Tin thế giới 28/9: Khủng bố "chào đón" Mattis, IS bị vây chặt ở Syria

Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục có hành động mạnh bạo trong tháng 10; Khủng bố ở Afghanistan nổ ra sau khi Bộ trưởng Mattis đến thăm; IS bị bao vây ở thành phố Deir ez-Zor; Nga tố Mỹ thất hứa, không giải giáp vũ khí hóa học v.v...

Triều Tiên

* Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc đã cáo buộc các hacker Triều Tiên xâm nhập vào hệ thống máy tính của một công ty quốc phòng Hàn Quốc và đánh cắp công nghệ tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Sự việc này có thể được coi là nguyên nhân Triều Tiên đạt được những bước tiến nhanh chóng trong việc phát triển tên lửa. Thông tin này được công bố trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn còn nóng do các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ còn căng thẳng trong tháng tới.

*Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc đã phát biểu trong một cuộc họp có sự góp mặt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Triều Tiên có thể sẽ có những hành động mạnh bạo trong tháng 10 này. Đây là thời điểm Triều Tiên sẽ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, trong khi đó Trung Quốc cũng tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản. Vị cố vấn an ninh Hàn Quốc lo ngại rằng xung đột có thể xảy ra nhờ một sự kiện ngoài ý muốn.

Trung Đông

*Không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hạ cánh xuống thủ đô Kabul (Afghanistan), sân bay của thành phố đã bị các phần tử khủng bố tấn công bằng súng cối và đánh bom tự sát. Cuộc tấn công đã khiến quân đội Afghanistan nhanh chóng được triển khai, trong khi Mỹ cũng cho máy bay không kích xuống địa điểm có quân khủng bố nhưng lại khiến một số dân thường thiệt mạng. Vụ việc này đã phần nào cho thấy những nguy cơ có thể xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đẩy mạnh hoạt động quân sự trong khu vực.

*Người dân Kurd ở Iraq đã bày tỏ sự vui mừng tột độ khi kết quả cuộc tranh cử cho thấy phần đông người Kurd ủng hộ ly khai khỏi Iraq. Một quan chức cho biết rằng người Kurd đã phải chịu đựng nhiều khó khăn trong suốt hơn 40 năm qua và coi sự ủng hộ đông đảo đối với việc ly khai là một bước tiến lớn. Người này cũng khẳng định rằng họ sẽ không dùng vũ lực mà sẽ nỗ lực đàm phán với chính phủ Iraq để đạt mục đích cuối cùng.

Quân đội Syria đã giành lại được hơn 87% lãnh thổ Syria từ tay phiến quan khủng bố.

*Tại Syria, các vị trí mà IS đang kiểm soát tại thành phố Deir ez-Zor đang bị quân chính phủ Syria, với sự trợ giúp của Không quân Nga bao vây. Một sĩ quan tham gia trận chiến cho biết thành phố này sẽ được giải phóng “muộn nhất là trong vòng 1 tuần nữa”. Tuy nhiên, việc giải phóng toàn bộ tỉnh Deir ez-Zor vẫn còn gặp nhiều vấn đề, do Nga và Syria lo ngại rằng các lực lượng thân Mỹ sẽ hành động bất thường, mặc dù Mỹ đã tuyên bố sẽ tập trung chống IS.

Nga

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng trong khi Nga thực hiện đúng cam kết giải giáp vũ khí hóa học, Mỹ đang không làm vậy. “Trong quá khứ Nga đã từng là một trong những quốc gia sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất trên thế giới và cả Mỹ cũng vậy. Tuy nhiên, Mỹ hiện đang không tuân thủ thực hiện hủy bỏ vũ khí hóa học đúng thời hạn. Họ đã ba lần lùi ngày giải giáp vũ khí và lấy lý do ngân sách có hạn. Đây là những điều rất kỳ lạ”, ông Putin phát biểu trong lúc số vũ khí hóa học cuối cùng mà Nga đang sở hữu đã bị tiêu hủy tại một nhà máy thuộc vùng Urals (Nga).

Thái Lan

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

*Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã tiết lộ rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hiện đang lẩn trốn tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Ông cũng nói thêm rằng cảnh sát Thái Lan đang lần theo dấu vết của bà Yingluck và sẽ tịch thu hộ chiếu của bà. Ngày 27/9, bà Yingluck đã bị kết án 5 năm tù vì tội danh thiếu trách nhiệm thất thoát công quỹ trợ giá gạo cho người dân, tuy nhiên bà đã rời khỏi Thái Lan từ đầu tháng này.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !