Tin thế giới 4/4: Anh bị lộ nói dối vụ đầu độc Skripal, Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Tàu sân bay Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ được cho sắp diễn tập ở Biển Đông; Tổng thống Mỹ muốn triển khai binh sĩ tới sát biên giới Mexico; Quan chức Trung Quốc gửi tín hiệu cảnh báo Mỹ trong chuyến thăm tới Nga là những tin thế giới ngày 4/4.

Mỹ:

* Toàn bộ 4 thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng quân sự lớn nhất của Mỹ CH-53E được cho đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay này rơi ở bang California trong quá trình bay huấn luyện.

Căn cứ không hải quân El Centro của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

* Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ có dự định đưa vào sử dụng súng trường bắn tỉa Mk 13 Mod 7mới cho các binh lính có nhiệm vụ trinh sát, qua đó thay thế khẩu M40 mà lực lượng này đã dùng kể từ thời Chiến tranh Việt Nam.

* Hải quân Mỹ có kế hoạch triển khai các siêu tiêm kích tàng hình F-35C tới Nhật Bản sau năm 2021 nhằm tăng khả năng đối phó với sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc cũng như các mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên và Nga.

* Một người phụ nữ đã bất ngờ xả súng bên ngoài tòa nhà trụ sở của YouTube gần San Franciscohôm 3/4, khiến các nhân viên của công ty này hoảng loạn chạy ra đường và ít nhất 3 người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch trước khi thủ phạm tự sát.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ chở theo không đoàn số 17 cùng một tàu khu trục và một tàu tuần dương ngày 3/4 tiến vào quân cảng Changi ở Singapore. 

Báo tiếng Trung Oriental Daily News ở Hong Kong cho rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ này sẽ sớm được triển khai tới Biển Đông hoặc khu vực gần đó để diễn tập. Theo báo này, cuộc diễn tập nếu được thực hiện ở Biển Đông chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức giận.

Nhiều quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump đang đối mặt với cáo buộc phung phí công quỹ thuê máy bay riêng để đi công tác.

Luật sư làm việc cho chiến dịch tranh cử của Trump ngồi tù 30 ngày do nói dối các nhà điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Luật sư Alex van der Zwaan trở thành người đầu tiên chịu hình phạt tù trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu. Ông van der Zwaan từng làm việc cho Rick Gates, phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, CNN hôm 3/4 đưa tin.

Oanh tạc cơ siêu thanh B-1B của Mỹ được triển khai tới Qatar để thực hiện nhiệm vụ truy quét phiến quân IS và Taliban.

Hai oanh tạc cơ chiến lược siêu thanh B-1B của Mỹ xuất phát từ Nam Dakota ngày 31/3 hạ cánh xuống căn cứ không quân Al-Udeid ở Qatar, Sputnik ngày 3/4 dẫn tuyên bố của Bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Trung Á và Trung Đông (US CENTCOM).

Tổng thống Mỹ dự định triển khai binh sĩ dọc biên giới Mỹ-Mexico cho tới khi bức tường ngăn cách được xây dựng.

"Cho tới khi có bức tường và các biện pháp an ninh phù hợp, chúng ta sẽ bảo vệ biên giới bằng quân đội", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 3/4 tại Nhà Trắng. Ông khẳng định các điều luật "tồi tệ" của Mỹ khiến biên giới phía nam không được bảo vệ đầy đủ.

Nga:

* Người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh, London sẽ phải xin lỗi Moscow về những lời cáo buộc vô căn cứ trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, sau khi có thông tin khẳng định Nga không liên quan tới chất độc dùng để hạ độc ông Skripal.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thốngThổ Nhĩ KỳTayyip Erdogan gặp mặt ở Ankara.

* Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi tái đắc cử hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng thuận mở rộng hợp tác quân sự và triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Ankara.

* Trong lúc đứng chuẩn bị chụp ảnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có hành động bất ngờ khi chỉnh đốn đội hình và mời một cô gái đứng cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin sang đứng cạnh mình.

Mỹ - Trung Quốc:

* Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, chuyến thăm của ông tới Nga là tín hiệu gửi tới Mỹ về mối quan hệ quân sự ngày càng thân thiết giữa Moscow và Bắc Kinh.

Trung Quốc tự tin nắm trong tay năng lực quân sự vượt trội và sánh ngang với nhiều cường quốc trên thế giới.

* Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, hệ thống radar quân sự tối tân của nước này có thể phát hiện mọi chiến đấu cơ và oanh tạc cơ tàng hình được Mỹ triển khai tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tình hình Syria:

* Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã hoàn toàn bị đánh bại ở Syria. Song ông Putin nhấn mạnh, khả năng IS sẽ còn rất nguy hiểm và tiến hành tấn công ở nhiều nơi trên thế giới.

Quân đội Syria.

* Hôm nay (4/4), Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã phát hiện hàng loạt hầm chứa và cơ sở sản xuất vũ khí ở những khu vực mới được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của quân nổi dậy ở Đông Ghouta.

* Tổng thống Donald Trump xác nhận mục đíchrút quân đội Mỹ khỏi Syrialà vì sự hiện diện của quân đội nước này trên lãnh thổ Syria chỉ làm lợi cho các quốc gia khác thay vì Washington.

* Mỹ được cho đã tái khôi phục hoạt động quân sự ở vùng Manbij, phía bắc Syria. Đây cũng là khu vực đang đối mặt với nguy cơ bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Thái Lan:

* Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, có 13 người Việt Nam bị thương trong vụ cháy một tòa nhà chung cư ở Bangkok, Thái Lan rạng sáng ngày 3/4 vừa qua.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !