Tin thế giới 5/12: Nga sẵn sàng "vũ khí độc nhất vô nhị" trước Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF trong 60 ngày nếu Nga không thực hiện đúng nội dung văn bản, Nga "phản pháo" đồng loạt; Ukraine tiếp tục kêu gọi NATO đưa tàu chiến vào Biển Azov; TT Trump nóng lòng gặp mặt ông Kim v.v...

Nga

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây tuyên bố Mỹ sẽ rời bỏ Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) trong vòng 60 ngày nếu Nga “không tuân thủ trở lại nội dung trong đó”. Ông Pompeo cũng nói rằng hành động của Nga là “một trong số chuỗi những hành vi bất hợp pháp” và Mỹ luôn thực thi những cam kết của mình, vì vậy họ buộc các nước đối tác trong các hiệp ước quốc tế phải “chịu trách nhiệm khi những lời nói của họ không đủ độ tin cậy”.

Hiệp ước INF đã được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết từ 30 năm trước, nội dung của nó cấm hai nước phát triển, thử nghiệm và triển khai các loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn trong phạm vi từ 500 đến 5.500 km.

Mỹ đã quyết tâm rời khỏi Hiệp ước INF.

*Đáp lại, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Bondarev nhận định những bất đồng về INF hiện nay “có thể được giải quyết nhờ các cuộc đàm phán toàn diện giữa Nga và Mỹ” và “nội dung hiệp ước có thể được thay đổi”. Tuy nhiên, ông Bondarev nhấn mạnh Nga sẽ phát triển “hàng loạt vũ khí độc nhất vô nhị” nếu Mỹ rút khỏi INF và một lần nữa khẳng định Washington đã “bịa đặt” việc Nga vi phạm INF để có cớ rút khỏi hiệp ước này.

*Trong khi đó, nghị sĩ Nga Franz Klintsevich cho biết Nga “sẵn sàng mời ông Pompeo đến xem xét các cuộc thử nghiệm tên lửa” mà ông khẳng định đã vi phạm hiệp ước INF. Ông cũng gọi cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn không có căn cứ và gọi đây là một trong những cách để Mỹ “lừa dối cộng đồng quốc tế và thực thi kế hoạch của riêng mình”. Với việc Mỹ quyết tâm rời bỏ hiệp ước INF, Moscow cho biết Washington sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Căng thẳng eo biển Kerch

*Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã mượn tình hình căng thẳng ở eo biển Kerch để cảnh báo các nước Châu Âu rằng dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 là một “ý tưởng tệ hại”. Người này cho rằng khi phương Tây “không có đường ống khí đốt đi qua Ukraine”, họ sẽ “không có phương án nào để giải trừ hành động gây hấn quân sự” của Nga. Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết ông đã thảo luận với các nước NATO về việc triển khai tàu chiến cùng với tàu của NATO tới Biển Azov.

Mỹ đã liên tục chỉ trích dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đệ trình lên Quốc hội một dự luật khẩn về việc chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Kiev và Moscow. Ngoài ra, Ukraine cũng kêu gọi NATO có “câu trả lời toàn diện” cho “hành động gây hấn” của Nga.

*NATO đã tìm ra chìa khóa để đánh bại hệ thống phòng vệ của Nga tại Kaliningrad và bán đảo Crimea? Mặc dù tại những khu vực này Nga đang có nhiều hệ thống phòng không, tên lửa chống hạm và có hàng ngàn binh lính, một sĩ quan cấp cao của Mỹ tin rằng trong những năm qua quân đội các nước thành viên NATO đã đạt được nhiều “tiến bộ quan trọng” và luôn chú trọng đến hoạt động của Nga tại đây.

Trung Đông

*Nhiều nghị sĩ Mỹ tham gia một cuộc họp kín với Giám đốc CIA Gina Haspel, người vừa trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã nghe những nội dung trong băng ghi âm thời điểm nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại ở Lãnh sự quán Ả Rập Xê út, đã khẳng định rằng Thái tử Ả Rập Xê út Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại, hoặc chí ít cũng được biết về âm mưu giết hại này.

*Trong cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết cả hai nước đều đang đối mặt với “cùng một kẻ thù” là Mỹ và cần đẩy mạnh hợp tác song phương. Ông Ri cũng nhân dịp này để chúc mừng những chiến thắng lớn của quân đội Syria trước các phiến quân và ông tin rằng đây sẽ là “nền tảng vững chắc” để Syria có thể thực hiện tiến trình tái thiết đất nước.

Tổng thống Assad gặp gỡ Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho.

Triều Tiên

*Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng một cuộc gặp mặt lần thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là cần thiết khi Bình Nhưỡng vẫn chưa thực hiện đầy đủ cam kết mà hai bên đã thống nhất vào tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, Mỹ sẽ nỗ lực để hai người có thể gặp mặt trong tháng 1 hoặc tháng 2 năm tới.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !