Tin thế giới 8/10: Lý do TQ bắt cựu Chủ tịch Interpol, F-15 Mỹ tới Ukraine

Trung Quốc bắt cựu Chủ tịch Interpol trước cáo buộc nhận hối lộ; Mỹ lần đầu tiên điều động tiêm kích F-15 tới Ukraine diễn tập; Học sinh ở thành phố Palu trở lại trường học sau 10 ngày xảy ra thảm họa kép ở Indonesia là những tin thế giới ngày 8/10.

Trung Quốc:

*Bắc Kinh xác nhận ông Meng Hongwei (Mạnh Hoành Vĩ), Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), người được cho mất tích vào cuối tháng Chín, đang bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc điều tra.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị chính quyền Trung Quốc bắt khẩn cấp trước cáo buộc nhận hối lộ.

*Reuters đưa tin, ngày 7/10, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tuyên bố ông Mạnh Hoành Vĩ, người mà Trung Quốc nói rằng đang bị điều tra khả năng vi phạm pháp luật, đã từ chức Chủ tịch Interpol.

*Giới chuyên gia nhận định việc bắt khẩn cấp cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã được chính quyền Trung Quốc tính kỹ từ trước về khả năng vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

*Hôm nay (8/10), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp thực hiện chuyến thăm tới Nga, trong khi đó nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tới thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất.

*Hàng ngàn du khách đổ xô tới thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh để ngắm cảnh đẹp và sự đổi thay giữa biên giới Trung – Triềunhân dịp lễ Quốc khách của Trung Quốc từ ngày 1 – 7/10.

*Trong lúc Trung Quốc đang thúc đẩy quá trình phát triển trên cả phương diện kinh tế và chính trị, nhiều chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang dần thay Nga trở thànhmối đe dọa hàng đầu của Mỹ.

*Một hố tử thần hôm 7/10 xuất hiện trên vỉa hè tại thị trấn Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, theo People’s Daily. Truyền thông địa phương cho biết 4 người bị rơi xuống hố khi đang đi bộ trên đường, trong đó một người thiệt mạng.

Các hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Cảnh quay tại hiện trường cho thấy chiếc hố tiếp tục mở rộng và sụt xuống sâu hơn khi hai nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ.

Nga:

*Tờ Furat Post đưa tin, số lượng lớn binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã được điều động tới tỉnh Deir ez-Zortrong tuần qua giữa lúc trực thăng của quân đội Mỹ được cho sơ tán nhiều tay súng IS bị thương khỏi khu vực này.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

*Phó chủ tịch Ủy ban năng lượng Duma khẳng định rằng không có lý do nào khiến Nga giảm sản lượng và rút lui khỏi thị trường dầu mỏ, đồng thời cho biết phát ngôn của hoàng tử Mohammed bin Salman là không phù hợp với thực tế.

*Tàu hộ vệ Nga khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr từ biển Caspian, bắn trúng tòa nhà cao 10 m trên một hòn đảo cách 180 km.

"Trong khuôn khổ cuộc diễn tập phối hợp chỉ huy và tác chiến, hai tàu hộ vệ tên lửa Dagestan và Tatarstan đã hoàn thành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu giả định của đối phương trên đảo Chechen bằng tên lửa", TASS ngày 6/10 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Quân khu phía Nam Nga Vadim Astafyev.

Tình hình Syria:

*Trang tin Debka của Israel cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ lệnh chuyển giao thêm các tiêm kích tàng hình F-35 cho Israel nhằm đối phó với việc Nga đưa hệ thống phòng không tên lửa S-300 tới Syria.

Quân đội Syria tấn công đáp trả lực lượng nổi dậyMặt trận al-Nusraở tỉnh Latakia.

*Lực lượng nổi dậy Mặt trận al-Nusra liên tiếp cho phóng tên lửa và ném bom vào khu vực dân sinh cùng các chốt của quân chính phủ ở tỉnh Latakia, buộc quân đội Syria phải phản công, trấn áp.

Mỹ:

*Tờ New Indian Express dẫn lời ông Bipin Rawat, Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ cho biết, Ấn Độ nhận ra rằng Hoa Kỳ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt chống lại nước này, nhưng Ấn Độ đang thực hiện chính sách độc lập khi mua vũ khí của Nga.

Hiện trường sau vụ tai nạn của chiếclimousine đám cưới khiến 20 người thiệt mạng hôm 7/10.

*Một chiếc xe limousine đám cưới di chuyển với tốc độ lên tới 112 km/h không kịp phanh khi vào ngã tư đã gặp nạnkhiến 18 người trên xe thiệt mạng tại chỗ cùng 2 người đi đường tại thị trấn Schoharie cách thành phố New York khoảng 3 giờ xe chạy.

*Từ kinh nghiệm ngoại giao của mình, bà Condoleezza Rice cho rằng cần thực hiện ngay các biện pháp cứng rắn với Moscow, bởi nước này hiện nay đã vượt qua tất các các giới hạn cho phép và chưa có dấu hiệu dừng lại.

*Theo Tech Crunch, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay tổ chức này "không có lý do để nghi ngờ" tuyên bố phủ nhận bị gắn chip gián điệp của Apple, Amazon và SuperMicro, trước bài điều tra chấn động của Bloomberg hồi đầu tháng 10.

*Các tiêm kích F-15 Mỹ sẽ tham gia nhiều tình huống diễn tập tác chiến cùng những máy bay khác của NATO trong lần đầu được triển khai tới Ukraine. 

Các tiêm kích F-15C thuộc không đoàn 144, không quân Mỹ cất cánh từ California ngày 6/10 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Starokostiantyniv của Ukraine để chuẩn bị cho cuộc diễn tập sắp tới cùng NATO, theo Aviationist.

Ngoài Mỹ, 7 quốc gia NATO là Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh cũng điều binh sĩ đến Ukraine để tham gia cuộc diễn tập Clear Sky 2018. Đây được coi là cuộc diễn tập không quân lớn nhất lịch sử diễn ra tại quốc gia láng giềng với Nga này.

Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia:

*Số lượng người được cho vẫn mất tích sau thảm họa động đất và sóng thần ở Indonesialà hơn 5.000 người. Tuy nhiên, con số này chưa có dấu hiệu dừng lại, theo một quan chức Indonesia tiết lộ hôm 7/10.

Số lượng ngườiđược cho vẫn mất tích sau thảm họa động đất và sóng thần ở Indonesia là hơn 5.000 người.

*Phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết hoạt động tìm kiếm những người mất tích sẽ diễn ra tới ngày 11/10 và sau đó, họ sẽ bị coi như đã chết.

*Học sinh ở thành phố Palu hôm nay bắt đầu quay lại trường để dọn dẹp và kiểm tra sĩ số, 10 ngày sau thảm họa kép. 

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !