Tin thế giới 3/12: Mỹ ra “tối hậu thư” cho Thổ Nhĩ Kỳ, Đức tố Ukraine

Thượng viện Mỹ ra “tối hậu thư” cho Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thống Nga Putin bình luận chính sách của chính quyền Ukraine; Cựu Ngoại trưởng Đức tố Ukraine lôi kéo Berlin vào cuộc xung đột với Nga; Biểu tình dẫn đến bạo động ở Pháp….. là những tin thế giới nổi bật ngày 3/12.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Mỹ Trump

Tình hình Trung Đông/Syria

*Tờ Bloomberg đưa tin, trong một phát biểu gần đây, Thượng nghị sĩ James Inhofe, tân Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, người mới thay thế vị trí của ông John McCain, nhấn mạnh: Thổ Nhĩ Kỳ cần phải lựa chọn giữa Nga và các nước phương Tây.

Bình luận về một báo cáo gần đây được Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ, ông Inhofe cho biết: "Nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn ở lại trong chương trình máy bay tiêm kích F-35, thì họ sẽ phải từ chối mua hệ thống phòng không S-400 của Nga".

*Trả lời trước báo giới, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cho biết: “Thương vụ S-400 đã hoàn tất. Hai nước đã thống nhất những điều khoản trong thỏa thuận và chúng tôi chắc chắn sẽ mua S-400 từ Nga. Đây là điều mà chúng tôi cũng đã nói với phía Nga”.

*Nhà báo Jamal Khashoggi đã từng thảo luận về kế hoạch lập nên một phong trào thanh niên trên mạng để đối phó các hình thức tuyên truyền của chính phủ Ả Rập Xê út trước khi bị sát hại. Hãng tin CNN cho biết, 400 tin nhắn WhatsApp mà họ thu thập được cho thấy ông Khashoggi đã thảo luận về kế hoạch nêu trên với một người Ả Rập Xê út đang tị nạn tại Montreal (Canada) có tên là Omar Abdulaziz.

*Chia sẻ với tờ Kommersant, ông Boris Obsonov, Giám đốc Tổng Công ty Tên lửa Chiến thuật Nga (KTRV) cho biết, địa hình sa mạc cùng khí hậu nóng bức được xác định là nguyên nhân chính khiến hàng loạt tên lửa của Nga không thể phát huy hiệu quả chiến đấu trên chiến trường Syria.

*Truyền thông Syria đưa tin liên quân Mỹ được cho đã tiến hành đợt không kích nhằm vào các vị trí của quân chính phủ ở phía đông, trong khi quân đội Syria vẫn chưa biết cách sử dụng S-300 thành thạo.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Căng thẳng Nga-Ukraine

*Phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các nhà chức trách Ukraine tiếp tục chính sách nhằm cướp quyền tự do của người dân.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Việc Ukraine quyết định áp đặt thiết quân luật nhằm hạn chế các quyền và tự do công dân, cũng như hạn chế hoạt động chính trị trong nước trước thềm cuộc bầu cử. Bằng cách này, lãnh đạo Ukraine đang thực sự chia rẽ đất nước mình.

*Hôm 2/12, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình N-TV của Đức, khi đề cập đến xung đột gần đây giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen, cựu Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Sigmar Gabriel nhận định rằng Ukraine đã cố gắng lôi kéo Đức tham gia vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, ông Gabriel cũng cáo buộc Nga "vi phạm luật pháp quốc tế" và bày tỏ hy vọng rằng Thủ tướng Angela Merkel sẽ có thể thành công trong việc "thúc đẩy bình thường hóa quan hệ hai nước".

*Ngày 2/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hối thúc Đức và các đồng minh tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đen nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của Nga tại khu vực này.

Theo ông Poroshenko, cộng đồng quốc tế cũng cần xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga và việc đình chỉ xây dựng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

*Fox News đưa tin theo bản báo cáo tình báo của tổ chức ImageSat International, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình triển khai S-400 đã được phía Nga chuẩn bị trong vài tháng qua, cũng như trước thời điểm diễn ra vụ đụng độ giữa hải quân Ngavà Ukraine trên eo biển Kerch hôm 25/11 trước cáo buộc xâm phạm lãnh hải quốc gia.

Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu ở Pháp

Biểu tình ở Pháp

*Chính phủ Pháp đang xem xét “mọi lựa chọn” để kiểm soát cuộc biểu tình bùng phát thành một cuộc bạo động ở thủ đô Paris trong vòng 3 tuần trở lại đây. Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Europe 1 của Pháp, phát ngôn viên Benjamin Griveaux cho biết chính phủ Pháp đang xem xét các bước cần thiết để ngăn chặn “những hành động bạo lực bột phát”, trong đó có áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Dự kiến cuối ngày 3/12, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp với Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ để thảo luận về tình trạng bạo loạn hiện nay và cách thức bắt đầu một cuộc đối thoại với phong trào biểu tình, vốn không có cơ cấu tổ chức hay ban lãnh đạo thực sự.

Video người biểu tình ở Pháp phản đối tăng giá nhiên liệu

*Ngày 2/12, Thị trưởng thành phố Paris, bà Anne Hidalgo cho biết giới chức thủ đô nước Pháp đã triệu tập một cuộc họp khẩn sau các cuộc biểu tình diễn ra một ngày trước đó.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Hidalgo cũng gửi lời cảm ơn tới các nhân viên dịch vụ công cộng đã hoạt động cả đêm để dọn dẹp đường phố của thủ đô Paris.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner đã đến khu vực Khải Hoàn Môn ở Paris để kiểm tra những thiệt hại trong các vụ biểu tình và đụng độ hôm 1/12. Đã có hơn 400 người bị bắt và hơn 100 người bị thương trong các cuộc biểu tình..

Trí Đức (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !