Tin thế giới 28/3: Không quân Nga hỗ trợ đắc lực giúp giải phóng Palmyra

Không quân Nga tiêu diệt 8 sở chỉ huy trung tâm và 6 kho đạn dược của IS ở Palmyra, Syria. Trên mặt đất, quân đội chính phủ Syria đã hoàn thành việc giải phóng thành phố cổ ngàn năm tuổi này.

Đánh bom Pakistan

* Một vụ đánh bom tự sát tại một công viên ở thành phố Lahore, Pakistan, gần trụ sở chính trị của Tổng thống Nawaz Sharif, vào tối qua (27/3) đã khiến hơn 70 người thiệt mạng và hơn 340 người bị thương, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Vụ nổ lớn xảy ra ở khu vực đỗ xe công viên Gulshan-e-Iqbal, chỉ cách sân chơi của trẻ em vào chục mét. Ngay sau khi vụ đánh bom diễn ra, chính quyền Punjab đã yêu cầu đóng cửa tất cả các công viên và tuyên bố dành ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân. Các khu vực mua sắm chính cũng phải đóng cửa và nhiều tuyến đường chính trong thành phố ngừng hoạt động.

* Chính quyền Pakistan hôm nay (28/3) tuyên bố sẽ truy lùng các phiến quân Taliban đang lẩn trốn, tổ chức trung thành với IS, sau khi nhóm này lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát đẫm máu tối 27/3, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

Jamaat-ul-Ahrar, một nhánh của tổ chức Taliban Pakistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom liều chết tối qua và đã đưa ra một thách thức trực tiếp tới chính phủ, mục tiêu là nhằm vào những người Công giáo.

Tin thế giới 28/3: Không quân Nga hỗ trợ đắc lực giúp giải phóng Palmyra - ảnh 1

Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân vụ nổ bom Lahore tới bệnh viện.

* Trang mạng Tribune của Pakistan dẫn nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ nhờ vào một tấm thẻ căn cước được tìm thấy tại hiện trường, danh tính của kẻ tấn công đã lộ diện. Hắn là Muhammad Yousaf Farid, sống ở thành phố Muzaffargarh, tỉnh Punjab, sinh ngày 1/1/1988. Tuy nhiên, theo ông Haider Ashraf, một quan chức an ninh cấp cao tại Lahore, cảnh sát đang xác minh các thông tin trên thẻ căn cước trên.

Báo chí địa phương thì đưa tin cả bốn anh em của Yousaf đều đang ở tù. Bản thân tên này là giáo viên tại một ngôi trường ở thành phố Lahore.

* Cảnh sát địa phương cho biết, đối tượng đánh bom đã tự cho nổ tung quả bom mang theo người tại vị trí gần quầy bán vé khu vực trò chơi cho thiếu nhi. Tính đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom đã lên tới 72 người trong đó có 29 trẻ em.

Saleem Ahmeed, một cư dân hiện đang sinh sống tại Lahore cho biết, anh đã mất đi 17 người họ hàng trong vụ tấn công đẫm máu trên. Anh cũng cho biết địa điểm xảy ra vụ nổ bom là một quầy bán bánh mì kẹp, do đó có rất nhiều người đã tụ tập tại đây.

Tình hình Syria

* Ngày 27/3, quân đội Syria và lực lượng đồng minh, dưới sự yểm trợ của Không quân Nga đã quét sạch các phần tử khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Palmyra.

Chiến dịch tái chiếm Palmyra được bắt đầu từ ngày 24/3/2016. Sang ngày 25/3, quân đội chính phủ Syria và lực lượng dân quân trung thành với tổng thống Bashar al-Assad đã chiếm được thành cổ Palmyra.

* Không quân Nga tiêu diệt 8 sở chỉ huy trung tâm và 6 kho đạn dược của IS ở Palmyra, Syria. Trên mặt đất, quân đội chính phủ Syria đã hoàn thành việc giải phóng thành phố cổ ngàn năm tuổi này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong vòng 1 ngày tham chiến, lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã thực hiện khoảng 40 vụ không kích ở Palmyra và tiêu diệt 117 mục tiêu khủng bố gồm: 8 sở chỉ huy trung tâm, 12 cứ điểm, khoảng 80 phần tử vũ trang, 2 xe tăng, 3 hệ thống pháo, 8 phương tiện, và 6 kho đạn dược…

Tin thế giới 28/3: Không quân Nga hỗ trợ đắc lực giúp giải phóng Palmyra - ảnh 2

Thành cổ Palmyra đã được giải phóng hoàn toàn khỏi IS.

* Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Bashar al-Assad sau khi Syria giành lại thành phố Palmyra.

“Tổng thống Syria, ông Assad, đánh giá cao sự giúp đỡ của không lực Nga. Nếu không có sự hỗ trợ của Nga thì Syria khó có thể giành lại được Palmyra” ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, cho hay - hãng thông tấn TASS dẫn lời.

* Kênh truyền hình Rossiya-24 của Nga ngày 28/3 đưa tin hai chiếc trực thăng Mi-24 và một chiếc Mi-35 đã được đưa vào một máy bay vận tải hạng nặng Antonov-124 để trở về Nga, cùng với một số kỹ sư và nhân viên kỹ thuật.

Trước đó, ngày 14/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Nga tiến hành rút phần lớn quân khỏi Syria, sau khi sứ mệnh của Nga ở Syria đã thành công. Theo ông Putin, Nga sẽ để lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria và giúp quân đội nước này tăng cường hệ thống phòng không.

* Một nhánh của al-Qaeda với tên gọi Jabhat Al-Joulan đã bất ngờ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của IS tại hai ngôi làng Wadi Al-Zamrani và Wadi Al-Murtabiyah nằm dọc chân núi Qalamoun, khiến tổng cộng 23 chiến binh thiệt mạng.

Sau khi bị đánh úp, IS đã tiến hành phản công trở lại. Tuy nhiên tổ chức khủng bố này cũng đã mất đi 13 chiến binh tại khu vực dọc theo sườn núi phía tây dãy núi Qalamoun. Về phía Jabhat Al-Joulan, chỉ có 10 chiến binh thiệt mạng trong cuộc chiến với IS.

Trung Quốc

* Cục Hải sự Trung Quốc hôm nay thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7. Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km).

Năm 2014, Trung Quốc từng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Sau 75 ngày hoạt động trái phép, ngày 16/7/2014 Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

* Quân đội và cảnh sát vũ trang của Trung Quốc được lệnh phải ngưng lập tức các hoạt động cung cấp dịch vụ phục vụ dân sinh có thu tiền, thay vào đó chỉ tập trung vào công tác bảo vệ an ninh, quốc phòng.

Dịch vụ có thu tiền phục vụ dân sự bao gồm các hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng, biểu diễn văn nghệ… Chính sách buộc quân đội phải ngưng “nhảy múa kiếm cơm” lần đầu tiên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 11/2015.

Nhật Bản

* Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đã thành lập một đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) tại đảo Yonaguni, thuộc tỉnh Okinawa, để giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Đơn vị trên gồm 160 thành viên GSDF, có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ các tàu và máy bay trong khu vực qua hệ thống radar. Hiện Nhật Bản đang tăng cường phòng thủ trên quần đảo Nansei, phía Tây Nam nước này, theo đó, thành lập đơn vị GSDF tại các đảo Miyako và Ishigaki, thuộc tỉnh Okinawa và đảo Amami-Oshima, thuộc tỉnh Kagoshima.

* Cảnh sát Tokyo đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố để chuẩn bị cho sự kiện Nhật Bản đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7), dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Khoảng 200 người, trong đó có các nhân viên của Công ty Đường sắt miền Đông Nhật Bản cùng nhiều công ty khác, đã tham gia cuộc diễn tập tại Nhà ga Tokyo. Kịch bản diễn tập giả định là xảy ra loạt vụ đánh bom liều chết cùng một vụ tấn công bằng khí kịch độc tại một trong nhưng nhà ga đông đúc nhất của Nhật Bản.


Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !