Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

Nga phóng tên lửa hiện đại vào cơ sở của IS; Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sốc trước tình trạng tham nhũng ở Ukraine; IS có nhiều loại vũ khí do Mỹ sản xuất, tổ chức tuyển quân ở Trung Quốc v.v...

Nga

*Ngày 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hộp đen của chiếc máy bay Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 đã được tìm thấy và sẽ được gửi lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi rất tích cực tấn công vào lãnh thổ phiến quân ẩn náu và từ đó bắn vào phi công đang nhảy dù khỏi Su-24. Khu vực lãnh thổ này đã được lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria chịu trách nhiệm tìm kiếm phi công giải phóng”, ông Shoigu cho biết. Theo chỉ thị của ông Putin, hộp đen của Su-24 sẽ chỉ được giải mã khi có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài để sự thật được làm sáng tỏ một cách khách quan nhất.

Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 1

Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga.

*Truyền thông Nga cho biết tàu ngầm diesel đang hoạt động ở Biển Địa Trung Hải ngày 8/12 đã tiến hành phóng các tên lửa hành trình Kalibr để tiêu diệt các cơ sở của IS tại Syria. “Chúng tôi đã sử dụng tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm Rostov-on-Don neo đậu ở biển Địa Trung Hải”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Putin.

Tên lửa này “nhắm vào các vị trí chiến lược của quân khủng bố ở khu vực tỉnh Raqqa”. RT trích lời ông Shoigu rằng: “Chúng tôi có thể tự tin khẳng định IS đã bị thiệt hại nặng nề khi tên lửa của Nga bắn trúng kho chứa vũ khí, một nhà máy khai thác mỏ cũng như cơ sở sản xuất dầu của chúng”.

*Mới đây, ông Alexei Kudrin, Bộ trưởng Bộ tài chính Nga từ năm 2000 đến 2011 nói rằng trong vòng vài năm tới, “ngân khố của Nga sẽ cạn kiệt và họ sẽ buộc phải tăng thuế”.

Ông Kudrin cho biết, một trong những vấn đề lớn mà Nga đang phải đối mặt đó là phải chi trả cho các dịch vụ xã hội, cụ thể là lương hưu. Ông cũng nói rằng Nga nên đẩy mạnh đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng bằng nguồn nhân sách dành cho quân sự và quốc phòng.  Ông Kudrin nhận định rằng “khả năng phát triển kinh tế của Nga đang khá thấp”.

*Vài tuần sau khi bán đảo Crimea mất điện hoàn toàn do đường điện nối Crimea với Ukraine bị phá hoại, nhiều người dân ở thành phố Simferopol giờ đây quay lưng hẳn với Kiev. Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov tuyên bố bán đảo trong tương lai sẽ không sử dụng nguồn điện từ Ukraine.

Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 2

Đường phố Simferopol (Crimea) mất điện, đèn đường không sáng.

Sự ủng hộ Moscow trên bán đảo Crimea có thể thấy rõ trên các tuyến phố chính, với những tấm biển quảng cáo đăng chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin ở một số khu vực, cũng như áp phích ca ngợi sự hỗ trợ của Nga. Một người dân Crimea nói: “Kiev hoàn toàn không quan tâm đến chúng tôi, từ đầu họ đã nói như vậy. Họ lôi bán đảo Crimea ra bởi họ muốn phương Tây để ý mình hơn nữa, nhưng họ chưa làm gì cho chúng tôi cả”.

Ukraine

*Trong chuyến thăm Ukraine trong 2 ngày, từ ngày 7-8/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ tài trợ thêm cho Ukraine khoản tiền trị giá khoảng 190 triệu USD, đồng thời lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo Ukraine cần phải có các biện pháp chống tham nhũng một cách có hiệu quả.

Ông Biden phát biểu ông “không thể tìm thấy bất cứ quốc gia nào trên thế giới mà tình trạng tham nhũng lại tràn lan như ở Ukraine” và nhận định “tình trạng tham nhũng sẽ không cho phép xây dựng một nền dân chủ hiệu quả”.

Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 3

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo ông Biden, Ukraine cần phải nhanh chóng tiến hành cuộc cải cách tòa án để có được khả năng buộc những người có tội nhận trách nhiệm và ngăn giới quan chức cấp cao “đục khoét” lợi ích quốc gia cho bản thân mình. Tất cả mọi người đều phải nộp thuế, không phụ thuộc vào việc họ là tài phiệt hay dân thường, đặc biệt không được để giới tài phiệt gây áp lực lên tòa án.

Cuộc chiến chống khủng bố

*Trong lúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn căng thẳng sau khi máy bay Nga bị bắn rơi vào cuối tháng 11, quân nổi dậy người Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nga đang phá hoại nỗ lực giải quyết xung đột ở Syria.

Lực lượng này vẫn không đưa ra lời xin lỗi khi bắn chết một viên phi công Nga khi người này thoát ra khỏi máy bay Su-24 bị bắn rơi vào ngày 24/11, khiến Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng. Ngược lại, ông Tarik Sulo Ceviczi, một thủ lĩnh quân nổi dậy Thổ Nhĩ Kỳ lại nói thế giới nên nhìn kỹ hơn vào các hoạt động của Nga và khẳng định “Nga đang làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn”.

Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 4

Tầm ảnh hưởng của IS đang lan rộng ra toàn thế giới.

*Theo báo cáo dài 44 trang của tổ chức Ân xá Quốc tế, Nhà nước Hồi giáo (IS) đang có trong tay một kho vũ khí lớn, trong đó có cả các loại vũ khí do Mỹ chế tạo, thu lượm được từ quân đội Iraq và các nhóm nổi dậy ở Syria.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ ra rằng chính những lực lượng địa phương được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn đã gián tiếp cung cấp vũ khí cho IS. Sau khi nghiên cứu hàng ngàn đoạn phim và ảnh chụp ở Iraq và Syria, tổ chức này xác định rằng phần lớn các loại khí tài mà IS đang có đều là “lấy được hoặc trao đổi” với lực lượng quân đội Iraq hoặc các nhóm nổi dậy ở Syria.

Nguyên nhân là bởi Mỹ và các nước cung cấp đã không kiểm soát số vũ khí giao cho Iraq trong nhiều thập kỷ qua để các loại khí tài này được lưu hành trong khu vực và rơi vào tay của IS và các nhóm khủng bố khác. Các loại vũ khí có được từ Mỹ không những đã nâng cao khả năng chiến đấu của IS trước các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, mà còn giúp chúng thực hiện tội ác tại Iraq và Syria.

*IS cũng đang mở rộng các hoạt động tuyển mộ quân tới Trung Quốc. Mới đây, tổ chức này đã cho đăng tải một đoạn ghi âm tụng kinh bằng tiếng Trung Quốc kêu gọi người dân nước này hãy “thức tỉnh” và “cầm vũ khí chiến đấu”. Đoạn ghi âm bằng tiếng Trung Quốc của IS này nhằm gửi tới những “anh em Hồi giáo” đang lắng nghe, tuy nhiên chính IS đã giết hại nhiều người theo đạo Hồi bằng các hình thức chặt đầu và thiêu sống.

Tin thế giới 19h: Nga nã tên lửa vào IS, căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 5

Người Syria tị nạn vây quanh hàng rào biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hãng thông tấn trên thế giới đến nay vẫn chưa có con số ước tính đáng tin cậy về số thành viên người Trung Quốc của các nhóm cực đoan cũng như các lực lượng nổi dậy trong khu vực.

Liên minh Châu Âu (EU)

*Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz mới đây cho biết, EU đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ và do đó những người ủng hộ cần phải đấu tranh vì sự sinh tồn của liên minh. Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh vấn đề kinh tế vẫn đeo bám nhiều nước EU, cùng với khủng hoảng di dân còn tiếp diễn.

“Không ai có thể nói chắc rằng, EU sẽ vẫn tồn tại như nó vốn có trong vòng 10 năm tới. Vì sự sống còn của nó, chúng ta buộc phải đấu tranh mạnh mẽ”, ông Schulz nói.

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự hoài nghi đối với sự sống còn của EU vào thời điểm hiện tại khi khủng hoảng di dân kéo dài khiến các nước thành viên tranh cãi nhau và tìm cách củng cố biên giới quốc gia mình. Trong khi đó, chính sách tiết kiệm nhằm giải quyết khủng hoảng kinh tế đã khiến một số nước không hài lòng, cụ thể là Hy Lạp.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !