Tin thế giới 19h: Nước Anh dao động vì Brexit

Một loạt quan chức Anh từ chức sau Brexit, phe thắng cuộc có bài phát biểu đầu tiên nhằm phá vỡ sự im lặng; Quân đội Iraq giành lại được Fallujah; Uy tín của ông Donald Trump đang giảm sút...

Theo dòng sự kiện hậu Brexit

*Hôm qua, một loạt các quan chức thuộc Đảng Lao động Anh đã tuyên bố từ chức để bày tỏ sự bất bình đối với người đứng đầu của đảng là ông Jeremy Corbyn. Mặc dù Đảng Lao động đã tổ chức hoạt động quy mô lớn nhằm kêu gọi người dân Anh bỏ phiếu ở lại EU, song ông Corbyn đã bị chỉ trích vì đã không nỗ lực thực hiện các hoạt động cần thiết và đã từng có những phát biểu lên án EU. Cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời khỏi EU của Anh đã kết thúc với chiến thắng 52-48 thuộc về phe rời khỏi EU, hay còn có tên gọi khác là Brexit.

Tin thế giới 19h: Nước Anh dao động vì Brexit - ảnh 1

Phần lớn người dân Anh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Anh rời EU.

*Ngày 27/6, ông Boris Johnson, cựu Thị trưởng London và là người đi đầu trong phong trào Brexit đã có bài viết đầu tiên thể hiện quan điểm đầu tiên của mình kể từ sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố. Theo đó, ông Johnson cho biết Anh vẫn sẽ tiếp tục củng cố quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế với EU, và tin rằng quan hệ giữa hai bên sẽ trở nên tốt đẹp hơn trước. Ông cho rằng Anh sẽ không phải chịu những điều luật “khác thường và thiếu minh bạch” của EU.

Ông Johnson cũng cho biết, trong tương lai nước Anh sẽ thực thi một hệ thống thủ tục nhập cư đặc biệt dựa trên nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời ông cũng đảm bảo sẽ không để  những người ủng hộ Anh ở lại EU không gặp nhiều thiệt thòi.

*Sau khi người Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, đã có nhiều vụ phân biệt chủng tộc xảy ra trên toàn nước Anh. Một trung tâm dành cho người Ba Lan, cộng đồng người nước ngoài đông nhất đang sinh sống tại Anh, đã bị một nhóm không rõ tung tích vẽ những thông điệp phản cảm lên tường. Ngoài ra, một số kẻ đã phát tán tờ rơi có ghi những thông điệp có hàm ý miệt thị người Ba Lan.

Tin thế giới 19h: Nước Anh dao động vì Brexit - ảnh 2

Căn cứ Hải quân Clyde ở Scotland.

*Trong khi đó, ông Dov S. Zakheim, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định rằng Brexit sẽ khiến Anh, Mỹ và NATO không thể sử dụng một căn cứ hải quân quan trọng ở Đại Tây Dương. Ông Zakheim cho biết, Brexit sẽ khiến Scotland thực hiện trưng cầu dân ý để xem xét khả năng tách khỏi Vương quốc Anh và trở thành một thành viên của EU. Điều này có nghĩa là căn cứ Clyde ở Scotland, vốn do Hải quân Anh kiểm soát, sẽ không còn là của nước này nữa, và họ sẽ phải xây dựng một căn cứ khác với chi phí rất tốn kém. Mỹ và NATO cũng sẽ không thể tiếp cận căn cứ Clyde như trước đây nữa.

Trung Đông

*Quân đội Iraq mới đây đã tuyên bố, lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad khoảng 1 tiếng đi xe hơi, đã bị đánh bại. Theo tướng chỉ huy chiến dịch quân sự của Iraq, đã có 1.800 phiến quân IS bị tiêu diệt, số còn lại đã bị bắt hoặc đã tháo chạy khỏi thành phố. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm đẩy lùi IS, trong lúc tổ chức này đang liên tục mất dần các vùng lãnh thổ mà chúng đang kiểm soát.

Tin thế giới 19h: Nước Anh dao động vì Brexit - ảnh 3

Một binh lính Iraq được các em nhỏ chào đón sau khi Fallujah được giải phóng.

*Theo báo New York Times, nhiều quan chức và điệp viên tình báo Jordan đã trộm vũ khí mà Mỹ được vận chuyển đến Jordan để hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria, và bán ở chợ đen. Nhiều nhân vật đã có thể mua về những món hàng sang trọng nhờ bán được vũ khí mới của Mỹ.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý tại Syria bao gồm: Quân đội Syria lên kế hoạch tấn công Raqqa, Thổ Nhĩ Kỳ và IS tấn công khu vực của người Kurd tại thành phố Aleppo, IS mới đây lại hành quyết thêm 5 nhà báo nước ngoài…

Mỹ

*Theo một khảo sát do báo Washington Post và hãng tin ABC News, uy tín của ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa đang giảm sút rất mạnh so với đối thủ của mình là bà Hillary Clinton. Đã có khoảng 2/3 số người được hỏi tin rằng ông Trump không đủ năng lực để lãnh đạo đất nước, trong khi đó ông chỉ được 39% số công dân Mỹ được phép bỏ phiếu trên toàn quốc ủng hộ, so với 51% của bà Clinton.

Tin thế giới 19h: Nước Anh dao động vì Brexit - ảnh 4

Uy tín của ông Donald Trump đang giảm sút.

Biển Đông

*Trung Quốc mới đây tuyên bố họ có thể sẽ rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) để đáp trả phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đối với vụ kiện về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông. Philippines đã đâm đơn kiện Trung Quốc kể từ năm 2013, song Bắc Kinh một mực khẳng định rằng phán quyết của PCA sẽ không có giá trị pháp lý.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !