Tin thế giới 22/9: "Nọc độc quỷ" - Xương sống phát triển tên lửa Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang sử dụng nhiên liệu nguy hiểm được mệnh danh là “nọc độc quỷ” để vận hành chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân; Khoảng 900 tờ rơi được cho là do Triều Tiên phát tán với các hình ảnh châm biếm Tổng thống Trump ở Hàn Quốc.

Căng thẳng Triều Tiên:

*Hôm 21/0, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tuyên bố muốn tất cả các nướccắt đứt quan hệ ngoại giao và chính trị với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

*Theo hãng tin Sputnik, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho biết Triều Tiên sắp phát triển thành công các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)có khả năng tấn công lãnh thổ nước Mỹ.

*Trong thông cáo gửi báo chí sáng nay (22/9), Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một mệnh lệnh hành chính, áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ về kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên.

*Hôm nay (22/9), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ thi hành "các hành động đáp trả mức độ cao nhất trong lịch sử" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên.

*Trong khi, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên, thì Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh lệnh trừng phạt là điều cần thiết nhưng Seoul không mong muốn Bình Nhưỡng rơi vào cảnh sụp đổ.

*Triều Tiên dường như đang vận hành chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này bằng loại nhiên liệu nguy hiểm được mệnh danh là “nọc độc quỷ”, báo New York Times đưa tin.

Theo NYT, theo lực lượng tình báo Mỹ, Triều Tiên có thể đang sử dụng loại nhiên liệu dimethyl hydrazine bất đối xứng (UDMH) cho chương trình tên lửa của nước này. Lực lượng này tin rằng, Triều Tiên có thể đã sở hữu loại nhiên liệu nguy hiểm từ thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

UMDH được mệnh danh là “nọc độc của quỷ” vì sự nguy hiểm của nó. Trong vụ thử tên lửa của Liên Xô những năm 1960, một vụ nổ đã xảy ra. Lửa và khói độc từ UMDH được cho là gây nên cái chết của 124 người.

*Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên ngừng phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh lại lập trường của Bắc Kinh về việc giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng một cách hòa bình.

*Theo Reuters, Ngân hàng trung ương Trung Quốc được cho là đã chỉ thị các ngân hàng của nước này ngừng giao dịch với toàn bộ khách hàng Triều Tiên nhằm tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên.

*Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã hoãn bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dự kiến vào sáng nay 22/9 tại New York, Yonhap cho biết. Hiện chưa rõ lý do sau sự trì hoãn này.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn thạo tin cho biết, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối phiên họp sáng mai 23/9, muộn hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu. 

Tình hình Syria:

*Bộ Quốc Nga tuyên bốquân đội Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga đã giành quyền kiểm soát 87% lãnh thổ. Các máy bay quân sự Nga cũng đã tiêu diệt được hơn 96.000 mục tiêu khủng bố trong chiến dịch suốt 2 năm qua.

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga phóng tên lửa hành trình Kh-101 tiêu diệt IS ở Syria.

*Liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với quân đội Nga hoạt động tại Syriađể tránh xảy ra tình trạng va chạm giữa hai bên trong quá trình tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

*Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 22 dân thường đã thiệt mạng trong 48 giờ diễn ra các cuộc không kích ác liệt của quân đội chính phủ Syria và đồng minh Nga tại miền Tây Bắc nước này.

Mỹ:

*Cái chết của Osama bin Laden đã khiến al-Qaeda suy giảm năng lực nhưng tổ chức khủng bố này được cho vẫn đang rình rập chờ cơ hội tấn công khủng bố Mỹvà các đồng minh của Washington.

Các tay súng khủng bốal-Qaedaở Yemen hồi năm 2014.

*Việc hai nước Ukraine và Hoa Kỳ đẩy mạnh các cuộc gặp song phương trong thời gian gần đây cho thấy sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trumpvới Kiev.

*Thủ tướng Medvedev cho rằng, các hành động của Mỹ "muốn chôn vùi dự án này thông qua biện pháp trừng phạt, nhằm gây ảnh hưởng lên Liên minh châu Âu", đều xuất phát từ thực tế Washington đang cố gắng đẩy các nhà cung cấp của họ vào thay thế Nga.

*Khoảng 900 tờ rơi được cho là do Triều Tiên phát tán với các hình ảnh châm biếm Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tìm thấy ở Hàn Quốc trong những ngày gần đây.

Theo Korea Times, cảnh sát Hàn Quốc xác nhận họ đã phát hiện một số mẫu tờ rơi với hình ảnh châm biếm Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thành phố Incheon.

Trung Quốc:

*Nhà báo Cary Huang của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nhận định, mối quan hệ láng giềng thân hữu một thời giữa Trung Quốc và Ấn Độhiện đang bị thử thách bởi cuộc đua giành ngôi vị số 1 châu Á trên trường quốc tế.

Cả hai lực lượng quân sự trang bị vũ khí hạt nhân cũng đang đẩy mạnh hiện đại hóa năng lực quân đội với tham vọng xây dựng một trong những hạm đội biển xanh hùng mạnh nhất thế giới, sở hữu một hạm đội tàu sân bay chỉ đứng sau Mỹ. 

Nga:

*Theo tờ Quan điểm (Nga), có vẻ như Pháp đang cảm thấy mình đang bị hất ra khỏi cuộc chơi địa chính trị toàn cầu, cùng với đó họ nhận ra sai lầm trong chính sách ngoại giao của mình khi chưa đặt Nga vào đúng vị thế của nó.

Trực thăng Mi-17 của Ba Lan tham gia cuộc tập trận"Rồng 17".

*NATO và Ba Lan đã cho tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở phía bắc Ba Lan vào ngày 20/9 với số lượng binh sĩ và khí tài tham gia diễn tập còn “khủng” hơn cả cuộc tập trận mang tên Zapad 2017 của Nga – Belarus.

Cựu Thủ tướng Yingluck:

*Một quan chức của lực lượng cảnh sát Thái Lan bị bắt giữ vì tình nghi giúp cựu thủ tướng Yingluck bỏ trốn.

Cảnh sát thu thập ADN và dấu vân tay trên chiếc xe được cho là phương tiện giúp bà Yingluck bỏ trốn.

Phó chỉ huy của Cục Cảnh sát Thái Lan, người được cho là có quan hệ thân thiết với cựu giám đốc cục, đã bị đưa tới trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tối qua, cùng với một xe hơi Toyota Camry màu bạc mang biển kiểm soát Chor Khor 5323.

Chiếc xe bị tịch thu tại tỉnh Nakhon Pathom. Cảnh sát cho rằng đại tá cảnh sát đang bị bắt giữ đã lái xe này đưa bà Yingluck bỏ trốn. Cảnh sát pháp y đang thu thập mẫu ADN và vân tay trong xe để tìm thêm bằng chứng. Một nguồn tin cho biết cuộc thẩm vấn diễn ra suốt đêm.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !