Tin thế giới 2/4: Quân đội Syria "đại thắng" ở Đông Ghouta, Nga "phản đòn" Anh

Phiến quân IS lên kế hoạch tấn công World Cup 2018 ở Nga bằng vũ khí gắn trên máy bay không người lái; Đông Ghouta sạch bóng quân khủng bố; Nga cáo buộc Anh là thủ phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal là những tin thế giới mới nhất ngày 2/4.

Nga:

* Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố rằng ông cùng với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel đã thành công trong việc “ép" Tổng thống Nga Vladimir Putin ký lệnh ngừng bắn mới ở Donbass.

Đại sứ Nga tại Anh cho rằng việc Anh khăng khăng đổ tội cho Nga đầu độc cựu điệp viên Skripal đã giúp nước này có cả lợi ích trước mắt và lâu dài.

* Đại sứ Nga tại Anh nhấn mạnh, việc London từ chối cung cấp thông tin về việccựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc khiến Moscow càng có cơ sở nghi ngờ chính Anh là thủ phạm.

* Việc Ấn Độ mua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga có thể khiến nước này bị liệt vào trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Động thái này cũng sẽ châm ngòi cho căng thẳng ngoại giao Mỹ - Ấn.

* Thiếu tướng Andrey Prikhodko, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới được nâng cấp của Nga đã được thử nghiệm thành công, tiêu diệt mục tiêu thông thường vào thời điểm quy định.

* Sự kiện cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc ở Salisbury, Anh chỉ là một cái cớ nhỏ cho hành động khiêu khích được Mỹ chuẩn bị hơn ba tuần trước đó nhằm chống lại Nga.

* Nga đã hoàn thành quá trình phát triển một loại đạn cỡ nhỏ dành cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 (PAK FA). Loại bom mới còn hoàn toàn “vô hình” đối với radar sử dụng thiết bị tầm nhiệt.

Không quân Nga sử dụng loại bom có sức công phá mạnh để phá hủy một tòa án Hồi giáo của nhóm phiến quân cố thủ ở tây bắc Syria.

Không quân Nga ngày 31/3 tiến hành hơn 40 đợt không kích nhằm vào mục tiêu của nhóm phiến quân Hồi giáo Ha'yat Tahrir al-Sham ở khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria, theo Almasdar News.

Video được công bố cho thấy bom từ máy bay Nga nhắm trúng một tòa án Hồi giáo Sharia của nhóm khiến nó nổ tung và bốc cháy. Dựa vào hình ảnh đám cháy và sức mạnh vụ nổ, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Moscow đã sử dụng bom nhiệt áp nhằm hủy diệt mục tiêu được đánh giá rất quan trọng này.

Phiến quân IS lên kế hoạch tấn công cầu thủ và người hâm mộ tại World Cup 2018 bằng vũ khí gắn trên máy bay không người lái.

Những hình ảnh mới nhất do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đăng trên Telegram cho thấy nhóm này đang lên kế hoạch tấn công chi tiết nhằm vào giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2018) tổ chức tại Nga, Daily Star ngày 1/4 đưa tin.

Theo đó, phiến quân đã tiến hành lắp đặt bom và rocket chống tăng vào máy bay không người lái và âm mưu thả xuống cầu thủ và khán giả trong thời gian diễn ra các trận đấu.

Trung Quốc:

* Trung Quốc sẽ tăng thêm mức thuế nhập khẩu đối với 128 mặt hàng từ Mỹ bao gồm hoa quả và thịt lợn. Đây là đòn phản công của Bắc Kinh trước việc Tổng thống Mỹ Trump công bố gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung - Ấn tiếp tục có những hành động tăng cường kiểm soát khu vực biên giới.

* Một nhà phân tích Trung Quốc nhận định, việc Ấn Độ tăng cường triển khai binh sĩ tới sát biên giới Trung Quốc là hành động khiêu khích, có khả năng phá vỡ lòng tin song phương và mối quan hệ giữa hai nước.

* Theo tạp chí National Interest, Nga và Trung Quốc ngày càng xích lại gần nhau hơn khi phương Tây thắt chặt trừng phạt đối với Moscow, và hai nước này được cho là đang phát triển một loạt vũ khí mới.

Triều Tiên:

* Hôm 1/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unvà phu nhân là hai trong số hàng trăm khán giả tại thủ đô Bình Nhưỡng có mặt trong buổi biểu diễn lần đầu tiên của các ca sĩ Hàn Quốc trong hơn 10 năm qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giao lưu cùng các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng.

* Ông Kim và phu nhân đã tới xem buổi biểu diễn của 160 thành viên trong phái đoàn nghệ thuật Hàn Quốc tại Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng. Đoàn nghệ thuật Hàn Quốc có 11 các nghệ sĩ nổi tiếng như Cho Yong-pil, Lee Sun-hee, Choi Jin-hee, nhóm nhạc Red Velvet và ca sĩ Seohyun của ban nhạc Girls' Generation.

Bình Nhưỡng bị cáo buộc tăng cường chiến dịch gửi thanh niên vào các trại cải tạo vì lén lút xem phim Hàn Quốc. 

Số lượng thanh niên Triều Tiên phải vào trại cải tạo vì xem phim Hàn Quốc được cho là đang tăng mạnh sau khi Bình Nhưỡng mở chiến dịch ngăn chặn người dân lén lút tiếp cận các sản phẩm truyền thông nước ngoài do lo ngại "xói mòn sự trong sáng về mặt tư tưởng", Telegraph đưa tin. 

Tình hình Syria:

* Nhóm phiến quân Jaysh al-Islam, lực lượng cố thủ cuối cùng ở Đông Ghouta đã đồng thuận rút lui khỏi khu vực này. Jaysh al-Islam sẽ phải dọn dẹp các hàng rào đã dựng cũng như cung cấp bản đồ gài mìn trong vùng cho quân đội Syria.

Quang cảnh con đường cao tốc xuyên Đông Ghouta bị tàn phá vì chiến tranh.

* Quân đội Syria thông báo đã phá bỏ hoàn toàn thế phong tỏa trêncon đường cao tốc nối Damascusvới phần còn lại của đất nước. Tuy nhiên, cuộc chiến suốt 7 năm qua đã tàn phá nghiêm trọng toàn bộ cơ sở hạ tầng ở quốc gia này.

* Theo truyền thông Syria, Jaish al Islam đã đồng thuận chuyển giao các loại vũ khí hạng nặng và nhỏ cũng như thừa nhận quyền kiểm soát Đông Ghouta của quân đội Syriađược khôi phục. 

* Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho biết, tổng số153.140  người bao gồm 40.000 tay súng phiến quân và thân nhân đã rời khỏi Đông Ghouta trong vòng 8 ngày triển khai chương trình sơ tán lực lượng nổi dậy Faylaq al-Rahman.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !