Tin thế giới 30/6: Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

Iraq tuyên bố IS đã sụp đổ, trùm khủng bố IS vẫn được cho là đã chết; Triều Tiên muốn "hành quyết" cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye; Mỹ đồng ý cung cấp 1,4 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận v.v...

Trung Đông

*Quân đội Iraq tuyên bố IS “đã sụp đổ tại Iraq” sau khi nhà nguyện al-Nuri ở Mosul, miền Bắc Iraq, đã được giải phóng khỏi tay các phiến quân IS. Nhà nguyện này là nơi thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo mới” vào tháng 7/2014. Các quan chức Iraq tin rằng trận chiến tại Mosul sẽ kết thúc vào tuần tới, khi nhiều phần tử IS đã bị tiêu diệt trong nhiều tuần qua mặc dù những nỗ lực nhằm chiếm lại khu vực Phố Cổ của Mosul vẫn còn gặp khá nhiều trở ngại do đây là nơi có tuyến phố chật hẹp và IS đã cài nhiều bẫy để quyết tâm cố thủ.

Tin thế giới 30/6: Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận - ảnh 1

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã chết.

*Trong khi đó, một quan chức Iran khẳng định trùm khủng bố Baghdadi chắc chắn đã chết. Gân đây, nhiều nguồn tin cho biết Baghdadi đã chết trong một cuộc không kích do Nga tiến hành, song không bên nào có thể xác nhận thông tin này. Nhiều chuyên gia tin rằng các thủ lĩnh IS đang tranh giành lẫn nhau để giành vị trí cấp cao trong tổ chức, điều không thể xảy ra nếu Baghdadi còn nắm quyền.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý khác bao gồm: Chất độc sarin được xác nhận đã được sử dụng trong vụ tấn công miền Bắc Syria vào tháng 4 vừa qua; Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria; Tương tác Nga – Mỹ về vấn đề Syria đang được cải thiện v.v…

Khu vực Đông Á

*Triều Tiên mới đây đã tuyên bố, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Lee Byung-ho sẽ phải “chết nhục nhã như loài chó bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào và bất kỳ hình thức nào kể từ thời điểm này”. Bà Park đã bị bãi chức Tổng thống từ tháng 3 năm nay sau khi vướng vào bê bối chính trị và hiện đang bị tạm giam và khởi tố.

Tin thế giới 30/6: Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận - ảnh 2

Mỹ vừa ký kết thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

*Mỹ đã tuyên bố ký kết thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan, có trị giá lên đến hơn 1,4 tỉ USD. Không chỉ có vậy, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng của Trung Quốc do nghi ngờ ngân hàng này rửa tiền giúp Triều Tiên. Trước hai động thái này, Trung Quốc đã tỏ ra rất giận dữ khi chúng “đi ngược lại với tinh thần” của cuộc thảo luận giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Họ gọi việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là “quyết định sai lầm” và nói rằng họ “bị xúc phạm, đi ngược lại với đà phát triển trong quan hệ Trung – Mỹ”.

Dự kiến các loại khí tài mà Mỹ sẽ cung cấp cho Đài Loan bao gồm công nghệ hỗ trợ radar cảnh báo sớm, các tên lửa tốc độ cao chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa.

*Hồng Kông đã tổ chức cuộc diễu binh lớn nhất trong lịch sử, đồng thời chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành phố này được trao trả cho Trung Quốc. Cuộc diễu binh có sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ cùng các loại khí tài hạng nặng, và diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình vì quyền tự do bầu cử và tự do ngôn luận vẫn tiếp tục diễn ra ở Hồng Kông.

Mỹ

Tin thế giới 30/6: Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận - ảnh 3

Hai Tổng thống Trump và Putin sẽ lần đầu gặp nhau vảo tuần tới.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới, bên lề diễn đàn thượng đỉnh kinh tế các nước G20 diễn ra tại Đức. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và câu kết với nhóm vận động của Trump, cũng như việc Nga và Mỹ đang có những bất đồng về vấn đề Syria.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !