Tin thế giới 2/2: Triều Tiên có đội quân "khủng", Mỹ "lùng" công dân Nga

Ít nhất 5 người thiệt mạng sau khi hai trực thăng quân sự Pháp gặp nạn; Ô tô lao lên vỉa hè ở Thượng Hải làm 18 người bị thương; Moscow cáo buộc Mỹ truy lùng bắt công dân Nga là những tin tức mới nhất trên thế giới ngày 2/2.

Mỹ:

* Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân nước này cần suy nghĩ kỹ trước khi đi ra nước ngoài bởi Mỹ đang “săn lùng” người Nga trên khắp thế giớiđể bắt giữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Theo hãng tin Sputnik, một nữ sinh 12 tuổi đã dùng súng bắn bị thương 5 người, trong đó 1 người đang trong tình trạng nguy kịch, tại một trường trung học ở bang California (Mỹ).

Triều Tiên:

* Chia sẻ trước báo chí tại Tokyo, đại sứ Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, ông Joseph Yun cho biết còn lâu Mỹ mới dùng vũ lực trên bán đảo Triều Tiên.

Một cuộc diễu binh của quân đội Triều Tiên.

* Theo hãng tin Channel News Asia, Thế vận hội Mùa đông tại Pyeongchang (Hàn Quốc) sẽ có tên trong sách kỷ lục thế giới khi là sự kiện thể thao có số lượng bao cao su được phân phát miễn phí nhiều nhất từ trước tới nay.

* Với dàn pháo binh số lượng khủng cùng lực lượng đặc nhiệm đông đảo, Triều Tiên được cho có thể gây tổn thất nặng nề cho quân đội Mỹ - Hàn ngay cả khi đa phần vũ khí của Bình Nhưỡng bị xếp vào hàng lỗi thời.

Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa nếu Mỹ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận đã hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội mùa Đông. 

Bất cứ khi nào các cuộc tập trận quân sự chung diễn ra, "hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên bị đe dọa nghiêm trọng và cảm giác mất lòng tin lẫn nhau, đối đầu trên bán đảo Triều Tiên lên đến đỉnh điểm, do đó gây khó khăn, cản trở trước các cuộc đối thoại vốn đã khó đạt được", Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho viết trong thư gửi Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc:

* Trước mối lo các tay súng khủng bố tìm đường trở về Trung Quốc sau thời gian tham chiến ở Afghanistan, Bắc Kinh đang thảo luận với Kabul về kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự tại khu vực hẻo lánh của Afghanistan.

Căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên được Trung Quốc xây dựng tại Djibouti hồi năm ngoái.

* Nguồn tin quân sự Trung Quốc cho hay, vụ rơi máy bay khi đang diễn tập hồi đầu tuần này ở tỉnh Qúy Châuđã cướp đi sinh mạng của ít nhất 12 người đồng thời làm lộ “điểm yếu chết người” giữa tham vọng và công nghệ của không quân nước này.

Một ôtô lao lên vỉa hè tại một tuyến phố đông đúc ở Thượng Hải, Trung Quốc, sáng nay làm 18 người bị thương.

Một ôtô màu nâu lao lên vỉa hè ở trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, khoảng 9h sáng nay, đâm nhiều người đang chờ sang đường, Xinmin Evening News, một tờ báo lớn ở Thượng Hải, đưa tin.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực. Xe cứu hỏa được huy động đến hiện trường. Vụ việc làm 18 người bị thương, trong đó ba người nguy kịch.

Cuba:

* Truyền thông Cuba đưa tin, con trai cả của cố Chủ tịch Fidel Castro là ông Fidel Castro Diaz-Balart đã tự sátvà qua đời, hưởng thọ 68 tuổi vào ngày 1/2 sau nhiều tháng chiến đấu với căn bệnh trầm cảm.

Tình hình Syria:

* Hôm 1/2, giới chức chính phủ Mỹ cho hay chính quyền Syria có thể đang phát triển các loại vũ khí hóa học kiểu mới và Tổng thống Donald Trump cũng đang chuẩn bị đưa ra hành động quân sự chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm ngăn chặn các vụ tấn công hóa học.

Mỹ chuẩn bị phương án tấn công Syria nhằm ngăn chặn việc tái sử dụng vũ khí hóa học.

* Chiến dịch tấn công khu vực Afrin của Syria do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trong một tuần qua đã khiến lực lượng người Kurd bắn trả làm không ít dân thường ở các vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hoặc bị thương.

Vụ án Đoàn Thị Hương:

* Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia trong các ngày từ 22/1/2018 đến 30/1/2018, Tòa án Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia tiếp tục tiến hành xét xử đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Pháp:

Ít nhất 5 người thiệt mạng sau khi hai trực thăng quân sự rơi xuống gần một hồ nước ở miền nam Pháp.

Các nhà điều tra hôm nay (2/2) cho biết hai trực thăng quân sự rơi xuống gần hồ Carces, cách thị trấn Saint-Tropez khoảng 50 km về phía tây bắc, làm ít nhất 5 người chết. Một chiến dịch cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm hành hành khách thứ sau. 

Quân đội Pháp xác nhận thông tin. Hai trực thăng gặp nạn được cho là Aerospatiale Gazelles, mẫu phổ biến trong quân đội Pháp.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !