Tin thế giới 25/10: Tại sao tàu sân bay Mỹ dồn dập đến châu Á - Thái Bình Dương?

Ngoài 2 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan, hôm nay (25/10), tàu sân bay USS Nimitz cũng đã tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn - Nhật, ngay trước thềm chuyến thăm châu Á của ông Trump.

Mỹ

* Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 25/10 thông báo tàu sân bay USS Nimitz đã vào vùng hoạt động của Hạm đội 7, trở thành tàu sân bay thứ 3 đang hiện diện trong khu vực. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên cũng như trước chuyến công du quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến các nước châu Á.

* Phe Cộng hòa ngày 24/10 mở thêm hai cuộc điều tra liên quan đến bà Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ, và ông Barack Obama, cựu tổng thống Mỹ. Hai cuộc điều tra có sự tham gia của các ủy ban tư pháp, giám sát và tình báo Hạ Viện.

Cuộc điều tra thứ nhất yêu cầu làm rõ tại sao Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ quyết định dừng theo đuổi các cáo buộc đối với Clinton. Cuộc điều tra thứ hai nhằm vào một quyết định trong năm 2013 của chính quyền Obama, thông qua thương vụ bán công ty khai khoáng Canada Uranium One cho công ty quốc doanh Nga Rosatom.

* Sau khi sắc lệnh cấm người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong 120 ngày hết hiệu lực, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tiếp nhận người tị nạn, ngoại trừ công dân đến từ 11 nước có "nguy cơ cao" - chủ yếu là các nước có đa số người Hồi giáo sinh sống.

Đây là nội dung của sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Donald Trump ký ngày 24/10 nhằm thay thế sắc lệnh ban hành hồi cuối tháng 6 vừa qua.

* Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt cùng nhóm tàu tấn công đã đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương ngày hôm qua (24/10). USS Theodore Roosevelt mang theo bốn phi đội máy bay chiến đấu, một đội tấn công điện tử, một đội cảnh báo sớm và hai trực thăng chiến đấu.

Quân đội Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản tổ chức tập trận chung. Nguồn: AP

* Theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) được tổ chức ngày 14/11 tại Philippines, dù ông vẫn đến nước này.

Thay cho ông Trump, phía Mỹ sẽ có một phái đoàn khác tham dự hội nghị EAS cùng với lãnh đạo các nước châu Á, Australia, New Zealand và Nga. Nhà Trắng không cho biết lý do ông Trump vắng mặt.

Tình hình Triều Tiên

* Đại tướng Jeong Kyeong-doo, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, và Đại tướng Vincent Brooks, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hôm nay gặp nhau trên tàu sân bay USS Ronald Reagan. Tàu neo đậu tại cảng Busan sau cuộc tập trận hải quân 5 ngày với hải quân Hàn Quốc, tại vùng biển Hàn Quốc.

"Trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng chưa từng có, việc triển khai tàu Ronald Reagan cùng nhóm tác chiến tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên và cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là một phần kế hoạch tăng cường triển khai các thiết bị chiến lược Mỹ tại đây. Nó phải là một lời cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên", ông Jeng nói trên tàu.

* Theo Yonhap, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 24/10 đã bắt đầu cuộc tập trận cảnh báo tên lửa chung kéo dài hai ngày tại vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là cuộc tập trận nhằm chuẩn bị ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên theo đúng thỏa thuận được thống nhất tại phiên họp Tham vấn An ninh lần thứ 48 giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 10/2016.

* Triều Tiên vừa lên tiếng cáo buộc chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang chuẩn bị các công việc cần thiết nhằm mục tiêu "tái xâm lược bán đảo Triều Tiên".

Thủ tướng Abe vừa giải tán hạ viện vào tháng trước để tiến hành một cuộc bầu cử sớm nhằm khẳng định ông có được sự ủng hộ và đoàn kết của người dân trong các chính sách đối nội và đối ngoại, bao gồm cả vấn đề chống Triều Tiên.

Philipines – ADMM

* Quyết định thiết lập đường dây liên lạc nóng được đưa ra trong phiên họp của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) với mong muốn "sẽ tăng cường hợp tác và hóa giải những hiểu lầm tiềm ẩn giữa các quốc gia thành viên ASEAN."

Theo đó, Quyết định cho phép các bộ trưởng quốc phòng ASEAN trực tiếp liên lạc với nhau khi xảy ra tình trạng khẩn cấp trên đất liền hoặc trên biển.

* Nga vừa trao tặng một loạt thiết bị quân sự cho Philippines, bao gồm các vũ khí loại nhỏ, đạn dược và xe tải quân sự. Đây là một phần trong thỏa thuận liên chính phủ được ký kết giữa Moscow và Manila về hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Sputnik đưa tin, buổi lễ chuyển giao thiết bị quân sự được tổ chức trên tàu khu trục Đô đốc Panteleyev thuộc hạm đội Thái Bình Dương Nga, với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nga tại Manila. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

* Ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tham dự Hôi nghị Các Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á (ADMM) tại Clark, Philippines. Tại đây, ông đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi bên lề với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ là tăng cường hợp tác với những đối tác như Việt Nam, nhằm thúc đẩy một khu vực hòa bình và ổn định.

* Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Singapore, Trung Quốc và khối các nước Đông Nam Á (ASEAN) lên kế hoạch tăng cường quan hệ quân sự và sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung theo đề xuất của Bắc Kinh.

Đại hội đảng 19 Trung Quốc

* Hôm nay (25/10), các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19 của Trung Quốc đã chính thức ra mắt lần đầu tiên tại Đại lễ đường Nhân dân sau Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Danh sách 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 bao gồm  ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính.

Tình hình Syria

* Theo Reuters, ngày 24/10, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về việc gia hạn thời gian hoạt động cho phái bộ điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

* Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 đối tác (ADMM+), ông Shoigu nêu rõ: “Hiện nay IS kiểm soát chưa đầy 5%. IS đã kiểm soát hơn 70% lãnh thổ Syria trước khi bắt đầu chiến dịch không kích của Nga”.

* Theo Reuters, phát biểu tại Quốc hội trước các thành viên đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 24/10 tuyên bố chiến dịch quân sự của nước này tại tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria đã gần hoàn thành, song thừa nhận khu vực tiếp giáp Afrin, do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát, vẫn là một vấn đề.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !