Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy

Nga rút quân khỏi Syria, đồng minh hụt hẫng, khủng bố có ý đồ lợi dụng thời cơ để tấn công; ông Trump và bà Clinton tiếp tục chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ; Ukraine khủng hoảng chính trị, xây "Vạn Lý Trường Thành";v.v...

Nga

*Một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ rút “phần chính” của lực lượng không quân Nga đang hoạt động tại Syria về nước, nhiều người cho rằng Nga đang gây sức ép đối với Tổng thống Assad, buộc ông này phải nghiêm túc ngồi vào bàn đàm phán hòa bình với phe đối lập tại Geneva (Thụy Sĩ). Dù vậy, Nga vẫn để lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 hiện đại, nhằm ngăn chặn Mỹ và các nước trong khu vực thiết lập vùng cấm bay tại Syria, đồng thời đảm bảo có thể tiếp tục đối phó với những tình hình phức tạp tiếp theo tại nước này.

Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy - ảnh 1

Việc rút quân khỏi Syria được coi là nước cờ cao tay của Tổng thống Putin.

Động thái của Nga đã khiến nhiều bên ngạc nhiên. Truyền thông Syria cho rằng Nga đã thông báo cho chính phủ Syria về việc rút quân, trong khi đó các quan chức nước này lên tiếng trấn an dư luận. Một trong những đồng minh của Syria là lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon thì bày tỏ sự lo ngại, khi một thủ lĩnh gọi đây là “một cú sốc lớn”. Trong khi đó, tổ chức Mặt trận Nusra, một phân nhánh của al-Qaeda đã dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công “trong 48 giờ tới”.

Không chỉ có các đồng minh của Syria, Mỹ cũng không khỏi bất ngờ trước động thái rút quân của Nga. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ ý định có chuyến thăm Nga để gặp gỡ Tổng thống Putin và trao đổi thêm về sự kiện này.

Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy - ảnh 2

Một máy bay Su-34 của Nga cất cánh tại sân bay Hmeymim, Syria.

Nhìn chung, các nước phương Tây tin rằng đây sẽ là một bước tiến mới trong công cuộc thiết lập lại hòa bình tại Syria, quốc gia đã phải trải qua 5 năm nội chiến và để lại hậu quả to lớn về người. Phe đối lập tại Syria cũng tin rằng đây có thể là bước khởi đầu cho một thời đại hậu Assad ở Syria.

*Mới đây Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua 5 nguyên tắc xây dựng quan hệ “hợp tác có lựa chọn” với Nga nhằm giải quyết tình hình xung quanh Iran, Triều Tiên và khu vực Trung Đông. Tuyên bố trên được Cao ủy Phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini đưa ra.

Theo đó, năm nguyên tắc mà EU đưa ra gồm có, thứ nhất, Nga phải tuân thủ hiệp ước ngừng bắn Minsk. Thứ hai là Nga phải củng cố quan hệ với các nước Đông Âu và Trung Á. Thứ ba là củng cố sự đoàn kết của EU trong các lĩnh vực an ninh năng lượng, mạng và viễn thông. Thứ tư là hợp tác có chọn lọc với Nga trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế. Cuối cùng là hỗ trợ xã hội cho Nga và tăng cường tiếp xúc giữa hai bên.

Sau khi 5 nguyên tắc trên được đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quan hệ giữa Nga và EU sẽ không có nhiều tiến triển, bởi theo họ tuyên bố của bà Mogherini “không có gì mới mẻ”

Mỹ

*Trong ngày bầu cử diễn ra vào ngày 15/03, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tiếp tục giành đại thắng. Trong cuộc đua nội bộ đảng Dân chủ, bà Clinton đã toàn thắng ở 4bang tổ chức bầu cử là Florida, Bắc Carolina, Ohio, Illinois.

Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy - ảnh 3

Bà Hillary Clinton tươi cười chào đón những người ủng hộ mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Về phía đảng Cộng hòa, ông Trump đã chiến thắng ở các bang Florida, Bắc Carolina và Illinois, buộc một trong số ứng cử viên của đảng là Thống đốc bang Florida Marco Rubio phải tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, Thống đốc bang Ohio John Kasich, một ứng cử viên đảng Cộng hòa khác, giành được chiến thắng đầu tiên tại bang Ohio, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng vượt mặt tỉ phú Trump, vốn không được sự ủng hộ của nhiều người trong đảng Cộng hòa.

Tại bang Missouri, cuộc đua tranh đặc biệt trở nên khốc liệt với việc bà Clinton chỉ hơn người đứng sau là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders 0,2% số phiếu bầu, còn ông Trump chỉ hơn ông Ted Cruz, đối thủ cạnh tranh chính trong đảng Cộng hòa, cũng với 0,2% số phiếu.

Kêt thúc cuộc bỏ phiếu ngày 15/3, vị thế của các ứng viên hàng đầu không có sự thay đổi, khi số đại biểu bang của bà Clinton và ông Trump vẫn nhiều hơn các đối thủ trong đảng của mình.

Ukraine

*Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine vẫn còn căng thẳng. Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, mặc dù tỉ lệ tín nhiệm rất thấp, ông vẫn một mực cố gắng giữ ghế của mình. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ Quốc hội đang mong ông Yatsenyuk tự nguyện từ chức và tin rằng đây “chỉ là vấn đề thời gian”.

Gần đây, một nghị sĩ Ukraine đã đệ trình đề xuất bãi chức ông Yatsenyuk dựa trên điều khoản được nêu trong Hiến pháp nước này, khi Quốc hội có quyền đề đạt hoặc bãi miễn chức vụ của một thành viên chính phủ, trong đó có Thủ tướng. Đề xuất này phải thông qua ba ủy ban Quốc hội trước khi được bỏ phiếu lấy ý kiến nội bộ để được thông qua, và cho đến nay nó đã nhận được những ý kiến trái chiều.

Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy - ảnh 4

Các nghị sĩ Ukraine bàn bạc với Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman.

Dù vậy, phần lớn nghị sĩ Ukraine đều không hài lòng với ông Yatsenyuk và không còn tin tưởng kế hoạch hoạt động mà ông đã công bố gần đây, và coi ông là “vấn đề trước mặt” cần phải được giải quyết.

*Thống đốc vùng Lugansk tuyên bố, hoạt động xây dựng tường bao quanh biên giới giữa Ukraine và Nga, hay còn được gọi là “Vạn Lý Trường Thành của Ukraine”sẽ được bắt đầu trong khu vực này. Được biết, dự án này đã được bắt đầu vào năm 2014 với mức kinh phí vào khoảng 517 triệu USD, song đã bị đình trệ và không được hoàn thành. Bức tường này bắt nguồn từ lo ngại của chính phủ Ukraine rằng Nga đã cung cấp vũ khí và nhân lực cho quân ly khai ở miền Đông.

Trung Quốc

*Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin, một tàu cá của Trung Quốc đã bị lực lượng tuần duyên Argentina đánh chìm do tiến hành các hoạt động bất hợp pháp trong khu vực cấm. Cụ thể, tàu cá mang tên Lu Yan Yuan Yu 010 đã đánh cá trái phép trong vùng hải phận Argentina, và khi bị phát hiện tàu này đã tắt đèn và có ý định bỏ chạy ra vùng biển quốc tế, song tàu chiến Argentina đã nhanh chóng tiêu diệt tàu này.

Tin thế giới 19h: Nga rút quân khỏi Syria, khủng bố trỗi dậy - ảnh 5

Ảnh tàu cả Trung Quốc bị đánh chìm khi đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển Argentina.

3 thuyền viên và 1 thuyền trường đã được cứu sống và bị tạm giam, số người trên tàu còn lại hiện đang ở các tàu cá Trung Quốc khác ngoài hải phận quốc tế. Lãnh sự quán Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Argentina đã nhận được thông báo về vụ việc và các quan chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào.

Triều Tiên

*Một sinh viên 21 tuổi người Mỹ đã bị tòa án tối cao Triều Tiên tuyên án 15 năm tù khổ sai, do đã đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền trong khách sạn mà anh này đang ở. Động thái này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ nhiều cơ quan nhân quyền trên thế giới. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !