Tin thế giới 4/12: NATO mừng tuổi 70 trong khủng hoảng, ông Trump đối mặt' sóng gió'

NATO đón chào tuổi 70 với những thách thức bủa vây; sự mất đoàn kết của tổ chức này thể hiện rõ ngay trong ngày khai mạc; Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo luận tội ông Trump dày 300 trang.. là những tin thế giới nổi bật ngày 4/12.

Thượng đỉnh NATO

* NATO đón chào tuổi 70 với những thách thức bủa vây tứ phía và chính nó đang làm lu mờ những chương trình nghị sự đầy tham vọng của liên minh quân sự này tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại London, Anh, khai mạc vào sáng 3/12.

* Sự mất đoàn kết của NATO được thể hiện đầy đủ vào ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại London khi Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với các ủy ban Nhà nước Hồi giáo trong khi Donald Trump mô tả những lời chỉ trích của Macron về sự “chết não” của Nato.

Thượng đỉnh NATO đã chính thức khai mạc ngày 3/12 tại London, Anh. Ẩnh: Reuters

* Hôm 3/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, NATO lần đầu tiên chính thức thừa nhận “những thách thức” đến từ Trung Quốc. Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, theo ông Stoltenberg, ông không muốn biến Bắc Kinh trở thành đối thủ của NATO.

Căng thẳng tại Syria

* Việc các hệ thống phòng không Nga không đưa ra phản ứng dù UAV Mỹ xuất hiện ngay phía trên một căn cứ quân sự ở đông bắc Syria khiến các chuyên gia đặt câu hỏi.

* Quân đội Mỹ bị nghi ngờ vừa sử dụng tên lửa Ninja để tiêu diệt hai tay súng phiến quân Syria ngồi trong một chiếc xe đang di chuyển ở tỉnh Idlib. Hôm 3/12, quân đội Mỹ bị nghi ngờ tiến hành thêm một cuộc tấn công bằng tên lửa "Ninja" ở khu vực Atmeh thuộc tỉnh Idlib của Syria.

* Hình ảnh bên trong trực thăng tuần tra của Nga tại Syria cho thấy sự thật đáng kinh ngạc, binh lính Nga chỉ có AK-74 để tuần tra mà không được trang bị các loại súng máy như NATO và Mỹ.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ

* Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo luận tội dày 300 trang, chỉ rõ những bằng chứng cho thấy các hành động sai trái của ông Trump đối với Ukraine. Theo AP, những bằng chứng trên sẽ làm cơ sở cho cuộc tranh luận về việc Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có nên bị phế truất không.

* Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp sẽ đưa ra các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump trong  khoảng 1 tuần tới, và Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu luận tội ông Trump trước Giáng sinh. Trong khi đó, những thành viên đảng Cộng hòa liên quan đến quá trình điều tra luận tội cũng công bố báo cáo riêng.

Nga – Ukraine

* Luôn thể hiện là “người ít quan trọng”, ông Shoigu được cho là người kế nhiệm vị Tổng thống huyền thoại của Nga, ông Putin. Phương Tây và Mỹ đặc biệt không mong muốn kịch bản này xảy ra.

* RIA Novosti đưa tin, Quốc hội Đức tuyên bố quan điểm của Kiev về “Dòng chảy phương Bắc-2” đặt ra câu hỏi về sự hỗ trợ từ phía Liên minh châu Âu (EU), việc Ukraine ủng hộ quan điểm của Mỹ đối với đường ống dẫn khí đốt là không thể chấp nhận được.

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Sputnik

* Moscow và Kiev đã gia hạn thêm 10 năm hợp đồng vận chuyển dầu mỏ của Nga tới châu Âu qua Ukraine, đã bị gián đoạn trong năm nay bởi một sự cố ô nhiễm dầu lớn, Uktransnafta - công ty vận tải dầu của Ukraine cho biết trong một tuyên bố ngày 3/12.

Những tin nổi bật khác:

* “Tinh thần nước Mỹ” chính là chủ đề Giáng sinh năm nay của Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump vừa công bố những hình ảnh trang trí cho mùa lễ hội lấp lánh và tuyệt đẹp trên Twitter hôm qua (3/12).

* Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay (4/12) đã công bố hình ảnh cưỡi ngựa trắng trên đỉnh núi đầy tuyết của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Các chuyên gia cho rằng hình ảnh này mang tính biểu tượng và là dấu hiệu ông Kim sắp công bố một chính sách mới.

* Trung Quốc thử nghiệm thành công UAV chiến đấu TB001 - niềm tự hào trong ngành chế tạo UAV của Bắc Kinh, tuy nhiên thực tế tính năng AV này khá “khiêm tốn” so với quảng cáo.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin thế giới 4/12 tin nổi bật 4/12 sự kiện thế giới trong ngày thượng đỉnh NATO 70 năm NATO thành viên NATO căng thẳng tại Syria điều tra luận tội tổng thống Mỹ Donald Trump hạ viện Mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !