Tin thế giới 19/9: Trung Quốc “phản đòn”, thương mại Mỹ-Trung bên "bờ vực"

Trung Quốc chính thức “phản đòn” Mỹ, cắt giảm 7,7 tỷ USD đầu tư trái phiếu Mỹ; Ông Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ không có kế hoạch trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2; Nhóm tàu sân bay Mỹ bắt đầu tác chiến tại Địa Trung Hải.... là những tin nổi bật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

*Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ chính thức áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỉ USD từ ngày 24/9. Theo đó, thuế nhập khẩu mới sẽ được Trung Quốc áp dụng đối với hơn 5.200 mặt hàng Mỹ. Biện pháp này là đòn đáp trả Mỹ khi nước này tuyên bố áp thuế 200 tỉ đối với hàng hóa Trung Quốc.

*Mặc dù có căng thẳng với Mỹ vì cuộc chiến thương mại, Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu trong việc đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ, song nước này đã cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực này 7,7 tỉ USD.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này không sợ "những biện pháp cực đoan" mà Mỹ đang áp dụng trong cuộc chiến thương mại và sẽ tận dụng nó như một cơ hội thay thế những sản phẩm nhập khẩu, thúc đẩy nội địa hóa và tăng cường phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

*Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/9 tuyên bố nước này không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác. Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn bộ trên Cảnh Sảng đã đưa ra tuyên bố này, khi được hỏi về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc tìm cách tác động tới cuộc bầu cử của Mỹ. Trước đó, hôm 18/9, Tổng thống Trump đã cáo buộc Trung Quốc "tích cực tìm cách tác động và thay đổi cuộc bầu cử của chúng tôi thông qua việc tấn công những người nông dân, chủ trại nuôi gia súc và các công nhân công nghiệp vì sự trung thành của họ đối với tôi".

*Tổng thống Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tham gia xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Chúng tôi không có ý định làm điều này. Chúng tôi đơn giản chỉ nghĩ rằng thật không may người Đức đang phải trả hàng tỉ USD cho năng lượng của Liên bang Nga, và tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng người dân Đức không thích điều này".

Nhóm tàu tác chiến sân bay Hải quân Hoa Kỳ hoạt động tại Địa Trung Hải

*Theo thông tin trên trang web của Hải quân Hoa Kỳ, nhóm tàu tác chiến sân bay thuộc Hải quân nước này do tàu sân bay Harry S.Truman dẫn đầu bắt đầu các hoạt động tại Địa Trung Hải. Theo đó, các hoạt động của nhóm tàu chiến này được thực hiện nhằm "tiếp tục hỗ trợ các đồng minh NATO, các nước đối tác châu Âu và châu Phi, các đối tác liên minh và lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ ở châu Âu và châu Phi".

*Yonhap đưa tin, hai miền Triều Tiên đã nhất trí thiết lập vùng cấm bay ở các khu vực biên giới để ngăn chặn các vụ đụng độ máy bay. Hai bên cũng đồng ý thiết lập vùng đệm gần đường giới tuyến quân sự trên Biển Hoàng Hà để ngăn chặn các vụ đấu súng và tập trận bắn pháo trên biển. Hàn-Triều nhất trí sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự biên giới nhằm vào nhau từ ngày 1/11 tới.

Hai bên cũng nhất trí rằng mỗi bên sẽ rút 11 chốt biên phòng trước cuối năm nay. Thỏa thuận quân sự mới được các Bộ trưởng quốc phòng hai miền Triều Tiên ký kết ngày 19/9 được cho là nhằm giảm tình trạng căng thẳng quân sự giữa hai bên, hướng tới mục tiêu thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon và Lãnh đạo Triều Tiên Kim

*Cựu quan chức tình báo Israel cấp cao Yakov Kedmi ngày 18/9 cho rằng Israel khó có thể tự do sử dụng không phận Syria sau vụ rơi máy bay quân sự Il-20 của Nga trên Địa Trung Hải. Ông Kedmi nêu rõ: "Có một thỏa thuận giữa Israel và Nga rằng những hành động của Israel trong không phận Syria sẽ không gây nguy hại tới tính mạng của binh sĩ Nga. Israel đã vi phạm cam kết này. Điều xảy ra tiếp theo sẽ phụ thuộc vào thái độ của Israel. Rất có thể, Israel sẽ không thể được hưởng sự tự do tương tự trên bầu trời Syria như đã từng có trước khi vụ việc này xảy ra".

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 19/9 Tại đây

*Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo để cùng thảo luận về tình hình mới nhất tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng đã thảo luận về thỏa thuận vừa đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, trong đó nhất trí thiết lập một khu phi quân sự tại tỉnh Idlib, dọc ranh giới giữa quân đội Chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập ở nước này.

Thỏa thuận này được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề Idlib. Trước đó, các nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Ngoại trưởng Cavusoglu cũng đã có các cuộc điện đàm trao đổi với người đồng cấp Pháp và Đức cũng như với bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề này.

Trí Đức (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !