Tin thế giới 8/8: Triều Tiên di chuyển tên lửa chống hạm, chuẩn bị thử vũ khí?

Tờ Fox News hôm nay (8/8) dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện Triều Tiên đưa hai tên lửa hành trình chống hạm Stormpetrel lên tàu tuần tra được trang bị tên lửa dẫn đường Wonsan.

Mỹ

* Kênh NBC của Mỹ ngày 7/8 dẫn lời các quan chức quốc phòng của nước này cho hay, nếu nhận được sự chấp thuận, Lầu Năm Góc sẽ cử lực lượng tham gia các chiến dịch không kích chống các tổ chức có liên quan đến khủng bố IS ở Philippines.

Các quan chức Mỹ được NBC dẫn lời cho biết quyền tấn công khủng bố IS là một phần của thỏa thuận tự vệ tập thể, sẽ được đảm bảo và công bố trong 1 đến 2 ngày tới. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết việc không kích có thể chỉ được thực hiện bằng các máy bay không người lái vũ trang của quân đội.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tổng thống Philippines Duterte. Nguồn: Reuters

* Ngày 7/8, một liên minh các doanh nghiệp vận tải và du lịch đã gửi một bức thư kêu gọi Chính phủ Mỹ duy trì thỏa thuận hàng không với các quốc gia Vùng Vịnh bất chấp chỉ trích của các hãng hàng không Mỹ về các lợi thế thương mại thiếu công bằng.

Trước đó, 3 hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đã đề nghị giới chức xem xét lại các thỏa thuận Hiệp ước Bầu trời mở với các hãng hàng không của Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là Etihad và Qatar Airways, cho rằng những hãng này đang được hưởng lợi thế cạnh tranh không lành mạnh từ những khoản trợ giá lên tới hàng tỷ USD của chính phủ nước mình.

* Giới chức quân sự Mỹ đang khẩn trương xem xét việc cho phép Hàn Quốc tăng cường khả năng của các tên lửa đạn đạo nhằm đối phó với các mối đe dọa quân sự đang gia tăng từ phía Triều Tiên. Đó là lời khẳng định của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis ngày 7/8 trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang.

* Thăm dò dư luận mới đây cho thấy phần lớn người Mỹ coi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và sẵn sàng gửi quân tới Hàn Quốc nếu chiến tranh xảy ra. Theo Yonhap, nghiên cứu xã hội của Cơ quan tư vấn chính sách Chicago Council phản ánh lo ngại gia tăng trong công chúng Mỹ về mối đe dọa từ Triều Tiên.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy 62% người Mỹ ủng hộ triển khai quân tới Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh liên Triều nổ ra. Điều này củng cố thêm cam kết an ninh của Washington dành cho đồng minh Đông Bắc Á. Đây là lần đầu tiên chỉ số này vượt quá 50% từ sau Chiến tranh Lạnh.

Bán đảo Triều Tiên

* Tờ Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện Triều Tiên đưa hai tên lửa hành trình chống hạm Stormpetrel lên tàu tuần tra được trang bị tên lửa dẫn đường Wonsan tại Toejo Dong, trên bờ biển phía đông nước này cách đây vài ngày.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy, khả năng một vụ thử tên lửa mới có thể xảy ra trong những ngày tới, hoặc đây có thể là biện pháp phòng thủ của Bình Nhưỡng nếu Hải quân Mỹ cử thêm tàu chiến đến Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên thề sẽ trả thù gấp hàng nghìn lần đối với Mỹ. Nguồn: Sputnik

* Triều Tiên thề sẽ trả thù “gấp hàng nghìn lần”đối với Mỹ sau khi LHQ đưa ra Nghị quyết trừng phạt mới về các thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Trong một tuyên bố của KCNA, Triều Tiên cho rằng các biện pháp trừng phạt "xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền và là một phần âm mưu nhằm cô lập và chế ngự Triều Tiên".

* Phát biểu tại một diễn đàn an ninh khu vực ở Manila, Phillippines ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết nghị quyết mới cho thấy Trung Quốc và cộng đồng quốc tế phản đối các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

"Do mối quan hệ kinh tế truyền thống của Trung Quốc với Triều Tiên, Trung Quốc sẽ là quốc gia chính phải trả giá để thực hiện nghị quyết này. Nhưng để bảo vệ hệ thống quy tắc không phổ biến vũ khí hạt nhân, hòa bình và ổn định khu vực, Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc toàn bộ nội dung của nghị quyết", ông Vương nói.

* Nhật Bản đã cảnh báo về mối đe dọa nghiêm trọng từ chương trình vũ khí của Triều Tiên trong Báo cáo Quốc phòng hàng năm, hay còn gọi là Sách Trắng Quốc phòng được công bố hôm nay, 8/8.

Hãng tin Reuters cho biết Nhật Bản đã công bố Báo cáo Quốc phòng hàng năm dài 563 trang, trong đó nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng từ chương trình vũ khí và hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã có tiến bộ đáng kể. Và có thể Bình Nhưỡng đã thành công trong việc thu nhỏ các vũ khí hạt nhân và chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: AP

* Trong bối cảnh tình hình Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng, truyền thông Trung Quốc cho biết, hải quân nước này sẽ tiến hành hơn 10 cuộc tập trậnvà phóng hàng chục loại tên lửa ở khu vực Hoàng Hải, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các cuộc tập trận này sẽ mô phỏng điều kiện chiến đấu thực bao gồm bắn đạn thật, rèn luyện khả năng đánh chặn, phòng thủ linh hoạt cùng với sự phối hợp của nhiều lực lượng như tàu mặt nước, tàu ngầm và chiến đấu cơ. “Hàng chục loại tên lửa” cũng sẽ được phóng thử trong hơn 10 cuộc tập “trận giả” này, SCMP nhấn mạnh.

Tình hình Syria

* Hiện các nhà chức trách Nga đang tìm cách đưa hồi hương hàng chục trẻ em bị bắt cóc và đưa sang Trung Đông bởi cha mẹ, những người đã tham gia chiến đấu cùng các chiến binh khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

* Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết Bộ Ngoại giao nước này hôm 6/8 đã kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) giải tán liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vì các tội ác mà người dân Syria phải gánh chịu.

* Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu Địa chính trị Konstantin Sokolov mới đây cho biết thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng Nga với lực lượng đối lập ôn hòa Syria về việc thiết lập vùng an toàn thứ 3 tại tỉnh Homs sẽ giúp giải quyết xung đột quân sự thông qua giải pháp chính trị.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !