Tin thế giới 23/3: EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Trung Quốc đáp trả Mỹ

EU sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Mỹ triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ kỷ lục tới Australia; Nga "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin; Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R.McMaster từ chức... là những tin thế giới nổi bật ngày 23/3.

EU sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal

* Một nguồn tin Liên minh châu Âu (EU) cho biết, ngày 23/3, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã quyết định triệu hồi phái viên của khối này tại Nga để "tham vấn" sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal tại thành phố Salisbury của Anh.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một số nước thành viên EU đang cân nhắc việc trục xuất một số nhà ngoại giao Nga hoặc triệu hồi các phái viên của nước họ tại Moscow.

Động thái trên xuất hiện sau khi các nhà lãnh đạo EU trong hội nghị thượng đỉnh cho rằng "có khả năng cao" Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên Skripal.

Sputniknews đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23/3 cho rằng Anh đã từ bỏ những truyền thống chính trị to lớn và văn hóa tranh luận để ủng hộ một chính sách "thù địch rõ ràng".

Ông Peskov cho biết thêm: "Đây là một vấn đề. Nó là sự phản ánh của một chính sách vô cùng thù địch, một chính sách thù địch rõ ràng".

Hội đồng Bộ trưởng Ukraine đã quyết định ngừng hiệu lực chương trình “Hợp tác kinh tế giữa Ukraine và Nga giai đoạn 2011-2020”. Đây là chương trình đã được thủ tướng hai nước ký hồi tháng 6/2011 nhằm tăng cường cơ chế thương mại tự do và bảo hộ đầu tư song phương, xây dựng hệ thống thanh toán tích hợp, đảm bảo tự do đi lại của công dân hai nước.

Ngoài ra, Nga cũng đã dừng hiệu lực của Thỏa thuận về khu vực tự do thương mại trong khuôn khổ các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) với Ukraine, cấm nhập khẩu một loạt hàng nông sản, nguyên liệu, lương thực và hầu như phong tỏa vận tải hàng hóa Ukraine đi qua lãnh thổ Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tướng McMaster, Tổng thống Mỹ Donald Trump

* Hãng thông tấn TASS đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Cố vấn An ninh Quốc gia H.R.McMaster đã đồng ý từ chức và sẽ được thay bằng cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton.

Ông Trump nêu rõ: "Tôi vui mừng thông báo rằng từ ngày 9/4/2018, Đại sứ John Bolton sẽ là Cố vấn An ninh Quốc gia mới của tôi. Tôi rất cảm ơn vì sự cống hiến của Tướng H.R.McMaster, người đã hoàn thành một công việc tuyệt vời và sẽ luôn là bạn của tôi. Sẽ có sự bàn giao chính thức vào ngày 19/4".

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne ngày 23/3 thông báo, một số lượng kỷ lục lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ bắt đầu tới Vùng lãnh thổ Bắc Australia trong tháng 3 này.

Bộ trưởng Payne xác nhận, Lực lượng lính thủy đánh bộ luân chuyển - Darwin (MRF-D) mới nhất này sẽ gồm 1.587 lính thủy đánh bộ Mỹ, 8 máy bay trực thăng MV-22 Osprey và 7 lựu pháo M777 Howitzers.

Đây là lần luân chuyển thứ 7 với số lượng lính thủy đánh bộ Mỹ lớn nhất tại Darwin kể từ khi chương trình này bắt đầu vào năm 2012 song vẫn chưa đạt tới con số 2.500 binh sĩ như cam kết của cựu Tổng thống Barack Obama.

* Sáng 23/3, với 65 phiếu thuận và 32 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu liên bang trị giá 1.300 tỷ USD, vượt qua những rào cản đe dọa chính phủ nước này có thể phải đóng cửa lần thứ ba trong năm 2018.

Gói chi tiêu ngân sách khổng lồ này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

Những biện pháp trên sẽ thúc đẩy chi tiêu trong nước và quân sự, tăng cường an ninh biên giới, tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng và cho sinh viên vay và bao gồm các điều khoản nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực liên quan tới súng đạn, song không giải quyết việc bảo vệ cho dân nhập cư trái phép hay những nỗ lực nhằm ổn định chi phí bảo hiểm y tế..

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

* Ngày 22/3, một lãnh đạo của người Kurd tại Syria đã chỉ trích Nga vì "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công tại khu vực Afrin (Syria), cho rằng cuộc tấn công sẽ không diễn ra nếu không có sự cho phép của Moscow.

Phát biểu sau cuộc họp báo tại Stockholm, ông Saleh Muslim, cựu Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ (PYD) - một phong trào chính trị chính của người Kurd tại Syria cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thành công nếu không có Nga hậu thuẫn.

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 23/3

Ngày 22/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ chuẩn bị kế hoạch áp một gói thuế quan trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc và hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ.

Trong thông báo, Nhà Trắng cho biết đã chuẩn bị một danh sách hơn 1.000 sản phẩm của Trung Quốc có thể sẽ bị áp mức thuế quan mới. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Washington sau nhiều năm đàm phán thất bại nhằm đưa ra các biện pháp chống lại sự cạnh tranh của nền kinh tế Trung Quốc .

Phản ứng trước động thái trên, Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng trả đũa bằng “các biện pháp cần thiết”.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !