Tin thế giới 20/3: Nga sắp đưa “Kẻ hủy diệt” vào sử dụng, ông Sarkozy bị bắt

Quân đội Nga sắp đưa xe tăng "Kẻ hủy diệt 2" vào sử dụng; Mỹ - Hàn rút ngắn thời gian tập trận Đại bàng non; Cựu Tổng thống Pháp bị bắt giữ để điều tra về chiến dịch tranh cử.. là những tin nổi bật thế giới ngày 20/3.

Quân đội Nga sắp đưa xe tăng "Kẻ hủy diệt 2" vào sử dụng

* Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga ngày 20/3, quân đội nước này sẽ sớm đưa vào sử dụng phiên bản mới nhất của loại xe tăng yểm trợ chiến đấu BMPT-72, còn được gọi là "Kẻ hủy diệt 2" (Terminator 2).

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin trên cho biết: "Quyết định sử dụng Kẻ hủy diệt 2 đã được thông qua. Việc ký kết các văn bản liên quan dự kiến sẽ sớm được thực hiện".

Xe tăng BMPT-72 được Tập đoàn UralVagonZavod của Nga chế tạo và trên thế giới hiện chưa có mẫu xe nào tương tự. Loại xe tăng này được chế tạo để bảo vệ xe tăng khỏi các cuộc tấn công tên lửa trong môi trường đô thị và được trang bị hệ thống vũ khí tên lửa dẫn đường, có khả năng tiêu diệt xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các vật thể bọc thép khác của địch.

Loại xe tăng mới này được phát hiện tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Tây Bắc Syria hồi năm ngoái và được cho là đã triển khai lần đầu tiên trong chiến dịch Syria chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

* Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg tuyên bố rằng cần phải có một cách tiếp cận mới đối với Nga liên quan đến vụ ám độc cựu đại tá tình báo quân đội (GRU) Sergei Skripal, đồng thời nhấn mạnh rằng: Nga ngày càng trở nên hiếu chiến và khó lường… Đọc chi tiết tại đây…

Truyền thông Nga cho rằng thế bế tắc ngày càng tăng giữa ông Vladimir Putin và phương Tây đã làm tăng quy mô chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Với tiêu đề "Một chiến thắng tuyệt đối và đánh bại hoàn toàn các đối thủ của ông", tờ báo Komsomolskaya Pravda cho rằng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã giáng "một đòn mạnh" vào phương Tây, và "ác mộng tồi tệ nhất đối với các đối tác phương Tây của Nga đã thành hiện thực"… Đọc chi tiết tại đây

* Mới đây, trả lời phỏng vấn trên kênh NewsOne, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Viktor Suslov nhận định: việc cắt đứt quan hệ kinh tế giữa Moscow và Kiev trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân sẽ gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế Ukraine.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố, rằng tuần tới chính phủ nước này sẽ chấm dứt chương trình hợp tác kinh tế với Nga… Đọc chi tiết tại đây

Hôm 19/3, phát biểu trên sóng đài phát thanh RMF FM, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Konrad Szymanski tuyên bố: Ba Lan sẽ cố thuyết phục Đức từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) do vụ đầu độc cựu đại tá tình báo quân sự Nga Skripal… Đọc chi tiết tại đây

* Ngày 19/3, Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho rằng tình trạng chia cắt tại Syria sẽ là một thảm họa đối với không chỉ quốc gia này mà với toàn khu vực.

Ông Staffan de Mistura bác bỏ một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Syria và nhấn mạnh sự ổn định của nước này sẽ chỉ có được thông qua sự điều hành của chính phủ dựa trên một bản hiến pháp mới, bầu cử Tổng thống và Quốc hội mới. Nếu không, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ quay trở lại. Ông cũng cho rằng nếu không có được một cuộc đối thoại chính trị toàn diện, bao gồm các lực lượng hiện chưa tham gia đối thoại, đặc biệt là những người Hồi giáo theo dòng Sunni chiếm đa số tại Syria, chủ nghĩa khủng bố sẽ hồi sinh.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một cuộc không kích tối 19/3 vào một trường học tại khu vực Đông Ghouta của Syria đã khiến 15 trẻ em và 2 phụ nữ thiệt mạng khi đang trú ẩn dưới tầng hầm của tòa nhà để tránh bom.

Theo SOHR, cuộc oanh tạc đã đánh trúng Arfin, một thị trấn chủ chốt tại khu vực Ghouta do quân nổi dậy kiểm soát, nơi đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công của binh sĩ chính phủ trong hơn một tháng qua. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói: "3 tên lửa trong một cuộc không kích đã đánh trúng trường học này, nơi tầng hầm được sử dụng làm nơi trú ẩn. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người sống sót".

Mỹ - Hàn Quốc sắp tập trận Đại bàng non

* Ngày 20/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chung bị trì hoãn giữa nước này với Mỹ sẽ bị rút ngắn xuống còn một tháng, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai miền Triều Tiên có sự cải thiện.

Năm ngoái, các cuộc tập trận Đại bàng non và Giải pháp then chốt được tổ chức trong vòng 2 tháng, từ tháng 3-4/2017. Tuy nhiên, các cuộc tập trận năm nay bị trì hoãn để tránh trùng thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc hồi tháng trước.

* Theo Reuters ngày 20/3, cảnh sát đã bắt giữ cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy để điều tra về những sự bất thường trong vấn đề tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông.

Báo Le Monde cho biết, cuộc điều tra liên quan đến các khoản tiền từ Libya được sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Sarkozy. Luật sư của cựu Tổng thống Pháp hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !