Tin thế giới 8/10: Cuộc chiến lớn cuối cùng chống IS sắp sửa diễn ra

Mặc dù ông Donald Trump không nói rõ “một thứ” đó là cái gì nhưng ông đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc thương lượng với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích chính trị và nhiều nhà quan sát cho rằng rõ ràng ông đang nói về một hành động quân sự....

Tổng thống Mỹ Donld Trump

*Hãng tin Ria Novosti (Nga) dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 cho rằng “chỉ có một thứ” có thể giải quyết thế bế tắc trong vấn đề hạt nhân và chương trình tên lửa với Triều Tiên. Mặc dù ông Donald Trump không nói rõ “một thứ” đó là cái gì nhưng ông đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc thương lượng với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích chính trị và nhiều nhà quan sát cho rằng rõ ràng ông đang nói về một hành động quân sự…. Đọc chi tiết tại đây

*Theo hãng tin RT, một phát ngôn viên của Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố nói rằng: “Các hành động của Mỹ nhằm thống trị, kiểm soát, gây hấn cổ súy chiến tranh đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi một người như Donald Trump có thể đưa ra những phát ngôn như “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên” một cách rất dễ dàng…. Đọc chi tiết…

*Ngày 8/10, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Chính phủ Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ lập trường của Mỹ về việc gây sức ép với Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời nêu rõ tất cả các lựa chọn vẫn đang được cân nhắc. Những quan ngại về Triều Tiên là vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử quốc hội Nhật Bản dự kiến diễn ra vào ngày 22/10 tới.

*Kết quả thăm dò dư luận xã hội mới nhất của Quỹ “Ý kiến xã hội” của Nga cho thấy, nếu như nước Nga tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày Chủ nhật tới thì sẽ có đến 68% cử tri Nga bỏ phiếu bầu cho ông Vladimir Putin. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống Nga tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 3/2018 và các chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức được khởi động từ tháng 12/2017…. Đọc chi tiết tại đây…

Quốc vương Ả rập Xê út, Tổng thống Nga Putin

*Ả Rập Xê út trước đây vốn chỉ chú trọng quan hệ với Mỹ, thì nay do Washington ngày càng thân thiết với Israel, nên Nga được coi là một đối tác đầy triển vọng. Truyền thông Nga đưa tin, chuyến thăm Nga của Quốc vương Ả Rập Xê út hôm vừa rồi đã đạt được kết quả khả quan: hai nước có thể sẽ ký hợp đồng vũ khí với trị giá 3 tỷ USD. Trên sóng phát thanh của đài Sputnik, nhà chính trị học Vyacheslav Smirnov đã bày tỏ quan điểm của ông về tầm quan trọng của chuyến thăm này…. Đọc chi tiết tại đây…

*Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman cho biết sự khác biệt trong thái độ đối với cuộc trưng cầu dân ý ở bán đảo Crimea và việc tách Kosovo ra khỏi Serbia là một biểu hiện rõ ràng về chính sách tiêu chuẩn kép của phương Tây. Phát biểu trên kênh TV Barrandov, ông Zeman cho biết: "Tôi chỉ trích việc tách Kosovo khỏi Serbia, tôi cho đây là một sự vi phạm rõ ràng nghị quyết Hội đồng Bảo an về đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của Serbia.. Nhưng đã xuất hiện một thứ được gọi là "tiêu chuẩn kép" khi trưng cầu dân ý trong trường hợp của bán đảo Crimea - do đó, khi Nga sáp nhập hòn đảo này thì phương Tây cho là bất hợp pháp, còn khi Kosovo trở thành độc lập bất chấp các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nêu trên, thì tất cả vẫn cứ ổn"…. chi tiết đọc tại đây…

*Theo tờ Newsweek, “Các hợp đồng kinh tế của Nga tại Trung Đông là một trò chơi “nhẹ nhàng” hơn so với việc trực tiếp can thiệp quân sự vào Syria nhưng hậu quả của nó có thể sẽ khiến lợi ích của Mỹ bị tổn thất nhiều hơn, đồng thời khiến các lợi ích, mục tiêu chính trị dài hạn của Mỹ tại khu vực sẽ khó đạt được hơn. Do đó, Mỹ không thể không quan ngại về chuyến thăm Nga lần này của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud tới Nga”…. Đọc chi tiết tại đây

*Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cho rằng việc khôi phục chủ quyền của Ukraine và đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sẽ là các vấn đề trung tâm mà ông làm việc nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước....

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

*Theo tờ Newsru, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán cho Ả rập Xê Út các tổ hợp chống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Ả rập Xê Út chỉ 1 ngày sau khi truyền thông nước này cho biết Ả rập Xê Út muốn mua hệ thống S-400 của Nga…. Đọc chi tiết tại đây…

*Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, ông Trump có khả năng sẽ đưa ra một chiến lược mới toàn diện với Iran mang tính đối đầu hơn. Bởi chính quyền của Tổng thống Trump đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích hành động của Iran ở Trung Đông.

*Kênh truyền hình NBC của Mỹ mới đưa tin, Stephen Paddock, kẻ gây ra thảm kịch xả súng vào đám đông đang xem ca nhạc ở Las Vegas hôm 1/10 vừa qua khiến 59 người thiệt mạng, đã từng kiếm được vài triệu USD trong vòng 2 năm trước khi xảy ra vụ xả súng… Đọc chi tiết tại đây...

*Thiếu tướng Robert Sofge, Phó chỉ huy lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 7/10 tuyên bố “cuộc chiến lớn cuối cùng” chống IS tại Iraq sẽ diễn ra ở khu vực biên giới với Syria.

Các chiến dịch tấn công tại cả Iraq và Syria đã dồn IS vào một khu vực kéo dài từ tỉnh Deir Ezzor tại Syria tới thị trấn Rawa và Al-Qaim ở Iraq. Sau khi giành được thị trấn phía Bắc Tal Afar vào tháng 8, liên quân chống IS đã tập trung lực lượng vào Hawija và khu vực sông Euphrates gần biên giới với Syria.

*Lầu Năm Góc đã bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc căn cứ quân sự Mỹ tại Syria sử dụng người tị nạn làm lá chắn sống.

Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của Mỹ nhấn mạnh: “Không chỉ đưa ra các cáo buộc sai lệch, tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Konashenkov liên quan tới người tị nạn Syria tại trại tị nạn Rukban là điều đáng tiếc, nhất là ông ấy biết cả 2 nước có mục đích chung là đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và đem lại cuộc sống bình thường cho đất nước này”.

Trước đó, Tướng Konashenkov tuyên bố những người tị nạn sống tại trại Rukban ở Đông Nam Syria đang được Mỹ sử dụng như lá chắn sống cho một căn cứ quân sự của nước này tại trị trấn al-Tanf. Tướng Konashenkov cũng cáo buộc quân đội Mỹ ngăn các đoàn xe cứu trợ của Syria, Liên hợp quốc và Jordan tiếp cận các khu trại tị nạn.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !