Tin thế giới 21/9: Nga dọa tấn công lực lượng do Mỹ "chống lưng" tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã thông báo với Washington thông qua một kênh liên lạc đặc biệt rằng, bất cứ hành động gây tổn thất đến lực lượng đặc nhiệm Nga hoặc quân đội Syria của các nhóm phiến quân thân Mỹ đều đối mặt với một cuộc tấn công.

Bán đảo Triều Tiên

* Việc lựa chọn biện pháp quân sự với Triều Tiên sẽ dẫn đến thảm họa cho khu vực cũng như toàn bộ quan hệ quốc tế. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ghenady Gatilov tuyên bố như vậy ngày 21/9 khi bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa "sẵn sàng hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên.

Ông cho biết, Moscow ủng hộ ý tưởng đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc trực tiếp tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong đó người đứng đầu LHQ có nhiệm vụ tiếp xúc với các bên và tìm kiếm các khả năng tiến hành đối thoại chính trị.

* Ngày 20/9 ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã phát biểu trước phóng viên tại một khách sạn ở New York rằng, lời đe doa hủy diệt nước này của ông Trump tại Liên Hiệp Quốc là ngớ ngẩn và vô nghĩa. Khi được yêu cầu bình luận về “người hỏa tiễn”, biệt danh mới mà Tổng thống Trump vừa đặt cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ngoại trưởng Ri cho biết, ông thông cảm cho những trợ lý của ông Trump.

CHDCND Triều Tiên cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu một vụ tấn công hạt nhân kinh hoàng, đau thương và đổ nát.

* Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 21/9 vừa đăng tải nhiều hình ảnh về chuyến thăm mới đây của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới một vườn trái cây ở huyện Kwail, tỉnh Nam Hwanghae. Qua đó, ông Kim tỏ ra rất vui vẻ, cười tươi khi tới đây và dường như tỏ ra không bận tâm tới lời đe dọa "hủy diệt Triều Tiên hoàn toàn" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, tại một cuộc họp liên ngành, chính phủ đã quyết định hỗ trợ trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Theo đó, Seoul sẽ gửi các sản phẩm dinh dưỡng trị giá 4,5 triệu USD cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và các loại thuốc men trị giá 3,5 triệu USD thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF). Bộ trên cho biết chính phủ sẽ cân nhắc thời điểm thực hiện kế hoạch sau khi tính tới nhiều yếu tố, trong đó có tình hình liên Triều.

* Ngày 20/9, trả lời phỏng vấn hãng tin DW, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ bất đồng về quan điểm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình Triều Tiên và nhấn mạnh cần giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình.

Bà Merkel đã mạnh mẽ chỉ trích bài phát biểu của ông Trump tại Liên hợp quốc, trong đó ông đe dọa sẽ “phá hủy hoàn toàn” CHDCND Triều Tiên. Bà nói: “Tôi phản đối những lời đe dọa kiểu này. Tôi phải nói rằng chúng tôi coi bất kỳ giải pháp quân sự nào cũng là tuyệt đối không phù hợp và chúng tôi trông đợi vào các nỗ lực ngoại giao”.

* Nhật Bản đã điều chỉnh lại vị trí hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới căn cứ Hakodate  ở phía bắc đảo Hokkaido, gần tuyến đường bay của các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng qua Nhật Bản thời gian gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera miêu tả hành động này là một biện pháp phòng vệ chống lại mối nguy hiểm ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Nguồn: Sputnik

Philippines

* Tổng thống Philippines Duterte xác nhận đã ra lệnh cho cảnh sát bắn chết con trai cả của mình nếu bắt quả tang người này buôn bán ma túy. "Lệnh của bố là giết con nếu con bị bắt quả tang và bố sẽ bảo vệ những cảnh sát đã giết con", Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay ông đã nói như vậy với con trai Paolo Duterte, phó thị trưởng thành phố Davao.

Paolo, 42 tuổi, cũng như con rể ông Duterte là luật sự Manases Carpio bị cáo buộc liên quan đến một mạng lưới buôn bán ma túy xuyên quốc gia do người Trung Quốc cầm đầu. Cả Paolo lẫn Carpio đều bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định rằng đó là cáo buộc vô căn cứ và xuất phát từ tin đồn.

Động đất Mexico

* Mới đây, trên trang cá nhân của mình, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã tuyên bố sẽ ủng hộ 1 triệu USD cho đất nước này. Không chỉ quyên góp 1 triệu USD tiền mặt (gần 23 tỷ đồng), vị tỷ phú trẻ còn hợp tác cùng các tổ chức khác để nhận tiền ủng hộ của người dùng Facebook. Số tiền khuyên góp được lên tới 80,000 USD (khoảng 16 tỷ đồng) và sẽ được chuyển đến khu vực ảnh hưởng bởi động đất.

* Các nhân viên cứu hộ Mexico đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người còn mắc kẹt sau khi trận động đất 7,1 độ richter khiến cả một trường tiểu học đổ sập làm ít nhất 230 người chết, trong đó có 21 trẻ em.

Trước 2 vụ động đất rung chuyển Mexico chỉ trong thời gian ngắn, các nước El Salvador và Chile cam kết sẽ hỗ trợ và Israel nói sẽ gửi một đội các chuyên gia giải cứu đến Mexico. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gọi điện cho Tổng thống Mexico Pena Nieto và đề nghị trợ giúp.

Tình hình Syria

* Sputnik dẫn nguồn tin ngoại giao - quân sự cho biết: lực lượng đặc nhiệm Mỹ và đồng minh sẵn sàng rời căn cứ quân sự trong thị trấn al-Tanf Syria. Nhưng quân đội Mỹ cũng không đưa ra chi tiết cụ thể, thời gian nào các đơn vị đặc nhiệm Mỹ sẽ rút khỏi thị trấn.

* Trang tin Almasdarnews vừa công bố một loạt bức hình được trích dẫn nguồn từ kênh thông tin Amaq thân cận với IS cho biết. Đoàn xe tăng của quân chính phủ Syria đã bị phục kích và một số chiếc bị tiêu diệt tại đường cao tốc Đông Nam Hama.

Một thành viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngồi trong xe tăng ở Raqqa, Syria. Nguồn: Reuters

* Lực lượng Không gian Nga đã tiêu diệt khoảng 850 kẻ khủng bố và bắn trúng 187 mục tiêu của IS trong khu vực phi leo thang quân sự Idlib ở Syria. Thượng tướng Sergei Rudskoi - Người đứng đầu cơ quan phụ trách các chiến dịch quân sự lớn của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho hay, 3 binh sỹ là các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Nga đã bị thương khi phá vỡ vòng vây quân sự mà khủng bố IS đã cố kháng cự gần thành phố Idlib.

* Sputnik ngày 21/9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Moscow đã thông báo với Washington thông qua một kênh liên lạc đặc biệt rằng, bất cứ hành động gây tổn thất đến lực lượng đặc nhiệm Nga hoặc quân đội Syria của các nhóm phiến quân thân Mỹ đều đối mặt với một cuộc tấn công phủ đầu.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra sau khi lực lượng quân đội Syria 2 lần bị lực lượng của SDF kết hợp với Mỹ tấn công trong vài ngày qua. "Mọi thứ mà Nga coi là mục tiêu trong những khu vực này sẽ bị triệt hạ ngay lập tức bằng các loại vũ khí tối tân nhất", tướng Igor Konashenkov khẳng định.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !