Tin thế giới 6/7: Nga - Trung ngoài nóng trong lạnh, TT Trump gặp nhiều bất đồng

Moscow sẽ bổ sung lực lượng quân cảnh được cử tới Syria. Đại diện Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chỉ trích Nga và Trung Quốc. Ả Rập Xê-út tuyên bố, họ và các quốc gia láng giềng khác sẽ tiếp tục cô lập Qatar...

Trung Đông:

* Nga thử nghiệm tên lửa mới ở chiến trường Syria; đàm phán xây dựng các khu vực giảm leo thang ở Syria giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thất bại... là những tin tức mới nhất về tình hình Syria ngày 6/7.

* Abu Ahmad, một cư dân sinh sống ở thành phố Raqqa của Syria đã phải thốt lên rằng: "Chúng tôi như đang sống trong một bộ phim kinh dị" khi chứng kiến hình ảnh xác người chết nằm la liệt trên đường phố mà không được đi chôn cất.

* RT ngày 6/7 dẫn lời Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev cho biết Moscow sẽ bổ sung lực lượng quân cảnh được cử tới Syria nhằm đảm bảo an ninh tại các khu vực giảm căng thẳng đã thiết lập tại Syria.

Theo đặc phái viên của Tổng thống Putin, các lực lượng này sẽ tham gia các hoạt động duy trì an ninh, nhưng không tham gia chiến đấu và được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

* Al-Masdar News, dẫn một nguồn quân sự khu vực cho biết, quân đội Syria đang cố gắng thực hiện khống chế hỏa lực trên mỏ khí gas Al-Hayl sau khi đánh chiếm được những cao điểm còn lại trong vùng sa mạc quanh mỏ phía đông thành phố cổ Palmyra.

Giành được khu mỏ then chốt này, quân đội Syria có thể tạo bàn đạp, tập trung quân tấn công thị trấn Sukhnah, mở cánh cửa tiến vào thành phố Deir Ezzor.

* Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/7 khẳng định, những kẻ khủng bố ở Syria đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học để biện minh cho các cuộc không kích của Mỹ chống lại các lực lượng chính phủ Syria.

Nga - Trung Quốc:

* Nga tìm kiếm sự tập trung thúc đẩy quan hệ kinh tế với Trung Quốc, trong khi Trung Quốc dường như muốn nhấn mạnh lợi ích chung địa chính trị trong chuyến thăm chính thức của ông Tập Cận Bình tới Moscow hồi đầu tuần này.

Quan hệ Nga - Trung ngoài nóng trong lạnh.

* Đại diện Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chỉ trích Nga và Trung Quốc vì “bắt tay” lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong khi chính quyền Tổng thống Trump đang phải vật lộn để tìm cách đối phó với vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng.

Ukraine:

* Hãng thông tấn Ria Novosti của Nga mới đây đã trích dẫn báo cáo của Ukraine trong tổng kết thiệt hại về kinh tế và con người trong quá trình thực hiện chiến dịch mà Ukraine gọi là “chiến dịch giải phóng Donbass” (ATO)...

* Khoản viện trợ tài chính trị giá 1,9 tỷ USD tiếp theo cho Ukraine trong chương trình cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ bị hoãn lại cho đến ít nhất là vào cuối năm.

Quân đội Ukraine.

Mỹ:

* Tờ The Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ mới đây đã trích dẫn bản báo cáo của một công ty tư vấn cho thấy hiện có hàng nghìn nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang bày tỏ sự quan ngại vì không nhận được sự hỗ trợ thỏa đáng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

* Những tuyên bố và chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “đụng chạm” đến quan điểm của rất nhiều lãnh đạo thế giới kể từ khi ông nhậm chức. Và trong Hội nghị G20 tới đây, ông Trump chắc chắn sẽ phải đối mặt với một danh sách dài những bất đồng.

*Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa tuyên bố rằng, họ và Mỹ đã ký kết thỏa thuận bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, nhân sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Ba Lan.

Khủng hoảng vùng Vịnh:

* Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Adel al-Jubeir hôm thứ Tư (5/7) tuyên bố, họ và các quốc gia láng giềng khác sẽtiếp tục cô lập Qatarcho đến khi Doha thay đổi chính sách theo hướng “tốt hơn”.

Philippines:

* Hãng Channel News Asia đưa tin, trong một phản ứng đầy giận dữ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ “ăn tươi nuốt sống” phiến quân đứng đằng sau vụ hành quyết 2 thuyền viên Việt Nam.

Ấn Độ Dương:

* Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ sẽ phô diễn uy lực hải quân trong cuộc tập trận chung Malabar kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 10/7.

Theo tờ The Indian Express ngày 6/7, ba tàu sân bay của các nước sẽ tham gia cuộc tập trận ở vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương. Còn giai đoạn tập trung ở cảng sẽ diễn ra tại Chennai.

Minh Anh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !