Tin thế giới 22/12: Nga, Nhật Bản cùng lo sợ "tận thế" từ bán đảo Triều Tiên

Nga tin rằng "tận thế sẽ xảy ra" nếu Mỹ và Triều Tiên giao tranh; Nhật Bản gia tăng chi tiêu quốc phòng vì Triều Tiên; 128 nước bỏ phiếu phản đối quyết định Jerusalem của Mỹ mặc cho lời đe dọa cắt viện trợ tài chính của ông Trump v.v...

Châu Âu

*Vào ngày 21/12, Liên minh Châu Âu (EU) đã tuyên bố rằng họ sẽ kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga thêm 6 tháng nữa. Quyết định này trước đó đã được các nước Châu Âu nhất trí trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 14/12.

EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga từ năm 2014 sau khi xung đột ở miền đông Ukraine bùng nổ cũng như việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý, khiến phương Tây tức giận.

Ông Carles Puigdemont phát biểu trước sự hoan nghênh của nhiều người dân Catalan.

*Ba đảng ủng hộ Catalan ly khai khỏi Tây Ban Nha mới đây đã giành chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử địa phương vùng Catalan. Cụ thể, đảng “Cùng nhau vì Catalonia” của cựu lãnh đạo vùng Carlos Puigdemont, đảng Cộng hòa Catalan Cánh tả (ERC) và đảng cực tả CUP đã cùng nhau có tổng cộng 70 ghế trong nghị viện Catalan, trong khi đối thủ lớn nhất của họ là Đảng Nhân dân Tây Ban Nha, có quan điểm liên hợp với chinh phủ Tây Ban Nha, chỉ giành được 36 ghế.

Sau chiến thắng này, ông Puigdemont đã tuyên bố rằng người dân Catalan “đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ ra toàn thế giới” và khẳng định “phe cánh của Thủ tướng Mariano Rajoy đã bị đánh bại”.

Triều Tiên

*Một thượng tướng Quân đội Nga mới đây đã bày tỏ quan điểm rằng nếu Mỹ tấn công vũ trang vào Triều Tiên, với số lò phản ứng mà Bình Nhưỡng đang có, “tận thế có thể xảy ra”, vì vậy khả năng Mỹ thực hiện biện pháp quân sự là rất thấp. Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm tên lửa và đầu đạn hạt nhân mặc cho sức ép của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Nga cũng cho thay thế các hệ thống tên lửa phòng không S-300 bằng hệ thống S-400 hiện đại hơn tại các đơn vị quân sự vùng Viễn Đông, để đề phòng trường hợp lãnh thổ nước này bị đe dọa nếu chiến tranh xảy ra ở bán đảo Triều Tiên.

Nga lo sợ "tận thế" sẽ xảy ra nếu Mỹ và Triều Tiên giao tranh.

*Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyon cho biết, Hàn Quốc “sẵn sàng trao đổi với Triều Tiên về các vấn đề đáng lo ngại một cách cởi mở và không cần điều kiện” nhằm khôi phục lại mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời hạ nhiệt căng thẳng hiện nay.

*Nhật Bản mới đây đã công bô gia tăng ngân sách cho mục đích quốc phòng trong bối cảnh nước này lo sợ mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Cụ thể, ngân sách quốc phòng năm 2018 của Nhật Bản sẽ là 5,19 nghìn tỉ yên (tương đương 46 tỉ USD).

Dự kiến Nhật Bản sẽ thiết lập các hệ thống phòng không Aegis Ashore hiện đại, đồng thời mua mới các loại tên lửa đất đối không và nâng cấp hệ thống tên lửa Patriot của mình.

Trung Đông

Mỹ ngày càng bị cô lập ở Liên Hợp Quốc vì quyết định Jerusalem.

*Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho bất kỳ quốc gia nào phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, song trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, có đến 128 quốc gia, trong đó có cả những đồng minh lâu năm của Mỹ, bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết Liên Hợp Quốcnhằm bác bỏ quyết định Jerusalem.

Đây là một quyết định khiến cộng đồng quốc tế không hài lòng, khi họ không công nhận Israel có chủ quyền đối với toàn bộ thành phố. Phía Palestine coi khu vực phía Đông Jerusalem là thủ đô của mình sau khi họ tuyên bố độc lập trong tương lai.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !