Tin thế giới 28/3: Thế giới bất ngờ vì chuyến đi Trung Quốc của ông Kim Jong-un

Một loạt các nước Châu Âu trục xuất nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc Skripal, Mỹ chỉ trích Nga thậm tệ; lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu có chuyến công du ra nước ngoài; v.v... là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay.

Nga

*Tổng thư ký Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố rằng họ đãtrục xuất 1/3 số nhà ngoại giao của Nga đang làm việc tại đây. Ông Stoltenberg cũng nói thêm rằng, các biện pháp này không có nghĩa là cuộc họp hội đồng Nga – NATO bị hủy bỏ, và rằng động thái này là sự kết hợp của “các biện pháp quốc phòng mạnh mẽ và đối thoại cởi mở”. Trước đó, hãng tin RIA Novosti đưa tin một loạt các nước Châu Âu đã đồng loạt trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga sau vụ việc cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.

Cảnh sát Anh phong tỏa hiện trường nơi ông Skripal và con gái bị đầu độc.

*Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert mới đây đã nói rằng Nga phải “thừa nhận trách nhiệm” của mình trong vụ đầu độc Skripal , đồng thời ví Nga như một“con quái vật dưới biển sâu” có “nhiều vòi bạch tuộc vươn dài”. Bà cũng khẳng định rằng các nhà ngoại giao bị trục xuất là những nhân viên tình báo Nga, và rằng Mỹ tin tưởng tuyệt đối tuyên bố của Anh rằng Nga là thủ phạm, mặc dù cả Anh và Mỹ đều không đưa ra được bằng chứng xác thực nào.

*Mặc dù một loạt các nước Châu Âu đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga, song Đức cho biết họ vẫn muốn duy trì đối thoại với Nga. Cụ thể, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Đức và Nga nhằm xây dựng một đường ống dẫn khí đốt trực tiếp giữa hai nước vẫn đang được xúc tiến. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Đức cho biết, việc nước này trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga là nhằm thể hiện sự đoàn kết với Anh, song các kênh liên lạc giữa hai nước vẫn giữ nguyên. Thực tế, có đến 160 quốc gia đứng về phía Nga trong vụ Skripal.

Nga tổ chức quốc tang sau vụ cháy ở Kemerovo.

*Toàn nước Nga đã tổ chức quốc tang sau thảm kịch hỏa hoạn tại Kemerovo, thuộc vùng Siberia (Nga), khiến 64 người thiệt mạng. Nga treo cờ rủ ở tất cả mọi nơi, kênh truyền hình không trình chiếu quảng cáo, nhiều sự kiện giải trí tại các thành phố ở Nga đều đã bị ngừng lại. Các đại sứ quán của Nga tại nước ngoài cũng xuất hiện hoa và đồ chơi để tưởng niệm những nạn nhân xấu số, và nhiều nước đã gửi công điện chia buồn.

Triều Tiên – Trung Quốc

*Sau nhiều ngày đồn đoán, cả Triều Tiên và Trung Quốc đều công khai xác nhận rằng lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân đã có chuyến thăm không chính thức đến Bắc Kinh. Tại đây, lãnh đạo Triều Tiên đã nhận được sự chào đón nồng hậu từ phía Chủ tịch Tập Cận Bình, và hai người đã có cuộc trò chuyện với nhau về nhiều đề tài. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

Nhiều người đã đoán biết sự xuất hiện của ông khi đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên dùng để chở các lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên xuất hiện ở Bắc Kinh sau 7 năm. Những hình ảnh về sự xuất hiện của ông Kim tại Bắc Kinh đã được phát tán rộng rãi thông qua các kênh truyền thông của Trung Quốc.

Ông Kim Jong-un lần đầu có chuyến thăm Trung Quốc trên cương vị lãnh đạo Triều Tiên.

*Truyền thông Trung Quốc khẳng định rằng trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thề sẽ giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, "thể theo di chúc của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il". Ông Kim cũng nói rằng: “Vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, xây dựng không khí hòa bình và ổn định và thảo luận về những bước đi đồng bộ và mang tính xây dựng”.

*Theo nhận định của giới chuyên gia, ông Kim Jong-un đang muốn giảm áp lực lệnh trừng phạt kinh tế mà Triều Tiên đang phải hứng chịu, cũng như tìm các phương án đối phó với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện tại, vị thế của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên là rất lớn, khi nước này gây được ấn tượng lớn đối với ông Trump. Tổng thống Mỹ trong quá khứ đã từng đe dọa Triều Tiên bằng những ngôn từ mạnh bạo, bản thân ông đã từng bị chỉ trích là “thiếu chuyên nghiệp”, vì vậy ông Kim hoàn toàn có lý do để quan ngại Mỹ.

Ảnh chụp vệ tinh các tàu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông.

*Tàu sân bay Liêu Ninh cùng hơn 40 tàu chiến hiện đại khác của Trung Quốc đã xuất hiện trên Biển Đông để diễn tập quân sự. Thông tin này được đưa ra sau khi một bức ảnh chụp vệ tinh đã được công bố, và Nhà Trắng cho biết họ đang “theo dõi sát sao tình hình”.

Trung Đông

*Quân đội Mỹ mới đây đã thiết lập một căn cứ lớn gần mỏ dầu al-Omar, thuộc tỉnh Deir ez-Zor (Syria). Đây là mỏ dầu có trữ lượng lớn bậc nhất trên lãnh thổ Syria. Các chuyên gia Nga nhận định rằng, sự hiện diện của các căn cứ này cho thấy Mỹ không những sẽ còn đóng quân lâu dài tại Syria, mà mục đích hoạt động của họ không còn nhằm chống lại quân khủng bố nữa.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !