Tin thế giới 27/10: Bà Hillary Clinton bị tố nhận hối lộ, Hàn Quốc cần tên lửa

Mỹ cung cấp một loạt tài liệu mật về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy; Bà Hillary Clinton bị tố nhận hối lộ; Hàn Quốc gấp rút chế tạo tên lửa mới vì sợ Triều Tiên; Tổng thống Trump đang khiến căng thẳng Triều Tiên xấu đi v.v...

Mỹ

*Mỹ vừa công bố hơn 2.800 tài liệu mật về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy diễn ra vào tháng 11/1963. Trước sức ép của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các cơ quan chính phủ nghiên cứu các tài liệu mật chưa được công bố trong vòng 180 ngày để xác định mức độ quan trọng của chúng. Năm 1992, Quốc hội Mỹ đã nói rằng các tài liệu liên quan đến vụ việc này sẽ được công bố trong vòng 22 năm, trừ phi hành động này sẽ gây hại đến công tác tình báo, thực thi luật pháp, các hoạt động quân sự hoặc quan hệ ngoại giao của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Bộ Tư pháp Mỹ vừa đồng ý cho phép một người cung cấp thông tin được xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để “bất kỳ thông tin hay tài liệu nào mà người này có về các hoạt động tham nhũng hoặc nhận hối lộ có thể xảy ra” giữa Quỹ Clinton và các quan chức Nga khi bà Hillary Clinton còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Bà Clinton bị cáo buộc nhận một khoản tiền để Nga được sở hữu một số lượng uranium lớn do các công ty Mỹ sản xuất.

*Ông Daniel J. Kritenbrink đã chính thức được bổ nhiệm làm tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam thay thế ông Ted Osius, người sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kritenbrink đã có 20 năm kinh nghiệm hoạt động ngoại giao ở khu vực Châu Á và đã từng đảm đương nhiều chức vụ lớn nhỏ khi làm việc cho Đại sứ quán nhiều nước.

Châu Á

*Quân đội Hàn Quốc vừa tuyên bố phát triển một loại tên lửa thế hệ mới trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên vẫn tiếp tục nóng. Hàn Quốc cho biết tên lửa này sẽ được dùng trong giai đoạn mở màn, hoặc “tiêu diệt các đơn vị pháo và tên lửa tầm xa nằm trong tầm bắn”. Trước đó, Mỹ đã bước đầu đồng ý để gỡ bỏ giới hạn đối với tầm bắn và trọng lượng đầu đạn của các tên lửa Hàn Quốc.

Tên lửa Hyunmoo thế hệ cũ được Quân đội Hàn Quốc sử dụng trong một cuộc diễn tập quân sự.

*Một chuyên gia an ninh cho biết, Tổng thống Trump không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông muốn hạ nhiệt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Chuyên gia này cho biết, việc ông Trump luôn để ngỏ phương án quân sự dù ngoài mặt tuyên bố rằng căng thẳng Triều Tiên phải được giải quyết trong hòa bình đang đưa tình hình khu vực trở nên “cực kỳ nguy hiểm”.

*Không quân Ấn Độ có thể đang muốn ngừng hợp tác với Nga trong việc nghiên cứu và phát triển phi cơ tiêm kích thế hệ thứ năm. Tuy nhiên nhiều người cho rằng Ấn Độ đang tìm cách củng cố vị thế của mình trong cuộc đàm phán với Nga thay vì muốn rút lui thực sự. Mặc dù đã đàm phán hai năm, song cả Moscow và New Delhi đều chưa đạt được những kết quả đột phá nào, do Nga được cho là chưa muốn chuyển giao công nghệ quân sự cho Ấn Độ.

Cuba

Cuba bác bỏ cáo buộc tấn công âm thanh đối với nhân viên ngoại giao Mỹ.

*Cuba đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng họ đã thực hiện “các cuộc tấn công bằng vũ khí âm thanh” đối với các nhân viên ngoại giao Mỹ đang làm việc tại nước này. Các quan chức Cuba cho rằng điều này là phản khoa học, bởi nếu loại vũ khí này thật sự tồn tại và được sử dụng, không chỉ có các nhân viên ngoại giao Mỹ mà còn rất nhiều người dân xung quanh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

MH17

*Chính phủ Hà Lan vẫn quyết định không công khai một số tài liệu liên quan đến thảm họa hàng không MH17 xảy ra vào năm 2014. Mặc dù chịu sức ép lớn từ các hãng truyền thông, song một quan chức chính phủ Hà Lan khẳng định rằng họ đã có quyết định đúng. Máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị tên lửa bắn trúng khi bay qua miền Đông Ukraine, khi đó đang có giao tranh dữ dội. Toàn bộ 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !