Tin thế giới 28/11: Triều Tiên ngừng thử tên lửa; tướng Trung Quốc tự tử

Mỹ khiến người tị nạn Syria điêu đứng; Triều Tiên ngừng phóng tên lửa, các nước lân cận bất an; Tướng Trung Quốc tự tử; Ukraine không được Mỹ đảm bảo bảo vệ v.v...

Trung Đông

*Trong cuộc họp đầu tiên của Liên minh Quân sự Hồi giáo Chống khủng bố (IMCTC), Thái tử Ả Rập Xê út Mohammed bin Salman thề rằng liên minh của ông “sẽ không để các phần tử khủng bố bóp méo đạo Hồi” và sẽ “lần tìm dấu vết của chủ nghĩa khủng bố cho đến khi nó bị xóa sổ hoàn toàn”. Phát biểu của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi vụ khủng bố đẫm máu tại một nhà nguyện ở phía Bắc bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến 305 người thiệt mạng.

Người tị nạn Syria lấy nước.

*Giám đốc Trung tâm Hòa giải Syria của Nga là ông Sergei Kuralenko cho biết, Mỹ đang cấm bất kỳ người nào tiến gần phạm vi 55km quanh căn cứ quân sự của họ gần al-Tanf (Syria), giáp ranh biên giới Iraq, đồng thời chưa cho phép các tổ chức nhân đạo có mặt trong khu vực. Điều này đã khiến hơn 55.000 người tị nạn tại trại Rukban gần đó không được nhận sự trợ giúp nhân đạo nào. Trước đó Nga cũng cáo buộc Mỹ ngăn quân đội Syria thiết lập hành lang hỗ trợ nhân đạo cho người dân, đồng thời nói rằng Mỹ đang lợi dụng người tị nạn tại trại Rukban làm “lá chắn sống”.

Triều Tiên

*Một đặc phái viên của Hàn Quốc cho biết, việc Triều Tiên không thử nghiệm tên lửa trong những ngày qua là một dấu hiệu tích cực, có thể giúp Seoul đàm phán với Bình Nhưỡng trong tương lai. “Từ ngày 15/9 tới nay, Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa nhưng chúng tôi không biết vì lý do gì”, ông nói. “Đây là một dấu hiệu tốt và nếu nó còn tiếp diễn, chúng tôi sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên”.

Triều Tiên đã không thử nghiệm tên lửa trong vòng 70 ngày qua.

*Việc Triều Tiên không thử tên lửa hoặc đầu đạn hạt nhân trong thời gian khá dài đang khiến nhiều chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau. Có người cho rằng Triều Tiên đang gặp vấn đề trong việc phát triển tên lửa, có người cho rằng nước này nhận thấy những động thái của mình đang đi quá xa, cũng có người tin rằng các biện pháp cấm vận nhằm vào Triều Tiên đã thành công. Dù vậy, Hàn Quốc vẫn tin rằng Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa ít nhất là thêm một lần nữa vào cuối năm nay.

Ukraine

*Theo Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về Ukraine Kurt Volker, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Ukraine giành lại lãnh thổ của mình. Thêm vào đó, ông cũng tin rằng các cuộc đàm phán để cải thiện quan hệ giữa Washington và Moscow cũng cần phải được thực hiện, và mặc dù Mỹ muốn hòa hợp với Nga, song Nga đang “làm tình hình trở nên khó khăn hơn”. Sau đó, ông Volker nói rằng Mỹ vẫn chưa có quyết định nào đối với việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Binh lính Ukraine làm nhiệm vụ.

*Mới đây cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề cập đến thất bại của Quân đội Ukraine trong cuộc xung đột ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Cụ thể, việc Lữ đoàn 58 tiếp cận đường ranh giới của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LNR) thất bại khiến ông “phải chửi thề” và cho rằng các binh sĩ Ukraine đã “quá ham muốn vinh quang”, khiến họ phải trả giá bằng mạng sống. Theo đại diện của lực lượng dân quân LNR, hai nhóm biệt kích 15 người đã có hành động khiêu khích nhưng đã bị trúng mìn, khiến 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Trung Quốc

*Lực lượng biên phòng Trung Quốc đang có cuộc diễn tập quân sự trong điều kiện thời tiết âm 17 độ C tại khu vực giáp ranh Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang có những dấu hiệu không tốt. Mới đây cây cầu hữu nghị Trung – Triều tại thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) bị đóng cửa, một động thái mà nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang “tỏ thái độ” với Triều Tiên.

Tướng Trương Dương vừa tự tử tại nhà vào ngày 23/11.

*Một tướng Trung Quốc bị phát hiện đã tự tử tại nhà riêng vào ngày 23/11 khi ông này bị chính quyền điều tra tham nhũng. Ông Trương Dương, cựu Chủ nhiệm công tác chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã bị nghi có mối quan hệ với hai tham quan khác là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ông đã bị truyền thông và các cơ quan chính phủ Trung Quốc lên án gay gắt.

Nga

*Mới đây Mỹ cho biết, một máy bay tiêm kích Su-30 của Nga đã cản trở hoạt động của một phi cơ săn tàu ngầm P-8A Poseidon với khoảng cách “không an toàn”. Mỹ khẳng định phi cơ Poseidon khi đó đang hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế và “không đáng để Nga phải có phản ứng như vậy”. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc này.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !