Tin thế giới 25/1: Ông Trump chuẩn bị ban hành một loạt sắc lệnh quan trọng

Tổng thống Donald Trump sẽ ký sắc lệnh để chỉ đạo nhân lực liên bang hướng tới xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico cũng như có những thay đổi đối với chính sách liên quan đến người tị nạn và visa.

Tổng thống Donald Trump

* Tổng thống Donald Trump sẽ ký sắc lệnh để chỉ đạo nhân lực liên bang hướng tới xây dựng một bức tường biên giới, một quan chức Nhà Trắng khẳng định với CNN. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ có những động thái khác liên quan đến người tị nạn và visa.

Ông Trump sẽ công bố quyết định trên trong chuyến thăm Bộ An ninh Nội địa trong chiều ngày 25/1 (giờ Mỹ), theo nguồn tin.

Tin thế giới 25/1: Ông Trump chuẩn bị ban hành một loạt sắc lệnh quan trọng - ảnh 1

Tổng thống Trump chuẩn bị ban hành một loạt sắc lệnh quan trọng. Nguồn: Reuters

* Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua việc chọn Thống đốc bang Nam Carolina, Nikki Haley làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Bà Nikki Haley được coi là “ngôi sao” đang lên của đảng Cộng hòa thời gian qua.

Theo Reuters, bà Haley đã nhận được 96 phiếu ủng hộ của các thượng nghị sĩ, trong khi đó chỉ có 4 phiếu phản đối. Bà đã gây ấn tượng với các nhà lập pháp trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi đầu tháng.

* Tính đến nay, bốn vị trí ở nội các do Tổng thống Trump đề cử đã được Quốc hội Mỹ thông qua. Ngoài bà Haley, ba thành viên trước đó đã tuyên thệ nhậm chức là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Giám đốc Cơ quan Tình báo (CIA) Mike Pompeo. Bà Haley dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay 25/1.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng một bức ảnh toàn cảnh chụp khung cảnh Điện Capitol trong ngày ông nhậm chức mà không để ý phần ngày tháng của bức ảnh bị sai.

"Một bức ảnh vừa được gửi đến hôm qua sẽ được treo ở Phòng Báo chí Nhà Trắng", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 24/1. Tuy nhiên, ông không nhận ra dòng chữ ghi ngày diễn ra sự kiện trên bức ảnh là 21/1. Ngày ông nhậm chức tổng thống là 20/1.

* Theo một thông báo nội bộ, từ sau khi ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, các nhân viên của Bộ Nội vụ nước này đã được yêu cầu ngừng các trao đổi thông tin thông thường với các nhóm bên ngoài.

Văn bản dài một trang này có đoạn: “Tất cả các thư từ của quốc hội và thống đốc cũng như các thư từ của thủ lĩnh các bộ lạc thổ dân hoặc Alaska và lãnh đạo các cấp trong lĩnh vực môi trường/giải trí và những tổ chức công nghiệp phải được chuyển tiếp cho OES (Văn phòng Thư ký Hành chính) để hồi đáp, bất kể người nhận (hoặc cấp phê chuẩn nào)”.

NATO

* Ngày 24/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thành lập tại Slovakia một lực lượng hỗn hợp trực thuộc, gọi tắt là NFIU. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh những lo ngại về an ninh trong khu vực tăng cao, cũng như nhằm tăng cường lực lượng tại sườn phía Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos khẳng định lực lượng mới này sẽ cùng tham gia các hoạt động phòng thủ tập thể tại châu Âu, trong đó "các nhiệm vụ chính là hỗ trợ phòng thủ tập thể của NATO, đồng thời hỗ trợ các cuộc tập trận và huấn luyện chung...".

* Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng cầm quyền “Công lý và Phát triển” (AKP), Samil Tayyar đã đưa ra một số tuyên bố cứng rắn đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đó là: “Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khi cố gắng định hình lại khu vực đã có hợp tác với nhiều nhóm khủng bố và đã trở thành mối de dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ khi gia nhập NATO, nhiều cuộc đảo chính bắt đầu dội xuống Thổ Nhĩ Kỳ. NATO đã luôn luôn dính vào những sự việc đẫm máu ở đất nước này”.

Nhật Bản – Hàn Quốc

* Theo TASS, ngày 25/1, Hội đồng tham mưu liên quân của Các lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết Lực lượng Phòng vệ trên Không của nước này hôm 24/1 đã triển khai các máy bay tiêm kích để chặn 3 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear của Nga.

Tuy nhiên, nguồn tin nêu rõ không phận của Nhật Bản đã không bị xâm phạm. Vụ việc tương tự gần dây nhất liên quan đến các máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Nhật Bản đã diễn ra khoảng 1 năm trước, vào tháng 1/2016.

Tin thế giới 25/1: Ông Trump chuẩn bị ban hành một loạt sắc lệnh quan trọng - ảnh 2

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear của Nga. Nguồn: The Aviationist

* Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin cảnh sát Hàn Quốc cho biết nhiều tờ truyền đơn của Triều Tiên đã được tìm thấy tại một địa điểm gần ga Dogok thuộc khu vực phía Nam thủ đô ngày 25/1.

Cảnh sát cho biết họ nhận được nhiều thông tin vào buổi sáng cùng ngày rằng người dân nhìn thấy nhiều tờ truyền đơn tại khu vực trên. Các tờ truyền đơn này mang thông điệp rằng cuộc đấu tranh nhằm thay đổi mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục diễn ra.

Tình hình Syria

* Đàm phán về Syria diễn ra tại Astana trong 2 ngày 23-24/1. Sau hội đàm một Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một tuyên bố chung, trong đó đề cập tới việc thành lập một cơ chế giám sát 3 bên về việc thực thỏa thuận ngừng bắn trên lãnh thổ Syria.

* Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba (24/1) đưa ra thông báo, 6 máy bay ném bom Tu-22M3 của nước này đã tấn công vào các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ở tỉnh Deir Ezzor. Các phương tiện giám sát khẳng định sự tổn hại của tất cả các mục tiêu IS bị tấn công.

* Ngày 24/1, Đặc phái viên Nga về Syria Alexander Lavrentiev cho biết phía Moscow đã chuyển cho phe đối lập bản dự thảo hiến pháp mới của Syria do Nga soạn thảo, nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán chính trị để chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !