Tin thế giới 26/9: Đức chưa thể vui sau bầu cử, Triều Tiên tăng cường phòng thủ

Sau bầu cử, những vấn đề của Đức chưa có đường sáng, Triều Tiên tăng cường phòng thủ sau khi Mỹ cho máy bay ném bom lượn lờ quanh bán đảo, Philippines chưa thể giải phóng hoàn toàn Marawi khỏi phiến quân Maute,... là những tin tức thế giới ngày 26/9.

Tình hình Trung Đông:

*Sau sự vụ Nga phát hiện các loại vũ khí của Mỹ tại các khu vực lãnh thổ ở Syria do lực lượng IS kiểm soát, Mỹ lại bị đồng minh trong NATO là Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ về quyết tâmthực sự của Mỹ trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS tại Syria.

*Theo Reuters/Sputnik, ngày 25/9, Thứ tưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Tướng Valery Asapov thiệt mạng tại Syria là do "chính sách hai mặt" của Mỹ.

*Reuters, trích dẫn những nguồn từ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 25/9 đã điện đàm về cuộc trưng cầu ý dân độc lập của người Kurd tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh sự toàn vẹn lãnh thổ của cả Iraq và Syria.

Trung tướng Valery Asapov.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới tiến trình Astana liên quan tới Syria và nhất trí thảo luận đầy đủ những diễn biến khu vực khi gặp nhau tại thủ đô Ankara vào ngày 28/9 tới.

*Theo Sputnik, Thư ký nhóm đối lập Phong trào Ngoại giao Nhân dân tại Syria, ông Mahmoud Afandi cho rằng sự thiếu vắng những dấu hiệu về đụng độ giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) với Lục quân Mỹ tại những thành trì của IS hiện do Mỹ kiểm soát cho thấy dường như Washington đang hợp tác với IS.

*Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) mới đây đã đưa ra báo cáo rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã khiến ít nhất 84 dân thường thiệt mạng khi họ tiến hành hai cuộc không kích ở Raqqa (Syria).

Nga:

*Sau thời gian đầu thị trường Nga gặp nhiều khó khăn do Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận, các doanh nghiệp Nga đã chớp “thời cơ” này và hiện các mặt hàng xuất xứ Nga đã tràn ngập trên các kệ hàng mà trước đó có nhiều hàng hóa nước ngoài.

Mỹ:

*Việc Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận chống Nga vì “can thiệp bầu cử Mỹ” chính là cách thức để Mỹ “chôn vùi” dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không thể đạt được tham vọng này.

*Mới đây, Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ đã phát hành những cuốn cẩm nang hướng dẫn về các chiến thuật của Nga trong tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp và các phương pháp của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ cần có để đối phó với chúng. Thông tin này được đăng tải trên tờ The National Interest của Mỹ.

Cuốn cẩm nang có tựa đề "Cuộc chiến Nga thế hệ mới" được xuất bản vào tháng 12/2016 và gần đây đã được đăng tải trên mạng Internet.

Đây là một cuốn sách nhỏ dày 68 trang bao gồm đồ họa và dữ liệu về thiết bị quân sự của Nga. Đặc biệt nội dung cuốn sách lưu ý đến các sự kiện ở bán đảo Crimea và phía đông nam Ukraine, được cho là có sự tham gia của các đơn vị Lực lượng Đặc nhiệm (MTR).

Đức:

*Chưa kịp ăn mừng về chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội lần này thì bà Merkel đã phải đau đầu trong việc tập hợp liên minh mới, và sự suy giảm lòng tin từ phía cử tri truyền thống.

*Các chuyên gia phân tích cho rằng, dù đảng nào chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Đức lần này, thì vẫn có rất ít hy vọngtrong cải thiện quan hệ với Nga.

Triều Tiên:

*Triều Tiên đang tăng cường phòng thủ bờ biển sau khi nước này cho rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chiến tranh và tuyên bố sẽ bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ “lượn lờ” quanh bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết, những bình luận trên trang cá nhân Twitter của ông Trump, trong đó nói ông Ri và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ “không còn nhiều thời gian nữa” nếu họ hành động như lời đe dọa đã đưa ra, là một tuyên bố chiến tranh. Ông Ri khẳng định Bình Nhưỡng có quyền đưa ra những biện pháp đối phó.

*Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMaster cho biết, chính quyền Trump có tới 4, 5 kịch bản để giải quyết mối đe dọa hạt nhân đến từ Triều Tiên.

"Một vài kịch bản xấu hơn những kịch bản khác", ông H.R. McMaster tuyên bố trong bài diễn thuyết tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh của Tổng thống Trump cũng khẳng định, ưu tiên của Washington là tránh chiến tranh với Triều Tiên.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia của ông chủ Nhà Trắng, Triều Tiên phải cho phép thanh tra các cơ sở hạt nhân và cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân trước thì Washington đàm phán với Bình Nhưỡng.

Philippines:

*Phiến quân Maute được trang bị hiện đại, di chuyển bằng hệ thống hầm ngầm để cầm chân quân chính phủ suốt 4 tháng.

Chiến dịch giành lại Marawi đã phá hủy phần lớn trung tâm thành phố, thể hiện sự khốc liệt trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa từ IS tới Philippines và khu vực Đông Nam Á.

Khi phiến quân Maute bắt đầu đánh chiếm Marawi hôm 23/5, Manila tỏ ra rất tự tin. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khi đó khẳng định sẽ tái chiếm thành phố chỉ trong vòng một tuần. Nhưng một tuần đó đã kéo dài tới 4 tháng và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Sau 4 tháng không kích dữ dội cùng những trận đánh giành giật từng ngôi nhà, các chỉ huy quân đội Philippines tin rằng họ đang ở giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tiêu diệt phiến quân Maute. Trong hai tuần qua, Manila cho biết đã phá hủy ba căn cứ của phiến quân, dồn 60 tay súng còn lại vào khu vực gồm 10 tòa nhà ở trung tâm thành phố. Quân đội Philippines đã tăng cường tuần tra để chặn nguồn tiếp viện vũ khí và nhân lực cho nhóm phiến quân bị bao vây.

*Theo Reuters/philstar.com, ngày 26/9 đã xảy ra vụ nổ súng gần tư dinh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở thủ đô Manila, đồng thời là căn cứ làm việc của Nhóm an ninh phủ tổng thống Philippine (PSG).
Khi xảy ra vụ việc Tổng thống Duterte không có mặt tại nơi này.
PSG đang tiến hành điều tra vụ việc tại hiện trường song tới nay vẫn chưa ra tuyên bố về kết quả điều tra.
Theo các thông tin, một sỹ quan chưa được xác định danh tính đã bị bắn tại hiện trường căn cứ của PSG, nơi làm việc của đơn vị liên ngành tinh nhuệ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho tổng thống và các quan chức quan trọng khác.
Kênh truyền hình CNN phát bằng tiếng Philippines đưa tin Trung tá Michael Aquino - người phát ngôn GSG, xác nhận vụ việc và vụ một sỹ quan bị thương.

Minh Anh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !