Tin thế giới 24/9: Trung Quốc mạnh tay với Triều Tiên, Đức bầu cử Quốc hội

Tổng thống Mỹ đe dọa lãnh đạo và ngoại trưởng Triều Tiên; Nga quan ngại Canada cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine; Trung Quốc bắt đầu mạnh tay với Triều Tiên; Chính phủ Syria nắm chiến thắng trong tầm tay; Đức bắt đầu bầu cử Quốc hội...v.v...

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Theo Ria Novosit ngày 23/9, các máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ được các máy bay kiêm tích F-15 hộ tống đã bay vào không phận quốc tế trên vùng biển phía Đông của Triều Tiên trong một động thái nhằm phô trương sức mạnh.

Theo đại diện Lầu Năm Góc Dana White, động thái này là nhằm thể hiện các lựa chọn quân sự khả thi trong phạm vi rộng của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

*Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/9 đã đưa ra tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên do các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân của nước này trong thời gian gần đây.

*Theo Reuters ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và nhà lãnh đạo Kim Jong Un "sẽ không còn xuất hiện được bao lâu nữa" nếu những tuyên bố ông Ri phản ánh suy nghĩ của "Gã tên lửa bé nhỏ" (Little Rocket Man), cụm từ ám chỉ ông Kim.

Trước đó, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Ri nói rằng việc tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa là khả năng không thể tránh khỏi sau khi "Tổng thống ác quỷ" Donald Trump gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "Gã tên lửa".

*Theo Sputnik, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 23/9 cho biết Bình Nhưỡng không có ý định đe doạ sử dụng vũ khí hạt nhân đối với những nước không tham gia vào các hành động quân sự của Mỹ chống Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Washington tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên nhưng sẽ không loại trừ phương án quân sự.

Cảnh hoang tàn tại Syria

*Theo Reuters, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 23/9 tuyên bố, Syria sắp giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời chính quyền tại Damascus hy vọng các vùng giảm căng thẳng sẽ giúp cho Syria đạt được sự đình chiến.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Moualem cho biết: "Việc các thành phố Aleppo và Palmyra được giải phóng, tình trạng vây hãm tại Deir Ezzor bị loại bỏ cũng như chủ nghĩa khủng bố bị diệt trừ tại nhiều khu vực của Syria cho thấy rằng chiến thắng hiện đã nằm trong tầm tay".

*Ngày 23/9, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết có tổng cộng 2.617 dân thường đã thiệt mạng trong các chiến dịch chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria kể từ năm 2014.

Theo SOHR, những thương vong này được ghi nhận tại các tỉnh Hasakah, Raqqa, Aleppo, Idlib và Deir al-Zour, trong số đó có 615 trẻ em và 443 phụ nữ.

*Ngày 23/9, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin quân đội nước này và những tay súng đồng minh đã giành lại 44 thị trấn và ngôi làng tại miền Trung và phía Đông Syria từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kể từ hôm 10/9.

Theo đó, những thắng lợi trên diễn ra tại vùng nông thôn tỉnh Deir al-Zour ở phía Đông, tỉnh Raqqa ở miền Bắc và tỉnh Hama thuộc miền Trung Syria. Hàng trăm phần tử IS, trong đó có nhiều tên gốc Tunisia, Iraq và Saudi Arabia, đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch, vốn cũng đã phá hủy được 19 trung tâm chỉ huy của tổ chức khủng bố này. Một nguồn tin quân sự giấu tên nói rằng IS cũng đang thất bại ở vùng ngoại ô phía Đông của tỉnh Homs.

*Theo hãng tin Nga Ria Novosti, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thời gian tới có thể sẽ áp dụng các hạn chế mới đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài vào Mỹ.

*Theo tờ Newsru (Nga), phát biểu tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng Moscow đã vi phạm NPT.Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga và Mỹ phải chịu trách nhiệm đặc biệt cho việc duy trì NPT. Trong khi đó, theo ông Rex Tillerson, thời gian gần đây Nga đã “đôi khi hành động để phá vỡ nguyên tắc này”.

Cử tri Đức bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội Liên bang

*Cử tri Đức bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội Liên bang

Vào hồi 8h sáng nay theo giờ địa phương (tức 13h theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu thuộc 299 khu vực bầu cử trên toàn nước Đức đã đồng loạt mở cửa, đón các cử tri đi bầu Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021.

Có 61,5 triệu cử tri Đức có đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu này, trong đó có 3 triệu cử tri lần đầu được quyền tham gia bầu cử. Tổng cộng có 48 đảng phái chính trị tham gia chạy đua giành 630 ghế tại Quốc hội Liên bang trong nhiệm kỳ 2017-2021.

Đây là cuộc bầu cử được đánh giá quan trọng hàng đầu ở châu Âu trong năm 2017, góp phần định hình tương lai của Liên minh châu Âu (EU). Đức hiện là đầu tàu của EU và cùng với Pháp của Tống thống Emmanuel Macron, hai nước sẽ góp phần củng cố EU trước nguy cơ tan rã do vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit) cũng như cuộc khủng hoảng nợ công, và mối quan hệ trục trặc với đối tác xuyên Đại Tây Dương là Mỹ.

Dự kiến chỉ có khoảng 70% trong tổng số 61,5 triệu cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu, trong một cuộc bầu cử được dự báo không có nhiều bất ngờ. Kết quả thăm dò dư luận trước thời điểm bỏ phiếu cho thấy, liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) vẫn chiếm ưu thế lớn với hơn 36% cử tri ủng hộ, bỏ xa tỷ lệ 22,5% của đối thủ chính là đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

*Theo Sputnik, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Krasov đã bày tỏ quan ngại trước khả năng Canada chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine.Tuyên bố được đưa ra sau khi có tin chính phủ Canada đang xem xét vận chuyển vũ khí sát thương tới Kiev.

Phát biểu với phóng viên, ông Krasov cho rằng Moscow cần ngăn chặn các kế hoạch của Ottawa cho phép chuyển giao vũ khí tới Kiev do quyết định này có thể gây cản trở tới tiến trình hòa giải cuộc khủng hoảng tại Đông Ukraine. Ông Krasov nêu rõ: "Nga lên án mạnh mẽ các tuyên bố thiển cận và sẽ làm mọi cách có thể nhằm ngăn chặn điều này xảy ra".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !