Tin thế giới 26/5: NATO cần đối thoại với Nga, Hàn Quốc sẽ tiếp xúc Triều Tiên

IS thừa nhận gây ra vụ tấn công ở Jakarta; Một thủ lĩnh cấp cao Taliban bị tiêu diệt; NATO cần đối thoại với Nga; Gần 90% người dân đánh giá cao tân Tổng thống Hàn Quốc… là những tin thế giới nổi bật ngày 26/5.
Tin thế giới 26/5: NATO cần đối thoại với Nga, Hàn Quốc sẽ tiếp xúc Triều Tiên - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

*Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận gây ra các vụ tấn công ngày 24/5  tại bến xe bus ở thủ đô Jakarta (Indonesia) khiến ít nhất ba cảnh sát thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Trang tin Amaq của IS cho biết: "Người thực hiện vụ tấn công vào các cảnh sát Indonesia tại Jakarta là một chiến binh của IS".

Vụ tấn công trên là vụ việc tấn công gây thương vong nhiều nhất tại Indonesia kể từ tháng 1/2016, khi tám người thiệt mạng, trong đó có bốn kẻ tấn công trong một vụ đánh bom liều chết và tấn công tại Jakarta.

*Một thủ lĩnh cấp cao Taliban bị tiêu diệt. Ngày 26/5, giới chức Afghanistan thông báo 4 tay súng thuộc lực lượng Taliban, trong đó có chỉ huy chủ chốt tên là Mullah Mohammad Noor Haqani, đã bị tiêu diệt sau khi căn cứ của nhóm phiến quân này tại quận Chardara, phía Bắc tỉnh Kunzuz, bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Quận trưởng Chardara, ông Zalmai Farooqi, xác nhận vụ tấn công này, dựa trên thông tin tình báo về nơi trú ẩn của Taliban tại khu vực Zadran, đã giúp tiêu diệt Noor Haqqani cùng với ba vệ sĩ có vũ trang của hắn, giáng đòn mạnh vào các chiến binh Taliban trong khu vực.

Noor Haqqani được cho là đã tham gia tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Afghanistan, trong đó có vụ sát hại ba binh sĩ nước ngoài và làm bị thương hai người khác tại tỉnh Kunduz trong những năm qua. Phía Taliban chưa đưa ra phản ứng gì trước thông tin trên.

*Ba Lan tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông. Các nhà lãnh đạo Ba Lan ngày 25/5 đã tuyên bố rằng nước này sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông bằng cách gia tăng số lượng binh lính Ba Lan tại khu vực và hỗ trợ đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên cho quân đội Iraq.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh NATO - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Brussels, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố rằng Ba Lan đã sẵn sàng tăng cường hiện diện quân sự tại Iraq và cung cấp sự trợ giúp về mặt kỹ thuật cho lực lượng vũ trang nước này. Tuy nhiên chưa có quyết định nào được đưa ra hay con số cụ thể được đề cập.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz cho biết phía Ba Lan sẽ huấn luyện cho các chuyên gia người Iraq tại Ba Lan và Iraq cách thức bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị quân sự.

Hiện Ba Lan có hơn 200 binh sĩ và 4 máy bay chiến đấu F-16 tại Kuwait và Iraq.

Tin thế giới 26/5: NATO cần đối thoại với Nga, Hàn Quốc sẽ tiếp xúc Triều Tiên - ảnh 2

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra hôm 25/5

*NATO cần đối thoại với Nga. Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni ngày 25/5 cho rằng "Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có lợi khi tiếp tục chiến lược kiến tạo các quan hệ lâu dài với Nga".

Hãng thông tấn ANSA dẫn lời Thủ tướng Gentiloni phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels nhấn mạnh NATO cần duy trì đối thoại có phạm vi rộng lớn với Moskva trên cơ sở lâu dài.

Dự kiến, các quan hệ với Nga sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 26 và 27/5 tại thành phố Taormina trên đảo Sicily, miền Nam Italy.

*Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát các đảo tranh chấp với Nga. Ngày 26/5, Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết, các chuyên gia Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc khảo sát tại chỗ ở những hòn đảo do Moskva kiểm soát nhưng Tokyo tuyên bố chủ quyền vào tháng 6 tới, nhằm mục đích đánh giá các hoạt động kinh tế chung tiềm năng với Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/4 đã có cuộc hội đàm tại Moskva trong đó thảo luận về vấn đề hiệp định hòa bình, quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế. Tổng thống Nga đã thông báo vào mùa Hè tới, các quan chức và doanh nhân Nhật Bản sẽ có chuyến thăm quần đảo Nam Kuril, vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, để nghiên cứu triển vọng hợp tác.

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai hiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc đã cản trở hai bên ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

*Cảnh sát Anh bắt nghi can thứ 10 trong vụ đánh bom ở Manchester. Cảnh sát Anh thông báo ngày 26/5 đã bắt đối tượng tình nghi thứ 10 liên quan tới vụ đánh bom hôm 22/5 ở sân vận động Manchester Arena thuộc thành phố Manchester, Tây Bắc nước Anh, làm 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Kể cả đối tượng trên thì hiện cảnh sát đang giam giữ 8 nghi can sau khi một đối tượng nam và một đối tượng nữ được thả.

Theo nguồn tin trên, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông ở khu vực Moss Side thuộc thành phố Manchester khi tiến hành một "cuộc điều tra nhanh" về vụ đánh bom nói trên.

Tin thế giới 26/5: NATO cần đối thoại với Nga, Hàn Quốc sẽ tiếp xúc Triều Tiên - ảnh 3

tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

*Gần 90% người dân đánh giá cao tân Tổng thống Hàn Quốc. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Gallup Korea tiến hành trong tuần này và công bố ngày 26/5, có tới 88% số người được hỏi ý kiến tin tưởng rằng tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ điều hành tốt công việc của đất nước.

Con số này tăng chút ít so với mức 87% được ghi nhận trong tuần trước nhưng là rất cao khi so với con số 70% mà người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Park Geun-hye, giành được trong tuần thứ 3 sau khi nhậm chức.

Trong khi đó, số người cho rằng ông Moon sẽ làm việc kém đã giảm xuống còn 6%, giảm 1% so với tuần trước.

Một điều đáng chú ý nữa là đảng Dân chủ của ông Moon đã giành được sự ủng hộ của 51% người dân, trở thành chính đảng theo đường lối tự do đầu tiên trong lịch sử của Hàn Quốc vượt qua ngưỡng 50%.

Cuộc thăm dò dư luận này được tiến hành với 1.003 người trưởng thành trên khắp cả nước Hàn Quốc.

*Hàn Quốc chấp thuận tiếp xúc liên Triều đầu tiên kể từ khi Tổng thống Moon nhậm chức. Theo hãng thông tấn Yonhap ngày 26/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã thông qua một kế hoạch của tổ chức phi chính phủ mang tên “Phong trào chia sẻ Hàn Quốc” về việc tiếp xúc với phía Triều Tiên. Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy Seoul đang có những động thái nhằm nối lại các hoạt động giao lưu giữa hai miền Triều Tiên.

 Nhiều quan chức chính phủ cho biết tại cuộc tiếp xúc dự kiến diễn ra, hai bên sẽ bàn cách nối lại việc cung cấp viện trợ cho Triều Tiên và các dự án hợp tác giữa hai bên. Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ khi ông Moon Jae-in trở thành Tổng thống Hàn Quốc hồi đầu tháng này trong bối cảnh xuất hiện nhiều kỳ vọng về việc can dự với Triều Tiên.

Chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun-hye đã từng tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn ở Triều Tiên nhưng sau đó đã ngừng hầu hết các hoạt động giao lưu dân sự khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1 năm ngoái. Hiện bất kỳ chuyến đi nào từ Hàn Quốc tới Triều Tiên cũng phải được hai bên chấp thuận.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !