Tin thế giới 5/12: Pantsir-S1 của Syria tới gần Thổ Nhĩ Kỳ, nổ súng tại căn cứ Mỹ

Hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Syria được đưa tới gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ; Nổ súng tại căn cứ Mỹ ở Trân Châu Cảng; Triều Tiên dọa đáp trả Mỹ nếu dùng biện pháp quân sự là những tin thế giới 5/12.

Mỹ:

*Một vụ nổ súng xảy ra tại căn cứ quân sự Mỹở Trân Châu Cảng thuộc bang Hawaii hôm 4/12 khiến ít nhất 3 người bị thương và nghi phạm đã tự sát.

Một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ lên đường tới Iran. (Ảnh: US Navy)

*Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, ngày 4/12, bắt đầu các phiên điều trần và dự kiến sẽ đưa ra các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump.

*Lo sợ trước mối đe dọa tấn công từ Iran, Tổng thống Mỹ Trump được cho sẽ sớm quyết định điều động thêm số lượng lớn binh sĩ cùng tàu chiến và nhiều loại vũ khí khác của tới Trung Đông.

*Lầu Năm Góc đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên truyền thông rằng, Mỹ sẽ tăng gấp đôi lực lượng ở Trung Đông để đối phó mối đe dọa từ Iran.

"Xin nói rõ, thông tin này là không đúng sự thật. Mỹ không cân nhắc đưa thêm 14.000 binh sĩ đến Trung Đông", người phát ngôn Lầu Năm Góc Alyssa Farah chia sẻ trên Twitter hôm nay (5/12).

*Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đáp trả tương xứng nếu Washington dùng biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên

"Tôi tuyên bố rõ ràng là nếu Mỹ dùng bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Triều Tiên, chúng tôi sẽ đáp trả phù hợp ở mọi cấp độ", Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Pak Jong-chon cho biết trong thông cáo được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng hôm 4/12.

Nga:

*Một quan chức Đức cho rằng, NATO nên có phản ứng sau vụ việc Ankara mua S-400 của Nga, đồng thời tìm cách triển khai hệ thống phòng không của Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

*Theo RIA Novosti, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đáp trả việc Nga triển khaitên lửa mới tầm trung.

*Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố hai nhân viên của đại sứ quán Nga tại Berlin là “người không được hoan nghênh”.

Căng thẳng tại Syria:

*Nga được cho là đã tăng cường robot chiến đấu Uran-9đến chiến trường Bắc Syria nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc chiến. Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp “ác mộng” còn Mỹ “bó tay” với loại robot này.

Hệ thống phòng không Pantsir-S1. (Ảnh minh họa)

*Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, quân chính phủ Syria được cho đã triển khai một trong số hệ thống phòng không Pantsir-S1 tới khu vực phía đông bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng Mỹ - Trung:

*Nhằm bám đuổi năng lực của hải quân Trung Quốc, hải quân Mỹ đã chốt bản hợp đồng đắt đỏ nhất từ trước tới nay trị giá 22 tỷ USD để đóng thêm 9 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia.

Iran:

*Giới chức Mỹ cáo buộc Iran "lợi dụng tình hình hỗn loạn" tại Iraq để xây dựng kho tên lửa đạn đạo tầm ngắn ở đây.

Iran thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110. (Ảnh:AP)

Các quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ hôm 4/12 không nói chi tiết loại tên lửa được Iran đưa vào Iraq, song chúng có thể có tầm bắn tới hơn 950 km và vươn tới Israel khi được phóng đi từ khu vực ngoại ô thủ đô Baghdad. Lực lượng dân quân Shiite tại Iraq, được Iran hậu thuẫn, bị cáo buộc giúp chuyển tên lửa và che giấu chúng trong lúc nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại Iraq.

Nhật Bản:

*Chính phủ Nhật sẽ cho triển khai 270 thủy thủ tới bảo vệ tàu hàng ở Trung Đông, sau khi Mỹ kêu gọi xây dựng liên minh hàng hải khu vực.

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đứng trước tàu hộ tống Makinami ở cảng Sasebo. (Ảnh:Kyodo)

Kế hoạch đưa 270 binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ trên biển đến Vịnh Oman và eo biển Bab-el-Mandeb, phía bắc Biển Arab được chính phủ Nhật Bản xây dựng theo điều luật cho phép triển khai quân đội ra nước ngoài để nghiên cứu và thu thập thông tin tình báo, Nikkei cho hay. 

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 5/12 Pantsir-S1 của Syria tới gần Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng tại căn cứ Mỹ hệ thống phòng không Pantsir-S1 căng thẳng ở syria điều tra luận tội tổng thống trump ukraine trung đông căng thẳng mỹ trung căng thẳng mỹ iran thương vụ mua S-400 NATO hải quân trung quốc tên lửa iran

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !