Tin thế giới 30/10: Triều Tiên diễn tập sơ tán, rút toàn bộ công nhân về nước

Ngày 29/10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho toàn bộ công nhân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay. Cũng trong cuối tuần qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành diễn tập sơ tán và cắt điện cho người dân trên quy mô lớn.

Mỹ

* Cuối tuần qua, quân đội Mỹ đã điều một máy bay ném bom tàng hình B-2 tới các khu vực hoạt động ở Thái Bình Dương. Động thái này của Mỹ được coi là nhằm trấn an các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh tình hình tại khu vực Đông Bắc Á đang căng thẳng, diễn ra ngay trước thềm chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới châu Á, dự kiến bắt đầu cuối tuần này.

Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 đến châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: Sputnik

* Cử tri Mỹ dành cho Tổng thống nước này Donald Trump tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ đầu nhiệm kỳ của ông - kết quả một cuộc khảo sát do NBC News phối hợp với Wall Street Journal thực hiện, công bố ngày Chủ Nhật cho thấy.

Theo cuộc khảo sát này, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump trong tháng 10 là 38%, giảm 5 điểm phần trăm so với tháng 9. Có tới 58% cử tri Mỹ được thăm dò ý kiến nói họ không ủng hộ những gì ông Trump làm trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Mức đáy trước đó về tỷ lệ ủng hộ của ông Trump được ghi nhận vào tháng 5, ở mức 39%.

* Donald Trump tuyên bố ông sẽ cho công bố tất cả các tài liệu về vụ ám sát Tổng thống đời thứ 35 của Mỹ là John Kennedy, bất chấp các yêu cầu trước đó của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về việc không công bố hết.

Theo Tổng thống Donald Trump, sở dĩ ông quyết định thực hiện động thái này là để làm “minh bạch tối đa”, cũng như để chấm dứt “các lý thuyết âm mưu” đã kéo dài thời gian qua.

Khủng hoảng Catalonia

* Theo BBC, người phát ngôn của Cơ quan công tố Tây Ban Nha cho biết trong tuần tới sẽ khởi tố Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn sau khi nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho rằng, nỗ lực tái tranh cử của Thủ hiến Carles Puigdemont vẫn còn có thể "trên phương diện lý thuyết".

* Hàng trăm nghìn người phản đối Catalonia tuyên bố độc lập đã lấp đầy các đường phố Barcelona hôm qua (29/10). Đây là sự biểu dương lực lượng lớn nhất từ trước đến nay trong cuộc khủng hoảng xứ Catalan.

Các đảng chính trị đều thống nhất phản đối Catalonia chia tách khỏi Tây Ban Nha thông qua một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 29/10, lần đầu tiên kể từ khi Madrid kêu gọi bầu cử địa phương để cố gắng giải quyết khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

Bán đảo Triều Tiên

* Theo một thông cáo báo chí chung của quân đội Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 30/10, những người đứng đầu các lực lượng này đã tái khẳng định hợp tác chặt chẽ để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ phía Triều Tiên.

Bản thông cáo được đưa ra sau cuộc họp 3 bên tại Hawaii (Mỹ) giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) Joseph Dunford cùng với những người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và Nhật Bản Katsutoshi Kawano.

* Ngày 29/10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho toàn bộ công nhân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay. Sắc lệnh trên được ông Kim Jong-un đưa ra nhằm phản đối quyết định hồi tháng trước của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc đóng cửa toàn bộ công ty liên doanh của Triều Tiên ở Trung Quốc trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo quyết định này, các doanh nghiệp và nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc phải đóng cửa trước ngày 9/1/2018. Hiện khoảng 100 nhà hàng của Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc, trong đó hầu hết dưới dạng liên doanh.

* Triều Tiên đã tiến hành một cuộc luyện tậpsơ tán và cắt điện quy mô lớn trên khắp cả nước để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Cuộc diễn tập hiếm hoi này được cho là đã diễn ra cuối tuần qua.

Reuters trích dẫn nhiều nguồn tin cho hay cuộc diễn tập này diễn ra tại các thành phố, thị trấn thuộc khu vực 2 và 3, đặc biệt là những nơi dọc bờ biển phía đông, song không tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Nga cân nhắc giảm hiện diện quân sự tại Syria. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Tình hình Syria

* Sputnik đưa tin, Nga đang cân nhắc việc giảm sự hiện diện quân sự tại Syria sau khi quân đội Chính phủ Syria đã liên tiếp giành được những thắng lợi trước lực lượng khủng bố. Bản kế hoạch rút quân cho biết, chỉ các đơn vị quân đội cảnh sát, cố vấn quân sự và một nhóm nhỏ binh lính cần thiết cho việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng tại Hmeymim và Tartus, sẽ ở lại Syria.

Số lượng các phi cơ chiến đấu của Không lực Nga tại Syria nhiều khả năng cũng sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ bảo vệ các cơ sở của Nga sẽ vẫn được giữ nguyên.

* Ngày 29/10, quân đội Syria đã điều binh sĩ từ căn cứ quân sự tại Qamishli tới tỉnh Deir Ezzor để tham gia vào một giai đoạn mới của chiến dịch quân sự giải phóng thị trấn Albu Kamal.

Theo nguồn tin, hơn 300 binh lính đặc nhiệm của quân đội Syria đã rời căn cứ quân sự tại Qamishli và tới tỉnh Deir Ezzor để tham gia vào một giai đoạn mới của chiến dịch quân sự giải phóng thị trấn Albu Kamal khỏi sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần biên giới Iraq.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !