Tin thế giới 29/9: Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập

Chính trị gia đối lập Aleksey Navalny vừa bị các nhân viên bảo vệ pháp luật bắt giữ tại thủ đô Moskva của Nga, liên quan đến kế hoạch tham dự một cuộc mít tinh tại thành phố Nizhny Novgorod...

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Tình hình Trung Đông/Syria

*Nhà phân tích Alexey Fenenko, chuyên gia về an ninh quốc tế từ Khoa Chính trị thế giới thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow cho rằng, với việc tham chiến tại Syria, Nga đã có thể hoàn thành cùng lúc 5 nhiệm vụ chiến lược quan trọng… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng mặc dù chính phủ Iran muốn giải quyết xung đột ở Syria, song Mỹ dường như đang làm ngược lại.

*Theo hãng tin RT, các cứ điểm của phiến quân IS tại thành phố Deir ez-Zor (Syria) đang bị quân chính phủ tấn công dồn dập và Damascus hi vọng số phần tử khủng bố còn lại sẽ bị đánh bật khỏi đây trong vài ngày tới.

*Ngoài ra, 2 binh sỹ Nga bị IS bắt giữ tại Syria; Người Kurd ở Iraq có thể xuất khẩu dầu thông qua Syria; Quân đội Syria bao vây IS tại Deir Ez-Zour; Đặc phái viên LHQ kêu gọi nối lại đàm phán về Syria… là những tin tức nổi bật nhất về tình hình Syria.

*Ngày 28/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí thúc đẩy thiết lập "một vùng giảm leo thang" ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria, nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

Ngoài ra, phát biểu tại cuộc họp báo chung, ông Erdogan nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Iraq và Syria. Ankara sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Moskva để đạt được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria".

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Châu Âu

*Như một “truyền thống” tại các cuộc họp Hội đồng thành phố, nghị sĩ các đảng phái Ukraine lại một lần nữa dùng đến vũ lực để thể hiện ý kiến của mình. Nguyên nhân lần này là do bất đồng với người đứng đầu Hội đồng thành phố… Đọc chi tiết.

*Mới đây, kênh NewsOne của Ukraine đưa tin, trong một cuộc tiếp xúc với các giáo viên, Tổng thống Petro Poroshenko cho rằng, các học sinh phải sử dụng tiếng Ukraine cả trong giờ nghỉ chứ không chỉ trong giờ học…Đọc chi tiết.

*Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ Kommersant nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Moscow, Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft  cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga sẽ không dẫn đến một sự thay đổi căn bản nào đối với tình hình ở Ukraine.

Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập

*Chính trị gia đối lập Aleksey Navalny vừa bị các nhân viên bảo vệ pháp luật bắt giữ tại thủ đô Moskva của Nga.

Theo thông tin ông này tự đăng tải trên tài khoản Twitter và Instagram cá nhân, ông bị bắt giữ ở chân cầu thang ngay khi vừa ra khỏi nhà. Các nhân viên bảo vệ pháp luật đã đưa ông đến trụ sở cơ quan nội vụ quận Danilovsky và không thông báo lý do bắt giữ.

Luật sư của ông Navalny là Vadym Kobzev cũng xác nhận với hãng tin RBK về việc ông bị bắt giữ, tuy nhiên cơ quan báo chí của Sở Nội vụ thành phố Moskva cho biết chưa có thông tin về việc này. Theo ông Navalny, việc ông bị bắt giữ liên quan đến kế hoạch tham dự một cuộc mít tinh tại thành phố Nizhny Novgorod, nơi ông định đến khi rời nhà hôm nay.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục có những hành động gây hấn trong tháng tới trong bối cảnh lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên cũng như Đại hội Đảng ở Trung Quốc.

*Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho hay 4,7 triệu người dân nước này đã tình nguyện nhập ngũ hoặc tái nhập ngũ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố "trừng trị" Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đe dọa "hủy diệt" Triều Tiên hồi tuần trước.

*Theo tạp chí National Interest, máy bay tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc đã chính thức được đưa vào sử dụng trong Không quân Trung Quốc.

*Theo kênh NHK, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giải thích lý do giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử lại là do mối đe dọa ngày càng gia tăng từ CHDCND Triều Tiên.

Tân đại sứ Mỹ tại Nga

Châu Mỹ

*Ria Novosti đưa tin, ngày 28/8, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết thông qua đề cử nhà ngoại giao kì cựu Jon Huntsman làm Đại sứ mới tại Liên bang Nga.

*Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chuẩn bị có chuyến công du thứ hai tới Trung Quốc kể từ khi ông đảm nhận vị trí người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ vào tháng 2 trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai cường quốc hiếm khi có nhiều vấn đề đến như vậy.

Căng thẳng về chương trình hạt nhân Triều Tiên đã bước sang một giai đoạn mới và nguy hiểm vì lãnh đạo của quốc gia bị cô lập này Kim Jong-un và người đồng cấp Mỹ đều có những phát ngôn lăng mạ và đe dọa về một cuộc chiến tranh mà không có dấu hiệu của giải pháp ngoại giao.

Dự kiến, ông Tillerson sẽ có cuộc gặp người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị và các lãnh đạo khác vào ngày 30/9.

*Theo TASS, ngày 28/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michelle L. Baldanza khẳng định việc Nga tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học tại nước này là “một cột mốc quan trọng” trong nỗ lực giải trừ quân bị.

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Mỹ “không tuân thủ nghĩa vụ của mình liên quan tới các điều khoản tiêu hủy vũ khí hóa học”, quan chức đại diện Lầu Năm Góc trên cho hay Washington vẫn duy trì cam kết tiêu hủy kho vũ khí hóa học. Bà cho biết: “Mỹ duy trì cam kết hoàn tất việc tiêu hủy các vũ khí hóa học đã được công bố từ trước. Chúng tôi đang trên lộ trình, hoàn tất việc tiêu hủy đúng thời hạn tự đặt ra, muộn nhất là cuối năm 2023”.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !