Tin thế giới 19h: Các nước "đổ xô" điều tra thông tin từ Hồ sơ Panama

Chính phủ nhiều nước đã tuyên bố sẽ điều tra đối với những cáo buộc có liên quan đến nước mình trong Hồ sơ Panama. IS dùng vũ khí hóa học tấn công quân đội Syria

Hồ sơ Panama

* Theo AP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải đối mặt với “cơn bão” chính trị lớn sau khi Panama Papers tiết lộ ông có tài sản ở nước ngoài. Nhiều người tỏ ra tức giận và cho rằng ông đã cố trốn thuế khi bản thân ông đang tiến hành chiến dịch chống tham nhũng và đất nước của ông đang rơi vào cảnh khốn cùng. Thậm chí, họ còn yêu cầu ông từ chức.

Ông Poroshenko biện minh rằng mình không còn tự quản lý tài sản kể từ khi lên nắm quyền năm 2014.

Tin thế giới 19h: Các nước

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

* Theo ông Craig Murray, cựu Đại sứ Anh tại Uzerbekistan và Hiệu trưởng trường Đại học Dunhee, người tiết lộ vụ bê bối khổng lồ này đã sai lầm khi chuyển hồ sơ cho các công ty truyền thông phương Tây và “nhờ” họ công khai kết quả. Ông dự đoán, 1% sự thật(liên quan đến phương Tây) có lẽ đã bị che dấu.

* Ngay khi Hồ sơ Panama được tiết lộ, nhiều nhân vật có liên quan đã lập tức lên tiếng. Tất cả đều bác bỏ và cho rằng đó là những điều bịa đặt.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) gọi đây là những cáo buộc vô lý.

* Theo CNN, Điện Kremlin đã bác bỏvà gọi đây là “một chùm chuyện bịa đặt” nhằm làm mất uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc bầu cử quốc hội Nga vào tháng 9/2016.

* Công ty luật Mossack Fonsecatố những thông tin về vụ “Panama Papers” là sai và hoàn toàn không chính xác. Người này còn nhấn mạnh rằng, nhiều trường hợp mà ICIJ trích dẫn không phải và chưa từng là khách hàng của công ty này.

Thổ Nhĩ Kỳ - Châu Âu

Tin thế giới 19h: Các nước

Châu Âu vẫn đang mắc kẹt trong khủng hoảng người tị nạn.

*  Sớm ngày 4/4, những chiếc thuyền đầu tiên chở hàng trăm người tị nạn đã cập bến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính phủ Hy Lạp quyết định gửi trả người nhập cư theo quy định mới gây tranh cãi của Liên minh châu Âu.

Nga – Georgia

* Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, lãnh đạo Nam Ossetia, ông Leonid Tibilov, cho biết khu vực này sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trong vòng 2 tháng tới. Nam Ossetia là khu vực ly khai của Georgia, một nước thuộc Liên Xô cũ.

Georgia thuộc Liên Xô cũ. Dù không có quan hệ ngoại giao với Nga nhưng Georgia luôn tuyên bố không có mục đích đối chọi với Nga. Nước này đang trong quá trình trở thành thành viên của NATO cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Syria

* Theo Reuters, chiều tối ngày 4/4, đài truyền hình nhà nước Syria Ikhbariyah đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng khí mù tạt tấn công quân đội nước này tại một sân bay quân sự ở tỉnh miền đông Deir al-Zor, giáp Iraq.

Tin thế giới 19h: Các nước

Việc IS dùng khí hóa học đang gây nhiều lo ngại.

Deir al Zor có vị trí chiến lược. Tỉnh này liên kết thủ phủ IS tại Raqqa (Syria) với các tay súng của IS ở Iraq.

Quân đội Syria do không quân Nga hậu thuẫn vẫn đang tiếp tục tấn công IS và Al-Nusra Front tại nhiều khu vực ở Syria.

Ukraine

* Chuyên gia phân tích chính trị Robert Fulford cho rằng, phần lớn người dân Ukraine hiện đang quan ngại rằng đất nước họ sẽ lại trở thành thuộc địa của Nga

Ngoài ra, phương Tây cũng chưa giải quyết các vấn đề quan trọng sống còn của Ukraine vì cho rằng nước này từ lâu đã là “cái bóng”của Nga và đã đánh mất đi đặc trưng riêng của mình.

Armenia

Tin thế giới 19h: Các nước

Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan.

* Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan tuyên bố, nếu chiến sự tại khu vực xung đột không ngừng lại và phát triển theo chiều hướng toàn diện thì nước này sẽ công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nagorno-Karabakh.

Nếu vậy, thế giới sẽ có thêm 1 quốc gia mới.

Ông Sargsyan nhấn mạnh, Armenia và Cộng hòa Nagorno-Karabakh ủng hộ ngừng chiến và khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn được thông qua năm 1994 cũng như sự trở lại của các lực lượng quân sự tại căn cứ của mình như trước ngày 1/4/2016.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !