Tin thế giới 8/5: Ông Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc lần hai, Iran "hù dọa" Mỹ

Ông Putin tuyên bố biến Liên bang Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới; Ông Kim Jong-un bị nghi sang thăm Trung Quốc lần thứ hai; Tổng thống Iran hù dọa đưa ra những biện pháp đáp trả nếu Mỹ xé thỏa thuận là tin thế giới ngày 8/5.

Nga: 

* Tuy nhận được tín nhiệm của Tổng thống Putin, song công việc của chính phủ ông Medvedev lại không nhận được thái độ hài lòng của các thành viên Đảng Cộng sản Nga, và đó là lý do họ không ủng hộ ông này tiếp tục giữ vai trò đứng đầu tân chính phủ.

Siêu xe thuộc dòng "Senate Limousine" của Tổng thống Nga Putin.

* Trong lễ nhậm chức lần thứ 4 vào ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putinđã sử dụng chiếc xe chuyên dụng mới dòng “Senate Limousine”. Siêu xe limousine mới này thuộc dự án xe sang nội địa Kortezh của Nga.

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nguyên nhân ban đầu sự cố máy bay trực thăng quân sự Ka-52 của Nga rơi trên lãnh thổ Syria khiến 2 phi công thiệt mạng có thể là một lỗi kỹ thuật.

* Chính phủ Nga sẽ đảm bảo đạt được thành tựu biến liên bang Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn đến năm 2024, với tỷ lệ phát triển kinh tế cao hơn trên thế giới và lạm phát không vượt quá 4%, theo sắc lệnh được Vladimir Putin ký sau khi nhậm chức.

Trung Quốc:

* Ông Tôn Chính Tài, cựu quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và từng được coi là người sẽ kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị tuyên án tù chung thân do có hành vi tham nhũng khi nhận nhiều tài sản trị giá 27 triệu USD.

Tình hình Syria:

* Đại sứ Pháp tại Moscow Sylvie Bermann nhấn mạnh, dù Tổng thống Emmanuel Macron đã hạ lệnh phóng hàng chục tên lửa vào Syria hồi tháng trước nhưng nhà lãnh đạo Pháp không còn theo đuổi mục tiêu thay đổi chính quyền Damascus.

Quân đội Syria.

* Hãng tin Fars cho hay cựu thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaysh al-Islam là Mohammed Alloush đã lấy cắp 47 triệu USD từ ngân sách của tổ chức để mua các nhà hàng và trung tâm thương mại ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz cảnh báo, Israel sẽ “thanh trừng” Tổng thống Bashar Assad và lật đổ chính quyền Damascus nếu để Iran mượn lãnh thổ Syria để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Israel.

* Tướng Ahmed Osman, chỉ huy lữ đoàn Sultan Murad và là một phần của lực lượng nổi dậy Quân đội Syria tự do (FSA) tham gia hoạt động quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu ở phía bắc Syria xác nhận với Sputnik rằng, các quan chức Mỹ - Thổ đang tăng cường đàm phán về số phận của thành phố  Manbij.

Nhật Bản:

* Món tráng miệng đặt trong chiếc giày được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong bữa tiệc tối thân mật tại gia đã gây "choáng" cho giới ngoại giao hai nước.

Triều Tiên:

* Hãng tin Kyodo đưa tin, khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thành phố Đại Liên của Trung Quốcđể nhóm họp với ông Tập Cận Bình. Đây có thể là chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc của ông Kim.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay trong cuộc gặp lịch sử ngày 27/4.

* Trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vào cuối tháng trước, ông Kim Jong-unkhông chỉ được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón tiếp nhiệt tình với những cái ôm thân thiện và bữa tối đặc biệt mà nhà lãnh đạo Triều Tiên còn nhận được một chiếc USB.

Mỹ - Philippines:

* Đợt diễn tập chung thường niên Balikatan (Vai kề vai) 2018 bắt đầu diễn ra hôm 7/5 tại đảo Luzon với với sự tham gia của 5.000 binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến, hải quân và không quân Philippines cùng 3.000 lính Mỹ, Tân Hoa Xã đưa tin.

Quân đội Mỹ - Philippines tập trận chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết,  cuộc diễn tập kéo dài 12 ngày sẽ tập trung vào hoạt động huấn luyện phối hợp tác chiến để giải quyết những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Thỏa thuận hạt nhân Iran:

Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố sẽ ra "mệnh lệnh cần thiết" trong trường hợp Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân được ký kết.

"Nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Mỹ sẽ phải hối hận chưa từng thấy trong lịch sử", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 6/5.

"Trump và Israel phải biết rằng nhân dân chúng tôi rất đoàn kết. Hôm nay, tất cả các phe phái chính trị của Iran, dù là cánh tả, cánh hữu, bảo thủ, cải cách hay ôn hòa đều đoàn kết lại", ông Rouhani nói thêm.

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh nước này sẽ "sản xuất nhiều tên lửa và vũ khí cần thiết" để phòng vệ. "Chúng tôi tự hào về cam kết của mình, nhưng chúng tôi sẽ nói cho toàn thế giới rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với bất cứ ai về vũ khí và năng lực phòng thủ của mình", ông nói.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !