Tin thế giới 30/5: Hàn Quốc điều tra THAAD vì triển khai mà không báo cáo

Theo KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ niềm tin rằng, Triều Tiên sẽ đạt bước tiến nhảy vọt để gửi “món quà lớn hơn” đến Mỹ, nhằm đáp trả những hành động gây hấn của Hoa Kỳ.

Bán đảo Triều Tiên

* Theo hãng thông tấn KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa đạn đạo mới được kiểm soát bởi một hệ thống dẫn đường chính xác và đã yêu cầu phát triển thêm nhiều vũ khí chiến lược mạnh khác.

Ông Kim bày tỏ niềm tin rằng, Triều Tiên sẽ đạt bước tiến nhảy vọt để gửi “món quà lớn hơn” đến Mỹ, nhằm đáp trả những hành động gây hấn của Hoa Kỳ. “Mỗi khi tin tức về các thắng lợi to lớn của chúng ta được loan báo rộng rãi, quân Mỹ sẽ phải thêm lo lắng và chính quyền bù nhìn Hàn Quốc sẽ ngày càng mất tinh thần”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un.

Tin thế giới 30/5: Hàn Quốc điều tra THAAD vì triển khai mà không báo cáo - ảnh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ thử tên lửa mới nhất. Nguồn: Reuters

* Triều Tiên hôm nay tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo có hệ thống dẫn đường siêu chính xác và quá trình tự động hóa được cải tiến hơn so với những lần thử trước, theo KCNA.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên xác nhận thời gian phóng tên lửa lần này được rút ngắn do khâu chuẩn bị được tự động hóa nhiều hơn các phiên bản tên lửa Hwasong hoặc Scud trước đó. Tên lửa đã rơi trúng mục tiêu với độ lệch chỉ 7 m.

* Phát biểu trong cuộc họp báo trước thềm cuộc gặp với Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết thông qua cuộc gặp ông muốn khẳng định việc hợp tác giữa 2 nước để kiềm chế Triều Tiên là điều quan trọng. Ông Dương Khiết Trì đang có chuyến thăm tới Nhật Bản và tham dự Hội nghị chính trị cấp cao Nhật – Trung lần thứ 4 từ 29 – 31/5.

Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc tìm cách nối lại các cuộc đàm thì Nhật Bản tỏ ý chỉ muốn tái khởi động với điều kiện Bình Nhưỡng bày tỏ ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa.

* Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa ra lệnh điều tra 4 hệ thống phóng tên lửa phòng thủ THAAD vừa được đưa vào vận hành bên cạnh 2 hệ thống đã được quân đội Mỹ triển khai trước cuộc bầu cử Tổng thống vừa rồi ở Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Tổng thống, Yoon Young-chan thông báo tại một buổi họp báo: “Ông Moon đã bị “sốc” khi biết 4 bệ phóng THAAD mới, được triển khai để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên, đã được đưa vào Hàn Quốc mà không hề được báo cáo lên chính quyền mới hay thông báo cho công chúng”.

Tin thế giới 30/5: Hàn Quốc điều tra THAAD vì triển khai mà không báo cáo - ảnh 2

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu điều tra gấp hệ thống THAAD. Nguồn: Reuters

Nga

* Ngày 30/5, nhà chức trách Nga thông báo một máy bay vận tải hạng nhẹ Antonov AN-26, đang trong quá trình huấn luyện bay, đã rơi xuống gần thành phố Saratov và bốc cháy làm 1 quân nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương). Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do lỗi của một trong số động cơ máy bay.

* Hãng thông tấn Reuters ngày 29/5 đưa tin, trong cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron nhân chuyến thăm nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố "không có gì để thảo luận" về các cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở nước ngoài.

* Chuyến công du Pháp của Tổng thống Nga Putin diễn ra theo lời mời chính thức của tân Tổng thống Pháp. Chuyến thăm này thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi trước khi nhậm chức vào đầu tháng này, ông Macron phản đối Nga gay gắt.

Khủng bố ở Philippines

* Sau một tuần kể từ ngày Maute, nhóm phiến quân từng thề trung thành với IS, tấn công thành phố Marawi trên đảo Mindanao miền nam Philippines hôm 23/5, quân đội chính phủ tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố này. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực nhất định đang bị phiến quân Maute chiếm đóng buộc quân đội chính phủ phải dốc toàn lực để “dẹp loạn”.

* Ngày 30/5, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano nói với hãng tin Mỹ AP rằng 3 tay súng Malaysia, 1 tay súng Indonesia và có thể một số tay súng người Ả Rập đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến tại Marawi, một thành phố ở miền nam Philippines.

Tướng Ano cho biết một thủ lĩnh phiến quân Philippines hàng đầu đã bị tiêu diệt và kẻ lãnh đạo cuộc tấn công thành phố Marawi đã bị thương. Việc cuộc chiến giành lại thành phố Marawi kéo dài không phải là dấu hiệu sức mạnh của phiến quân mà là do Quân đội Philippines tìm cách cứu mạng sống cho thường dân.

Tình hình Trung Đông

* Theo các báo cáo chiến trường công bố hôm 29/5, các tay súng phiến quân ở phía Đông Qalamoun đã kêu gọi lực lượng chính phủ Syria mở đường để cho họ sơ tán khỏi khu vực này sau đà tiến công nhanh chóng của quân đội Syriatại sa mạc Badiyeh ở Homs.

* Ít nhất 7 phiến quân, trong đó có 1 thủ lĩnh chủ chốt của nhóm khủng bố Taliban đã bị tiêu diệt khi các máy bay không người lái oanh kích vào một vị trí của Taliban ở huyện Dasht-e-Archi, tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan rạng sáng 30/5.

Giới chức địa phương cho biết khi nhận được thông tin tình báo, các lực lượng an ninh đã tiến hành không kích vào vị trí của Taliban ở khu vực Mullah Qali. Thủ lĩnh khét tiếng của Taliban, Mullah Ismael, đã bị tiêu diệt tại chỗ.

* Ngày 29/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Qassemi cho biết nước này sẵn sàng đưa quân tới Syria, trong điều kiện cho phép, để theo dõi việc tuân thủ thỏa thuận mà Tehran đạt được với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/5 nhằm thiết lập bốn vùng giảm căng thẳng bên trong lãnh thổ Syria.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !