Tin thế giới 3/6: Philippines lại bị khủng bố, Mỹ gạt phăng thỏa thuận Paris

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ không tham gia thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris, hàng loạt chính trị gia đồng loạt phản đối; Xả súng, đốt sòng bạc tại khu nghỉ mát ở thủ đô Philippines khiến 34 người chết v.v...

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút lui khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris. Ông chỉ trích thỏa thuận này là một thất bại đối với người lao động Mỹ và các nước trên thế giới được hưởng những lợi ích mà Mỹ không có. “Mặc dù rất quan tâm đến vấn đề môi trường, song tôi không thể thật lòng ủng hộ một thỏa thuận có thể sẽ khiến Mỹ phải chịu thiệt”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Tin thế giới 3/6: Philippines lại bị khủng bố, Mỹ gạt phăng thỏa thuận Paris - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gạt bỏ thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris vì "những điều kiện không công bằng" đối với Mỹ.

Quyết định rút lui khỏi thỏa thuận Paris đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều chính trị gia và các giám đốc điều hành có uy tín. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết với thỏa thuận này, Mỹ sẽ phải là nước “đi đầu trong quá trình chống biến đổi khí hậu” và cho rằng chính quyền Trump đang “gạt bỏ tương lai” của nước Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích rằng ông Trump đang “mắc sai lầm lớn đối với quyền lợi đất nước mình, người dân mình và với tương lai của hành tinh”. Thậm chí, nguyên thủ Pháp còn biến khẩu hiệu quen thuộc “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump thành “đưa hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại”. Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng “bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định của ông Trump”.

Trong khi đó, Châu Âu cho biết họ sẵn sàng đi đầu trong chiến dịch chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới mà không có sự trợ giúp của Mỹ. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực, khi Mỹ hiện là nước sản xuất khí thải lớn thứ hai thế giới với 15% (xếp sau Trung Quốc).

*Mỹ vừa điều động vài máy bay ném bom chiến lược B-52 cùng 800 quân nhân để chuẩn bị cho hàng loạt các cuộc diễn tập diễn ra tại các khu vực gần Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia Châu Âu không hài lòng khi ông Trump vẫn không đảm bảo sẽ cam kết hỗ trợ các quốc gia này và nghi ngờ vị thế dẫn đầu của Mỹ trên trường quốc tế.

Khủng bố ở Philippines

*Vào rạng sáng ngày 2/6, một vụ xả súng và đốt sòng bạc đã xảy ra tại một khu nghỉ mát ở thủ đô Manila (Philippines). Mặc dù ban đầu các nhà chức trách khẳng định không ai bị trúng đạn của hung thủ, song sau đó cảnh sát đã phát hiện có ít nhất 34 thi thể tại hiện trường đã chết do ngạt khói. Hung thủ cũng được cho là đã tự thiêu sau khi gây án. Vụ việc đã gây chấn động đến Philippines trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối đầu với các phần tử khủng bố Hồi giáo thân IS ở phía Nam đất nước.

Tin thế giới 3/6: Philippines lại bị khủng bố, Mỹ gạt phăng thỏa thuận Paris - ảnh 2

Khung cảnh sòng bạc bị cháy ở Manila (Philippines).

*Một tướng cấp cao của Philippines chỉ đạo các chiến dịch chống IS vừa bị bất ngờ bãi chức sau khi phiến quân Hồi giáo tấn công vào thành phố Marawi, thuộc đảo Mindanao (Philippines). Hiện giao tranh giữa quân đội Philippines và phiến quân đã bước sang ngày 11 và tính đến thời điểm hiện tại, đã có 39 binh sĩ Philippines cùng 19 dân thường đã thiệt mạng. Trong khi đó 120 phiến quân đã bị tiêu diệt.

Căng thẳng Triều Tiên

*Mỹ, Nhật mới đây đã bất ngờ tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn, có sự tham gia của hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan. Cuộc diễn tập này diễn ra sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vài ngày trước.

Tin thế giới 3/6: Philippines lại bị khủng bố, Mỹ gạt phăng thỏa thuận Paris - ảnh 3

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẵn sàng cứng rắn với Triều Tiên khi cần thiết.

*Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Hàn Quốc không muốn phụ thuộc vào nước ngoài để giải quyết vấn đề Triều Tiên, song ông khẳng định Triều Tiên sẽ bị phản đòn nhanh chóng nếu còn tiếp tục các động thái gây hấn. “Trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích quân sự, ông cam kết sẽ đảm bảo hòa bình bằng con đường phản ứng nhanh và vũ lực với tất cả tiềm năng quân sự của cả Hàn Quốc, cũng như liên minh Mỹ - Hàn Quốc”, ông nói.

Tình hình Syria

*Một chuyên gia phân tích người Mỹ cho biết, Mỹ đang muốn kiểm soát một số khu vực tại Syria, và trong bối cảnh các bên liên quan trong cuộc chiến đều có lợi ích riêng, tương lai của Syria vẫn sẽ tiếp tục bị bỏ ngỏ ngay cả khi cuộc nội chiến tại quốc gia này kết thúc.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !