công bố trước truyền thông. Trước đó Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua đạo luật này, và cũng theo văn phòng Tổng thống Ukraine, nó cũng cho phép Liên Hợp Quốc tiến hành gìn giữ hòa bình trong khu vực.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

*Một nghị sĩ người Bỉ đã nhắc đến “tiêu chuẩn kép” khi các viện của Liên minh Châu Âu (EU) có thái độ khác nhau đối với từng quốc gia thành viên. Cụ thể, Tây Ban Nha nhận được sự ủng hộ của đảng EPP, đảng lớn nhất trong Nghị viện Châu Âu, trong khi các nước như Ba Lan và Hungary lại nhận được sự cứng rắn.

*Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tuyên bố rằng họ sẽ giảm cấp thị thực giữa hai nước sau khi một nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, do người này bị nghi có liên quan đến âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Erdogan năm ngoái. Washington cho rằng cáo buộc này là không có cơ sở và nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực quan hệ giữa các thành viên NATO.

Triều Tiên

Một loại "bom than chì" của NATO.

*Hàn Quốc đang phát triển một loại vũ khí có tên “bom than chì”, có thể làm tê liệt toàn bộ mạng lưới điện của Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Hàn Quốc khẳng định họ có thể chế tạo loại bom này “bất kỳ lúc nào”. Trong quá khứ, loại bom này đã được Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Vùng Vịnh những năm 1990 cũng như tại Serbia vào năm 1999 và đạt được hiệu quả rất rõ rệt.

*Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến cử em gái mình là Kim Yo-jong vào một vị trí trong Bộ Chính trị Triều Tiên, cơ quan cao nhất quyết định mọi chính sách của đất nước. Đây được coi là một động thái nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un trong chính phủ, bởi bà Kim Yo-jong có mối quan hệ rất thân thiết với lãnh đạo Triều Tiên và có ảnh hưởng lớn ở quốc gia này.  

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !