Tin thế giới 5/4: Nga lên tiếng về "thủ phạm" gây ra vụ tấn công khí độc ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay của chính phủ Syria đã tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib, đánh trúng một xưởng sản xuất mìn chứa đầy chất độc có thể được khủng bố sử dụng ở Iraq.

Triều Tiên phóng tên lửa

* Sáng 5/4, Triều Tiên đã phóng một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo về phía vùng biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vụ phóng xảy ra vào khoảng 6h40 ngày 5/4 (giờ Hàn Quốc). Tên lửa được bắn đi từ cảng phía Đông Sinpo của Triều Tiên và đã bay được khoảng 60 km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Tin thế giới 5/4: Nga lên tiếng về

Hệ thống phóng tên lửa được hãng thông tấn Triều Tiên công bố hồi tháng 2. Nguồn: CNN

* Trung Quốc hôm nay (5/4) cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên và cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida ngày 6-7/4 sắp tới.

Phát biểu trên được nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay. Bắc Kinh cũng yêu cầu tất cả các bên liên quan kiềm chế và giữ cho tình hình không leo thang.

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi đây là một thách thức đối với hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như đe dọa hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế cũng như bán đảo Triều Tiên.

* Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, cho rằng hành vi của nước láng giềng này là “cực kỳ khó hiểu”.

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cũng đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ thu thập, phân tích và liên tục cập nhật thông tin cho công chúng. Ông Abe cũng cho biết, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này.

Tấn công vũ khí hóa học ở Syria

* Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 58 người trong đó có 11 trẻ em đã thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị thương trong một vụ không kích nghi ngờ kèm theo khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, phía nam tỉnh Idlib hiện đang nằm trong tay lực lượng phiến quân ở tây bắc Syria.

* Theo Sputnik, tuyên bố của chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria nêu rõ: “Chỉ huy quân đội Syria và các lực lượng vũ trang không sử dụng bất kỳ loại vũ khí hóa học nào tại thị trấn Khan Shaykhun ở ngoại ô Idlib ngày hôm nay (4/4)”. Ngoài ra, tuyên bố cũng cho biết thêm trách nhiệm của vụ tấn công hóa học này thuộc về phiến quân và lực lượng bảo trợ cho nhóm này.

* Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay của chính phủ Syria đã tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các máy bay này đã đánh trúng một xưởng sản xuất mìn chứa đầy chất độc có thể được khủng bố sử dụng ở Iraq.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết vũ khí hóa học này tương tự như loại mà phiến quân đã sử dụng ở thành phố Aleppo (Syria). Phía Nga đã trao lại toàn bộ thông tin về vụ việc ngày 4/4 cho tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và cơ quan này vẫn đang nghiên cứu các tài liệu đó.

Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây cho rằng máy bay của chính phủ Syria đã ném vũ khí hóa học xuống khu vực này song chính quyền ở Damascus bác bỏ mọi cáo buộc.

Tin thế giới 5/4: Nga lên tiếng về

Vụ tấn công nghi sử dụng khí độc tại Syria khiến gần 60 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Nguồn: Reuters

* Trong khi các bên vẫn đổ lỗi cho nhau, Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag khẳng định đã tìm thấy bằng chứng về vụ tấn công sử dụng khí độc tại Syria. Ông Akdag cho hay, đã có khoảng 30 người được đưa qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tới các bệnh viện của nước này để điều trị. Tuy nhiên, ông Akdag không cho biết chi tiết các bằng chứng cụ thể đó là gì.

* Theo yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học. Những nước này cũng đã trình Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một dự thảo nghị quyết lên án vụ tấn công, cũng như yêu cầu Chính phủ Syria phải hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra quốc tế.

Mỹ

* Các quan chức Nhà Trắng đã quay trở lại Đồi Capitol vào tối 4/4 để gặp các nghị sĩ đảng Cộng hòa, với quyết tâm bãi bỏ Obamacare. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các trợ lý chủ chốt khác gặp gỡ các thành viên của nhóm "Ngày thứ 3 ôn hòa", Ủy ban nghiên cứu đảng Cộng hòa bảo thủ và cả House Freedom Caucus, nhóm gồm các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa đã không thông qua dự luật chăm sóc y tế mới do chính quyền Tổng thống Trump đề xuất trong lần họp đầu tiên hồi tháng trước.

* Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump,trả lời phỏng vấn tờ Forbes (Mỹ) tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York, tin rằng chủ nghĩa gia đình trị hay xu hướng đưa người nhà vào làm trong chính phủ là “yếu tố của cuộc sống”.

Forbes đăng tải bài phỏng vấn với Eric Trump vào ngày 4/4 sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm con gái Ivanka Trump làm trợ lý không hưởng lương cho ông. Còn Jared Kushner, chồng của Ivanka, được bổ nhiệm làm cố vấn Nhà Trắng.

Nga

* Ông Alexander Kaverin, người điều khiển đoàn tàu điện ngầm bị tấn công ở thành phố St.Petersburg tại Nga vừa qua, đã được ca ngợi như anh hùng. Ngày 5/4, khi xảy ra vụ nổ, ông Kaverin vẫn tiếp tục hành trình để đưa đoàn tàu đến nhà ga gần nhất (nhà ga Viện Công nghệ) bất chấp khói bụi bay mịt mù từ một toa tàu. Vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu vừa rời nhà ga Sennaya Ploshchad, vẫn đang ở trong đường hầm.

Hành động nhanh trí của người lái tàu 50 tuổi này đã giúp lực lượng cứu hộ kịp thời tiếp cận đoàn tàu, cứu chữa được nhiều người.

* Các tình nguyện viên tại Nga đã xếp hàng bên ngoài bệnh viện tại thành phố St. Petersburg để chờ hiến máu cho các nạn nhân trong vụ đánh bom tự sát tại tàu điện ngầm ngày 3/4.

Nhiều cư dân ở St.Petersburg kể lại rằng họ đã được nhiều tài xế xe riêng cho đi nhờ vào tối 3/4, thời điểm mọi hệ thống tàu điện ngầm đều đóng cửa. Các hệ thống phương tiện giao thông công cộng khác ở thành phố cũng miễn phí cho mọi người.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !