Tin thế giới 3/1: Ông Trump "khoe" vũ khí hạt nhân, Hàn - Triều liên lạc trở lại

Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đường dây nóng, tên lửa đạn đạo vẫn có thể sắp được phóng thử; Tổng thống Trump cắt đứt viện trợ tài chính cho Palestine; Anh xem xét gia nhập TPP sau Brexit v.v...

Triều Tiên

*Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có bài phát biểu đầu năm 2018, trong đó nói rằng ông đã có “nút bấm khai hỏa vũ khí hạt nhân” trên bàn làm việc và sẽ khai hỏa nếu bị đe dọa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng rằng ông cũng có “nút bấm hạt nhân to hơn, mạnh hơn và đang hoạt động tốt”.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã nối lại đường dây nóng.

*Tuy nhiên, ông Kim cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Hàn Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng hiện tại cũng như tạo điều kiện để đoàn vận động viên Triều Tiên có thể tham gia Thế vận hội Mùa đông diễn ra tại Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2 tới. Vào ngày 3/1, Triều Tiên đã khởi động lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc, đánh dấu cuộc gặp mặt cấp cao giữa quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên trong vòng hai năm.

Việc hai bên nối lại đối thoại với nhau là một cột mốc quan trọng đối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người có chủ trương hòa giải với Triều Tiên. “Tôi rất vui mừng trước phản ứng tích cực của Triều Tiên khi chúng tôi từng nhận định rằng Thế vận hội ở Pyeongchang sẽ là bước ngoặt trong quan hệ liên Triều và xây dựng hòa bình”, ông nói.

*Theo kênh truyền hình CBS, một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang có những bước đầu tiên để chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới. Một số quan chức giấu tên cũng khẳng định rằng tên lửa sẽ được phóng thử “vào giữa tuần này” hoặc “trong thời gian ngắn sắp tới”.

Trung Đông

*Tổng thống Trump mới đây đã đe dọa cắt đứt viện trợ tài chính cho Palestine với lý do họ “không còn muốn đối thoại để đạt được hòa bình với Israel” nữa. Quan hệ giữa Palestine và Mỹ trở nên xấu đi sau khi Washington công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến cộng đồng các nước Ả Rập đồng loạt phản đối và khiến nhiều quốc gia đồng minh ở Châu Âu quan ngại. Bạo lực giữa Israel và Palestine đã bùng phát trong nhiều tuần qua và vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm lại những chính sách của chính quyền Obama trước đây.

*Ông Trump thực tế đang thực hiện đúng các chính sách đối ngoại với Nga mà cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng làm trước đây? Một số chuyên gia cho biết, chính quyền Trump ủng hộ cung cấp vũ khí với số lượng lớn cho Ukraine, áp đặt các biện pháp cấm vận đối với các cá nhân và đoàn thể của Nga, tăng cường chi tiêu phòng thủ ở Châu Âu, gia tăng quân số đóng tại Ba Lan, song ông Trump hết lời khen ngợi Nga khi có thể. Có thể thấy rằng ông Trump đang kế thừa chính sách mà cựu Tổng thống Obama đã thực hiện, đồng thời có thay đổi nhằm vừa tìm phương án hợp tác với Nga, vừa bảo vệ lợi ích của mình.

Châu Âu

*Theo báo The Guardian, chính phủ Anh đang xem xét đề xuất gia nhập vào Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi hoàn tất tiến trình tách khỏi Liên minh Châu Âu vào năm sau. Tuy nhiên đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phía, trong bối cảnh quá trình Brexit vẫn còn nhiều vấn đề.

Bộ trưởng Thương mại Anh Greg Hands cho biết không có bất kỳ rào cản về địa lý nào ngăn Anh tham gia TPP.

*Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhận định rằng năm 2018 sẽ là một năm mang tính quyết định đối với Châu Âu. Ông tin rằng Châu Âu sẽ trở thành một trung tâm quyền lực nhờ khả năng kinh tế, khoa học và xã hội, và rằng một Châu Âu đoàn kết và mạnh mẽ sẽ có lợi cho Pháp và các nước khác.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !