Tin thế giới 20/5: Tổng thống Mỹ công du nước ngoài giữa lúc "nước sôi lửa bỏng"

Sáng nay, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức của mình giữa lúc tình hình trong nước có nhiều diễn biến mới xung quanh cuộc điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga.

Mỹ

Tổng thống Donal Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã rời Nhà Trắng chiều ngày 19/5 (giờ địa phương) để bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài 9 ngày với 5 điểm dừng chân ở Trung Đông và Châu Âu. Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Ả-rập Xê-út, Israel, Vatican, tham dự hội nghị của NATO ở Brussels (Bỉ) và Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Sicily (Italy).

* Các điều tra viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ trong tuần này đã tiếp cận được tài liệu có giá trị từ Mạng lưới Chống tội phạm Tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Mỹ. Những dữ liệu này được cho là có thể giúp các điều tra viên mở ra cánh cửa mới trong cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Tập đoàn Trump với Nga.

* Bộ Tư pháp Mỹ mới đây bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga. Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích, gọi việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt này là "cuộc săn phù thủy lớn nhất đối với một chính trị gia trong lịch sử Mỹ".

Tin thế giới 20/5: Tổng thống Mỹ công du nước ngoài giữa lúc

Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nguồn: Reuters

* Một loạt các cáo buộc ông Trump thời gian qua đã khiến Nhà Trắng rơi vào tình trạng hỗn loạn nhất từng có kể từ khi ông lên nắm quyền. Điều này khiến cho nội bộ đảng Cộng hòa của ông Trump xuất hiện nhiều sự rạn nứt.

Sau một thời gian chờ thêm thông tin trước khi bình luận về một loạt bê bối mới liên quan tới ông Trump, đến nay đã có một số nghị sĩ có tầm ảnh hưởng của đảng Cộng hòa quyết định lên tiếng về ông Trump.

* Hơn 1 triệu người đã ký bản kiến nghị đòi Quốc hội Mỹ luận tội ông Trump giữa tâm bão vụ lùm xùm Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Người tổ chức đơn kiến nghị lần này là ông John Bonifaz, một luật sư tại Massachusetts. Trả lời trang tin địa phương MassLive, ông Bonifaz cho biết chiến dịch đòi luận tội ông Trump dựa trên cáo buộc tổng thống Mỹ vi phạm điều khoản về bổng lộc trong và ngoài nước được quy định trong hiến pháp Mỹ, cũng như một số điều luật liên bang khác.

* Michael Flynn và các cố vấn khác trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã liên lạc với các quan chức Nga hoặc những người có mối liên hệ với Điện Kremlin qua ít nhất 18 cuộc gọi và thư điện tử trong 7 tháng cuối của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Đó là thông tin Reuters có được từ các cựu quan chức Hoa Kỳ thân cận với sự việc trên. Những mối liên hệ chưa được công bố trước đó đang được FBI cùng các điều tra viên quốc hội xem xét cùng với cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.

Tin thế giới 20/5: Tổng thống Mỹ công du nước ngoài giữa lúc

Tổng thống Donald Trump và phu nhân rời Nhà Trắng, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Nguồn: Reuters

Bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên hôm 20/5 tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường răn đe hạt nhân trong bối cảnh Mỹ đang đặt áp lực lên Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào cuối tuần trước. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ đang thúc đẩy một kế hoạch để đặt các lệnh trừng phạt và áp lực lên Triều Tiên, gây căng thẳng trên bán đảo bị chia cắt.

* Hãng tin Spuntik dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan đã rời khỏi lãnh hải Nhật Bản vào hôm 16/5 sau khi được bảo trì tại Yokosuka. Chiếc hàng không mẫu hạm này đang được triển khai ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Đây làtàu sân bay thứ hai Mỹđiều tới khu vực này.

USS Ronald Reagan được dự kiến sẽ thay thế tàu USS Carl Vinson đã neo đậu gần bán đảo Triều Tiên vào tháng trước nhằm biểu dương sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trong khu vực. Hai tàu sân bay này sẽ tham gia các cuộc tập trận chung.

* Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã nhiệt liệt tung hô và chào đón các nhà khoa học và công nhân quốc phòng đã phát triển tên lửa đạn đạo Hwasong-12. Đường phố thủ đô Bình Nhưỡng ngập tràn không khí lễ hội chào đón các nhà khoa học này.

* Reuters đưa tin Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì ngày 19/5 nói rằng ông hy vọng Hàn Quốc có thể tôn trọng những lợi ích và mối quan ngại chính của Bắc Kinh cũng như xử lý thích hợp những khác biệt giữa 2 bên về vấn đề Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Tuyên bố trên của ông Dương Khiết Trì được đưa ra tại cuộc gặp Đặc phái viên Lee Hae-chan của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm Bắc Kinh.

Tin thế giới 20/5: Tổng thống Mỹ công du nước ngoài giữa lúc

Trung Quốc hứa hẹn sẽ đưa quan hệ với Hàn Quốc trở lại tốt đẹp nhưng đề nghị Seoul xem xét lại hệ thống THAAD. Nguồn: Reuters

* Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định cam kết khi vận động tranh cử rằng ông sẽ hoàn tất việc sửa đổi Hiến pháp vào tháng 6 năm sau.

Trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi giải quyết tình trạng quyền lực được tập trung vào tay người đứng đầu nhà nước, ông Moon Jae-in đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với lãnh đạo của nhóm nghị sĩ tại Quốc hội của đảng Dân chủ cầm quyền, đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính và các đảng Nhân dân, đảng Bareun và đảng Công lý đều thuộc phe đối lập.

Tình hình Syria

* Quân đội Syria ngày 19/5 đã giành lại hai ngôi làng ở miền Trung nước này từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Quân đội Syria giành lại hai ngôi làng từ tay IS sau cuộc tấn công chớp nhoáng của IS nhằm vào hai ngôi làng ở tỉnh Hama này làm hàng chục người thiệt mạng.

* Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Syria hôm 19/5 cho hay: “Vào 16h30 (giờ địa phương) ngày 18/5, cái gọi là liên quân đã tấn công vào một vị trí của quân đội Syria ở đường cao tốc At Tanf trong khu vực sa mạc Syria, dẫn đến nhiều thương vong và tổn thất về vật chất lớn”.

Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Syria nhấn mạnh, không có lời bào chữa nào dành cho cuộc không kích trúng vị trí quân đội nước này của liên minh Hoa Kỳ. “Vụ tấn công này đã cho thấy mục đích thực sự của liên quân do Mỹ đứng đầu”, Bộ Quốc phòng Syria cho biết.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cuộc tấn công mới của Không quân Mỹ tại Syria xác nhận ý định của Washington trong việc sử dụng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra cho cuộc chiến chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad.

* Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tối 17/5 đã đề xuất ý kiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên gánh vác một số trách nhiệm huấn luyện các binh sĩ tại Iraq sau khi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Iran

* Hãng tin Reuters của Anh trích một nguồn tin tại Iran cho biết, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đương kim Tổng thống Iran Hassan Rouhani đồng thời là ứng cử viên Tổng thống đang dẫn đầu cuộc bầu cử tại nước này.

Với 37 triệu số phiếu bầu được kiểm, ông Rouhani giành tới 21,6 triệu phiếu bầu so với ứng cử viên bảo thủ ông Ebrahim Raisi nhận được 14 triệu phiếu bầu.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !