Tin thế giới 4/4: Lạnh nhạt như Tập Cận Bình gặp gỡ Donald Trump

Nghi phạm thực hiện vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Saint Peterburg hôm 3/4 được xác định là người gốc Kyrgyzstan nhập quốc tịch Nga; Chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới bang Florida được dự báo có nhiều sóng gió.

Nổ ga tàu điện ngầm ở St. Petersburg:

*Ngày 4/4, phía Kyrgyzstan cho biết đã xác minh được đối tượng tình nghi thực hiện vụ tấn công khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Peterburg(Liên bang Nga) ngày 3/4 là người gốc Kyrgyzstan nhập quốc tịch Nga. 

Tin thế giới 4/4: Lạnh nhạt như Tập Cận Bình gặp gỡ Donald Trump - ảnh 1

Nhân viên an ninh bên ngoài ga tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg.

*Vụ nổ xảy ra hôm thứ Hai (3/4) trên chuyến tàu điện ngầm từ ga Sennaya tới ga Viện Công nghệ, thành phố St. Petersburg, Nga đã khiến 11 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Trả lời phỏng vấn cho hãng tin Sputnik, Ủy viên ban Cố vấn an ninh của Hội đồng thành phố Moscow, ông Dmitry Efimov không loại trừ rằng đây là một cuộctấn công khủng bố.

*Các tay súng ly khai Chechen và lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện được xem là hai trong số những nghi phạm hàng đầu gây ra vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm tại thành phố St. Petersburg của Nga, khiến 11 người thiệt mạng. 

*Trong những năm gần đây, Nga liên tiếp phải chứng kiến các vụtấn công khủng bố đẫm máuxảy ra ở nhiều khu vực và thời điểm khác nhau. Trong đó, không ít vụ tấn công cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân vô tội.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bày tỏ chia buồn với các nạn nhân trong vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg hôm 3/4 làm ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. 

*Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cũng xác nhận lực lượng chức năng đã phát hiện một thiết bị nổvà cho tháo ngòi tại nhà ga Ploshchad Vosstaniya. 

*Trong khi thành phố St. Petersburg của Nga vừa rung chuyển bởi một vụ đánh bomhôm qua (3/4) thì trong một vụ việc diễn ra vào sáng sớm 4/4, hai sĩ quan cảnh sát tại thành phố Astrakhan đã bị bắn chết bởi một nhóm người có vũ trang.

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/4 tới hiện trường vụ nổ tàu điện ngầm St. Petersburg để đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân. Ông không đưa ra bình luận nào, chỉ để lại một bó hồng trước cửa vào ga Viện Công nghệ. 

*Lực lượng chức năng Nga đã có mặt kịp thời để phong tỏa hiện trường và đưa những người bị thương đi cấp cứu sau vụ nổ bất ngờ ở nhà ga tàu điện ngầm St. Petersburghôm 3/4, khiến hơn 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Mỹ - Trung:

*Khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thống Donald Trump cuối tuần này, cuộc đối thoại của họ sẽ không chỉ được chú ý bởi những khoảng cách lớn trong chính sách hai nước mà còn là sự đối lập hoàn toàn về tính cách của hai nhà lãnh đạo.

Tin thế giới 4/4: Lạnh nhạt như Tập Cận Bình gặp gỡ Donald Trump - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

*Việc Mỹ và Trung Quốc không cho công bố chính thức ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của hai nhà lãnh đạo quốc gia cho thấy, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có thể hủy gặp mặt bất cứ lúc nào.

*Theo các chuyên gia, không có một mối quan hệ quốc tế nào quan trọng hơn mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bắc Kinh chưa bao giờ mạnh mẽ như thời điểm hiện tại và ông Tập Cận Bình cũng được xem là lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Đặng Tiểu Bình, người đã đặt nền móng cho Bắc Kinh trở thành siêu cường trong khu vực và thách thức sự ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á.

Triều Tiên:

*Triều Tiên đang nắm trong tay hơn 70 chiếc tàu ngầm các loại và sở hữu 2 căn cứ sản xuất tàu ngầm quan trọng. Dù những căn cứ này có khả năng bị Mỹ và các đồng minh tấn công nhưng chuyện này không hề dễ dàng.

Sinpo và Mayang-do là hai cơ sở nghiên cứu tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo chủ chốt của Triều Tiên. Tuy nhiên, sức mạnh của lực lượng tàu ngầm Triều Tiên hiện vẫn chủ yếu dựa vào số lượng chứ không phải công nghệ.

Tin thế giới 4/4: Lạnh nhạt như Tập Cận Bình gặp gỡ Donald Trump - ảnh 3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên phải) đứng trên một chiếc tàu ngầm.

*Hải quân và lục quân Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn vào hôm nay (4/4) nhằm chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa chiến tranh, tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Yonhap đưa tin các cuộc tập trận pháo binh diễn ra ở khu vực gần biên giới phía đông Triều Tiên với sự xuất hiện của hệ thống phóng rocket đa nòng Chunmoo 230mm thế hệ mới. 

*Theo hãng tin Sputnik, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên Thae Yong-ho cảnh báo rằng “thế giới nên chuẩn bị tinh thần” khi Bình Nhưỡng tiến hành tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và các đồng minh.

Tình hình Syria:

*Nhóm Giám sát nhân quyền Syria ở Anh cáo buộc các máy bay của quân chính phủ Syriahoặc Nga đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, khiến 35 người thiệt mạng bao gồm 9 trẻ em ở tỉnh tây bắc Idlib vào hôm nay (4/4).

Tin thế giới 4/4: Lạnh nhạt như Tập Cận Bình gặp gỡ Donald Trump - ảnh 4

Tỉnh Idlib, khu vực thuộc sự kiểm soát của phe nổi dậy, đang hứng chịu liên tiếp các vụ tấn công của quân chính phủ Syria, không quân Nga và liên minh chống khủng bố của Mỹ.

*Hôm 3/4, các chiến đấu cơ của quân chính phủ Syria đã tiến hành ném bom vào khu vực phía đông thành phố Damascushay còn gọi là Đông Ghouta, vốn nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, khiến hàng chục người bị thương và thiệt mạng.

*Phát biểu trước thềm cuộc họp Ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU tại Brussels, Bỉ hôm 3/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud tuyên bố Paris vẫn như trước đây, phản đối sự tham gia của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong thành phần lãnh đạo tương lai của nước này.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !