Tin thế giới 8/12: Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ; IS bị tiêu diệt hoàn toàn

Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ; Nga tuyên bố hoàn thành nhiệm vụ đánh bại IS ở Syria; Mỹ ép châu Âu dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2; Đức: SPD nhất trí đàm phán lập đại liên minh với CDU/CSU... là một số tin chính ngày 8/12.

Quân đội Syria

* Ngày 7/12, Bộ Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria.

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu Bộ Tổng tư lệnh quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi IS…. Đọc chi tiết.

* Trên một bài viết mới đây, tờ Berlingske của Đan Mạch tiết lộ, trong chuyến đi châu Âu lần này Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tích cực thuyết phục các đồng minh châu Âu không cho phép Nga thực hiện dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream - 2). Bài báo cho biết, ông Tillerson cho rằng, đã đến lúc phương Tây nên nhận ra rằng "Nga là một mối đe dọa thực tế" và họ sử dụng các nguồn năng lượng như một công cụ của "trò chơi chính trị"… Đọc chi tiết.

* Hôm thứ Năm (7/12), trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao OSCE tại Vienna, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết: "Việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Moscow vô cùng quan trọng, tuy nhiên việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine lại ảnh hưởng đến điều đó"… Đọc chi tiết.

* Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/12 cho biết Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ để có được những bảo đảm của Washington đối với an ninh của Bình Nhưỡng.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, ông đã chuyển nguyện vọng trên của Bình Nhưỡng tới Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi hai ông có cuộc gặp bên lề cuộc họp Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thành phố Vienna (Áo).

Trước đó hôm 5/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định nước này có nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên và Moscow sẵn sàng gây ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

* Ngày 8/12, Israel đã triển khai hàng trăm sĩ quan cảnh sát tới khu vực thành cổ Jerusalem, trong bối cảnh người dân Palestine kêu gọi tổ chức biểu tình sau lễ cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo nhằm phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người phát ngôn cảnh sát Israel, ông Micky Rosenfeld xác nhận, hàng trăm cảnh sát đã được điều đến khu vực bên trong và xung quanh Thành cổ Jerusalem. Tình hình vẫn đang khá yên tĩnh tại Thành cổ Jerusalem, nơi có khu đền thờ Al-Aqsa - địa điểm linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo. Trước đó, phong trào vũ trang Hồi giáo Hamasđã kêu gọi tiến hành nổi dậy vào "ngày giận dữ" 8/12..

* Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc khẳng định, có một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các hành động khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Triều Tiên chưa tiến hành vụ phóng SLBM nào kể từ tháng 8/2016.

Ngoài ra, truyền thông Nhật Bản cũng đề cập đến khả năng Triều Tiên sắp phóng SLBM. Báo Tokyo Shimbun hôm 6/12 đưa tin Triều Tiên đã sản xuất 5 phiên bản mẫu của tên lửa Pukkuksong-15.

Một số nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể đã dồn mọi nỗ lực để phát triển khả năng tấn công Mỹ trong thời gian ngừng các hoạt động khiêu khích bằng SLBM. Theo giới phân tích, Triều Tiên có thể sẽ có những hành động khiêu khích mới vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh tại Mỹ.

* Theo Kyodo, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 8/12 đã chính thức phê chuẩn 30/4/2018 là ngày Nhật hoàng Akihito thoái vị, đánh dấu lần đầu một Nhật hoàng rời khỏi ngôi vị trong 200 năm qua. Hoàng Thái tử Naruhito, 57 tuổi, sẽ lên ngôi một ngày sau đó.

Nội các Nhật Bản đã thông qua quyết định trên một tuần sau khi Hội đồng Hoàng gia do Thủ tướng Abe đứng đầu nhất trí về ngày thoái vị của Nhật hoàng. Dự kiến, năm tới, Chính phủ sẽ thành lập một tổ chức để chuẩn bị các nghi lễ cho ngày thoái vị. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ công bố tên hiệu của triều đại mới vào năm 2018, theo đó khép lại triều đại Heisei hiện nay.

Thủ tướng Đức Merkel

* Tối 7/12 (theo giờ Đức), tại đại hội của Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), các thành viên SPD đã thống nhất phương án đàm phán với liên đảng bảo thủ Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel nhằm thành lập chính phủ mới vào đầu năm 2018.

Phát biểu trước 600 đại biểu tại thủ đô Berlin, Chủ tịch SPD Martin Schulz hứa hẹn sẽ yêu cầu chính phủ mới hợp tác chặt chẽ với chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc cải cách Liên minh châu Âu (EU) và liên minh tiền tệ, bao gồm việc tăng đầu tư và sẽ bổ nhiệm một bộ trưởng tài chính, ngân sách chung của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Với động thái trên, SPD được giới quan sát Đức đánh giá đảng này "nhận thức được trách nhiệm đối với đất nước" và "không thờ ơ" với việc thành lập một chính phủ mới và đưa ra lập trường rằng chính phủ mới phải thúc đẩy "sự đổi mới cơ bản của châu Âu".

Cũng trong đại hội của SPD, ông Martin Schulz đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch SPD với 81,94% số phiếu ủng hộ, thấp hơn so với tỷ lệ 100% trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3 đầu năm nay.

* Ngày 7/12, đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cánh hữu cầm quyền của Ba Lan đã chọn Bộ trưởng Tài chính Mateusz Morawiecki để thay thế Thủ tướng Beata Szydlo, người vừa đệ đơn từ chức.

Phát biểu với báo giới tại Vácsava, người phát ngôn của đảng PiS Beata Mazurek nói: "Ủy ban chính trị của đảng PiS đã đề xuất ông Mateusz Morawiecki ứng cử vị trí Thủ tướng". Bà Mazurek cho biết thêm Thủ tướng Beata Szydlo đã đệ đơn từ chức lên ủy ban này.

Trước đó, bà Szydlo đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Andrzej Duda và lãnh đạo đảng PiS Jaroslaw Kaczynski về khả năng cải tổ chính phủ. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Jan Dziedziczak, dự kiến bà Szydlo sẽ tiếp tục ở lại trong chính phủ của PiS với vị trí Phó Thủ tướng. Những thay đổi tiếp theo trong chính phủ sẽ được thực hiện vào tháng 1 tới.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !