Tin thế giới 26/12: Mỹ muốn “nâng giá” cuộc xung đột tại Ukraine với Nga

Nga quan ngại về kế hoạch của Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine; Ngoại trưởng Đức cho rằng cả Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đều “không có cửa” vào EU; Tổng thống Mỹ quyết định cắt đứt quan hệ với Palestine… là những tin thế giới nổi bật nhất.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Âu

*Sputniknews đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigoriy Karasin mới đây cho biết, Nga quan ngại về những kế hoạch của Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine và Moscow đã bày tỏ những quan ngại này với Washington.

Ông Karasin nhấn mạnh: "Chúng tôi nói rõ ràng các đối tác Mỹ về mối quan ngại của chúng tôi đối với việc cung cấp những vũ khí sát thương". Ông nêu rõ: "Chúng tôi vô cùng thất vọng về những thông tin cho hay nhà chức trách Mỹ đã cấp phép cho một trong những hãng chế tạo vũ khí nước này cung cấp súng bắn tỉa cỡ lớn (cho Ukraine)... Phe 'diều hâu' của Washington đang nỗ lực triển khai phương sách này nhằm nâng "giá của cuộc xung đột tại Donbass" với Nga. Đây là một luận điểm nguy hiểm và không đầy đủ. Điều này dẫn đến chiến tranh chứ không phải hòa bình".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng hối thúc Mỹ và Canada phân tích những hậu quả tiểm ẩn của việc bán vũ khí sát thương cho Ukraine.

*Ria Novosti dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho rằng cả Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể gia nhập Liên minh châu Âu(EU) trong tương lai gần.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thậm chí còn lên tiếng khẳng định rằng Ukraine sẽ không “có cửa” gia nhập EU hoặc NATO trong vòng 20-25 năm nữa.

*Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) đã nhất trí bác bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống của nhân vật đối lập hàng đầu Alexei Navalnytrong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3 năm sau. Các kết quả thăm dò cho thấy nhà lãnh đạo đối lập Navalny, 41 tuổi, sẽ là đối thủ nặng ký nhất đối với đương kim Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau.

Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Châu Á – Thái Bình Dương

*Theo Yonhap ngày 26/12, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ xem xét khả năng đối thoại với Mỹ trong năm 2018 do nước này đang tìm cách đạt được quy chế một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thực tế.

Dự đoán về Triều Tiên năm 2018, bộ trên cho hay: "Triều Tiên có thể tiếp tục tăng cường các năng lực tên lửa và hạt nhân đồng thời sẽ tìm kiếm một lối thoát. Trong quá trình tìm kiếm sự công nhận về quy chế là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thực tế, Triều Tiên sẽ thăm dò khả năng đàm phán với Mỹ".

Đồng thời, theo bộ trên, Triều Tiên cũng có thể tìm cách vận động Hàn Quốc khôi phục mối quan hệ liên Triều vào năm tới. Bộ trên tuyên bố sẽ theo dõi sát sao bài diễn văn Năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 1/1/2018 nhằm xem có đề cập đến những khả năng như vậy hay không.

Bộ trên cũng lưu ý rằng trong năm tới, Triều Tiên được cho sẽ bắt đầu cảm nhận được tác động của các lệnh trừng phạt song phương và quốc tế liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này.

*Một quan chức cấp cao Trung Quốc cho rằng, sức mạnh kinh tế, chính trị và ngoại giao ngày càng lớn mạnh đồng nghĩa với việc Trung Quốc “thừa sức” khiến Đài Loan phải "khuất phục". Thời gian là do Trung Quốc quyết định. Chia sẻ trên tờ Study Times, ông Liu Junchuan, người đứng đầu văn phòng liên lạc thuộc Cơ quan Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nhấn mạnh, điều tất yếu là Đài Loansẽ nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Châu Mỹ - Trung Đông

*Theo Reuters ngày 25/12, các nhóm nổi dậy ở Syria đã bác bỏ hội nghị về nước này do Nga lên kế hoạch tiến hành ở Sochi, cho rằng Moscow đang tìm cách tránh né tiến trình hòa bình của Liên hợp quốc tại Geneva, và cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở quốc gia Trung Đông này.

Trong một tuyên bố chung của khoảng 40 nhóm nổi dậy, trong đó có những nhóm quân sự đã tham gia và các vòng hòa đàm trước đó có Geneva, các nhóm này khẳng định Moscow đã không gây sức ép đối với Chính phủ Syria để đạt được một sự hòa giải chính trị.

Nga, nước đã trở thành nhân tố chi phối ở Syria sau một cuộc can thiệp quân sự hơn 2 năm trước, đã nhận được sự hậu huẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để tổ chức một cuộc đại hội đối thoại quốc gia Syria tại Sochi từ ngày 29-30/1/2018…

[Tình hình Syria ngày 26/12: Nga cung cấp nhiều vũ khí "khủng" cho quân đội Syria]

*Debkafile, một trang mạng của Israel có liên hệ mật thiết với cơ quan tình báo quân đội nước này, cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tiến hành một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Chính quyền Palestine (PA), sau khi PA đã có một chiến dịch vận động thành công về vấn đề Jerusalem tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ).

Trong một bản tin, Debkafile dẫn một số nguồn tin từ Washington cho hay, Tổng thống Trump đã quyết định cắt đứt mọi mối quan hệ và liên lạc với PA cũng như với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Theo Debkafile, Mỹ sẽ không cung cấp kế hoạch hòa bình Israel-Palestine đang được chuẩn bị cho phía PA mà chỉ cung cấp cho phía Tel Aviv cùng một số chính phủ Arab liên quan.

Debkafile nêu rõ, Mỹ đã có những động thái như trên sau khi Washington nhiều lần khuyến cáo Palestine từ bỏ chiến dịch vận động chống lại quyết định của Tổng thống Trump về vấn đề Jerusalem. Quyết định trên của Nhà Trắng đã được thông báo cho PA thông qua một nước Arab thứ ba. Theo Debkafile, Mỹ sẽ không công khai tuyên bố việc ngừng viện trợ cho PA.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !