Tin thế giới 26/10: Cứ cuối năm là Triều Tiên giảm phóng thử tên lửa

Cảnh sát Malaysia đề nghị Interpol giúp đỡ truy tìm tung tích 4 nam nghi phạm liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam; Thái Lan bắn đại bác đưa tiễn linh cữu Quốc vương là những tin tức mới nhất về tin thế giới 26/10.

Nổ xưởng pháo hoa ở Indonesia:

*Cảnh sát Indonesia cho hay, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau một vụcháy ở xưởng sản xuất pháo hoa nằm bên ngoài thủ đô Jakarta, làm phát ra những tiếng nổ lớn kèm theo khói đen mù mịt.

Theo lực lượng cứu hộ tại hiện trường, một số nạn nhân thiệt mạng còn không thể nhận diện được.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên:

*Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Nga đang hủy hoại các nỗ lực của Washington buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi lại ca ngợi Trung Quốc giúp ích trong vấn đề này.

Truyền thông Hàn Quốcđưa tin về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 của Triều Tiên.

*Một chuyên gia Mỹ nhận định, kể từ khi ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi năm 2011, cứ vào quý IV hàng năm, Bình Nhưỡng lại giảm tần suất phóng thử tên lửa.

*Chia sẻ với CNN, một quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên nhấn mạnh, thế giới nên nghiêm túc xem xét tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho về việc Bình Nhưỡng sẽ thử bom hạt nhân trên Thái Bình Dương.

*Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thăm khu vực biên giới với Triều Tiên, phát một thông điệp cảnh báo Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo dự kiến thăm Khu vực An ninh Chung (JSA), nơi các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng đối mặt nhau, vào ngày 27/10, Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc.

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Washington đang tìm kiếm giải pháp hòa bình với Bình Nhưỡng, trước khi ông tới thăm bán đảo Triều Tiên.

*Cảnh sát Malaysia đã gửi đơn đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đề nghị giúp đỡ truy tìm tung tích 4 nam nghi phạm liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên có tên trong hộ chiếu là Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/2.

*Đại học duy nhất do phương Tây rót ngân sách của Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng các giảng viên nước ngoài sau khi Mỹ cấm công dân nước này đi lại tới quốc gia Đông Bắc Á.

Lễ hỏa táng Nhà vua Thái Lan:

*Hơn 200.000 người dân Thái Lan đã có mặt gần khu vực Đại Cung điện để theo dõi tang lễ và lễ hỏa táng Nhà vua Bhumibol Adulyadej diễn ra từ sáng nay (26/10).

Tháp hỏa táng của Hoàng gia Thái Lan.

*Nhà vua mới, Maha Vajiralongkorn, con trai duy nhất của Vua Bhumibol Adulyadej, mặc trang phục truyền thống màu đỏ, đến nơi tổ chức cùng hai công chúa và hoàng tử.

*Các màn múa rối cung đình Hun Luang của Thái Lan được trình diễn trong tang lễ quốc vương Bhumibol sau hơn một thế kỷ vắng bóng.

*Thái Lan bắn đại bác đưa tiễn linh cữu Quốc vương. Linh cữu cố vương Bhumibol Adulyadej được đặt trên Linh xa Đại thắng, diễu hành qua cung điện tới đài hóa thân trước sự chứng kiến của 250.000 thần dân.

Quan hệ Nga - Mỹ:

*Các cộng sự trong ê kíp vận động tranh cử của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã cung cấp tài chính cho các đối tác để xây dựng “Hồ sơ Nga” nhằm chống lại ông Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu (bên trái) và Tổng thống Philippines Duterte (áo trắng ở giữa).

*Chuyên gia quân sự Kozin cho rằng, việc Nga cung cấp một lượng khí tài quân sự cho Philippinessẽ đe dọa vị trí hàng đầu về cung cấp vũ khí của Hoa Kỳ, và đây chính là lý do khiến Washington vô cùng lo lắng.

Tình hình Syria:

*Chuẩn tướng quân đội Syria, ông Hasan Suheil cho biết sau khi giải phóng thành phố Al Mayadin khỏi sự kiểm soát của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, quân chính phủ Syria đã tịch thu được nhiều loại vũ khí của NATO.

Các tay súngISở Syria.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan nhấn mạnh rằng EU đã “nhắm mắt quá lâu” trước các cuộc tấn công vào người Hồi giáo, và EU “đã chết ở Bosnia và đã bị chôn vùi ở Syria”.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !