Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine?

Mỹ bán vũ khí cho Iraq với hợp đồng khủng, Tổng thống Ba Lan phủ nhận nói chuyện phân chia Ukraine với Tổng thống Nga; Triều Tiên đóng cửa biên giới vì sợ Ebola...

Hong Kong:

*Theo Channel News Asia (CNA), nhiều công chức Hong Kong, thuộc cả cơ quan cảnh sát và tư pháp, đã cùng gửi thông điệp ủng hộ biểu tình lên một trang Facebook chung. Trang này đã có gần 16.000 'like'.

Nhiều công chức từ vô số các phòng ban, bao gồm từ cả cơ quan thông tin của chính phủ Hong Kong, cảnh sát và tư pháp, đã đăng tải hình ảnh các tấm thẻ công chức cùng với các thông điệp ủng hộ người biểu tình.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 1
Trang Facebook mà công chức Hong Kong lập ra để thể hiện sự ủng hộ đối với các phong trào biểu tình.

Động thái trên diễn ra khi một nhóm bao gồm 1.300 công chức bày tỏ sự không đồng tình với việc các nhà lãnh đạo công đoàn của họ chỉ trích phong trào biểu tình. 

*Người biểu tình Hong Kong đã thiết lập một ngôi làng với dự tính duy trì trong vòng một tháng để tiếp tục chiến dịch tìm kiếm dân chủ dựa trên các hoạt động trên đường phố, Reuters đưa tin cho biết.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 2
Hình ảnh quen thuộc trong nhiều tháng qua ở các đường phố lớn Hong Kong. Ảnh: Reuters.

“Ngôi làng” nằm ngay giữa một đại lộ lớn ở trung tâm Hong Kong. Họ dựng các phòng thay đồ, lều cho thuê, một khu vực nghiên cứu, trạm cấp cứu y tế và thậm chí là cả kiểm soát an ninh của chính họ để sẵn sàng cho một cuộc chiến trường kỳ.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Reuters cho hay 464 tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, một chi nhánh của lực lượng khủng bố al-Qaeda đang chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh. 

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 3
Các cuộc không kích tại Syria do Mỹ dẫn đầu đã cướp đi sinh mạng của 32 dân thường trong một tháng qua.

Ngoài ra, các tấn công cũng đã triệt tiêu được 57 thành viên thuộc nhóm Mặt trận al-Nusra, vốn có mối liên hệ mật thiết với al-Qaeda. Trong số, 32 dân thường thiệt mạng có 6 trẻ em và 5 phụ nữ.

*Một cựu binh Mỹ từ Wisconsin, thuộc lực lượng vũ trang người Kurd (YPG) ở Syria, nói rằng dân thường bị bỏng trong một cuộc tấn công của IS có nhiều vết thương chắc chắn do vũ khí hoá học.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 4
Những vết bỏng được cho là do vũ khí hóa học.

Mỹ:

*Theo Ria Novosti, Giáo sư Christopher Arterton cho biết bà Hillary Clinton có thể sẽ trở thành Tổng thống Mỹ sau đợt bầu cử 2016 do nhận được đánh giá cao từ dư luận và chưa có đối thủ xứng tầm.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 5
Đảng Cộng hòa có thể giành được đa số phiếu trong Quốc hội năm nay nhưng ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Tổng thống vẫn là bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

*Hôm qua, chính phủ Mỹ trình lên quốc hội một kế hoạch bán thêm 600 triệu USD tiền đạn pháo xe tăng cho quân đội Iraq. 

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 6

Đáng chú ý nhất trong hợp đồng này là 5.000 quả tên lửa Hellfire- loại tên lửa đất đối không và đất đối đất nổi tiếng trị giá hơn 100.000 USD/quả.

Cộng thêm với hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá 650 triệu USD hồi tháng Bảy, thì chỉ trong vòng nửa năm nước này có thể sẽ bán được 1,2 tỷ USD vũ khí cho cuộc khủng hoảng tại Iraq.

*Ngày 23/10, Mỹ đã cảnh cáo áp đặt lệnh cấm vận lên bất kỳ ai mua dầu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là một nỗ lực nhằm phá vỡ “nguồn thu 1 triệu USD/ngày” của lực lượng khủng bố.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 7

Thứ trưởng tài chính Mỹ David Cohen cảnh báo Washington sẽ cấm vận bất kỳ ai mua dầu từ IS (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế ước tính, từ khi Mỹ bắt đầu các cuộc không kích tấn công vào IS ở Iraq (tháng 8) và Syria (tháng 9), lượng dầu thô của IS đã giảm xuống còn 20.000 thùng mỗi ngày, ít hơn 1/3 lượng dầu chúng sản xuất trong mùa hè. Trước đó, IS trung bình thu về được gần 2 triệu đô la/ngày nhờ buôn lậu dầu mỏ.

Ukraine:

*Theo Reuters đưa tin, đống đổ nát với hàng chục xe tăng và xe bọc thép còn lại gần một thị trấn nhỏ là bằng chứng cho sự khốc liệt của cuộc xung đột ở phía Đông Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 8
Chiếc xe tăngT-72BM bị bắn cháy ở miền Đông Ukraine được cho là do Nga cung cấp.

Tuy nhiên, trong những mảnh vụn mà phóng viên Reuters thu được từ các chuyên gia quân sự, xác định đó là những mảnh xe tăng, loại Nga sản xuất. Kiev cho rằng quân nổi dậy đã được sự ủng hộ và thiết bị từ Moscow.

Trung Quốc:

*Sau khi Mỹ - Nhật thông báo tổ chức cuộc tập trận đổ bộ trên biển Hoa Đông vào tháng tới, chuyên gia Nga Konstanty Schiffkov cho rằng Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ điều các chiến hạm tới giám sát.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 9
Taizhou, khu trục hạm lớp Sovremenny của Hải quân Trung Quốc đi qua vùng biểnOkinawa hồi năm 2011.

Với tên gọi "Kiếm sắc", cứ 2 năm/lần, Mỹ - Nhật lại tổ chức cuộc tập trận đổ bộ song phương nhằm đảm bảo chương trình phối hợp quân sự giữa hai nước diễn ra trôi chảy cũng như thúc đẩy khả năng bảo vệ các hòn đảo xa xôi. Cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/11. 

*Hôm nay (24/10), Trung Quốc đã chính thức thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) với tổng số vốn 50 tỷ USD. Mỹ coi AIIB là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với WB và ADB.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 10
Đại diện các nước tới tham dự lễ thành lập AIIB tại Bắc Kinh vào hôm nay (24/10).

Theo Reuters, sự xuất hiện của AIIB được giới chuyên gia đánh giá là một thách thức lớn đối với Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), hai tổ chức cho vay vốn coi Mỹ và các đồng minh của quốc gia này là những nhà tài trợ tài chính lớn nhất. 

*Theo tờ báo quân sự Canada Kanwa Defense Review, trong 6 năm tới, Trung Quốc sẽ cho ra đời chiếc tàu sân bay đầu tiên Type 001A do nước này tự chế tạo.

Đây sẽ là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sau tàu Liêu Ninh vốn đươc mua lại và phục chế từ Ukraine. Theo tờ News of the World của London, tàu sân bay Type 001A sẽ có thiết kế khá tương tự với Liêu Ninh nhưng với kích thước lớn hơn. 

Giống như Liêu Ninh, tàu sân bay Loại 001A cũng sẽ có một đường băng theo mô hình cất cánh kiểu “nhảy cầu”.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 11

 Máy bay chiến đấu J-15 được huấn luyện cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh (ảnh : CNS)

Xưởng đóng tàu Đại Liên đã thực hiện dự án đóng mới tàu Type 001A suốt 10 năm nay. Vì lý do an ninh, một bến tàu trong nhà dài 400 m đã được xây dựng sâu bên trong xưởng.

Triều Tiên:

*Ngày 24/10, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã đóng cửa biên giới do lo ngại sự xâm nhập của virus Ebola, đồng thời chính thức thông báo cho các cơ quan lữ hành quốc tế có liên quan.

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 12
Sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (Ảnh Wikipedia).

Trang mạng Facebook của công ty du lịch Koryo ở Bắc Kinh nói rằng họ vừa nhận được thông báo từ Triều Tiên về việc nước này sẽ ngừng tiếp nhận khách du lịch kể từ ngày 24/10.

Hiện vẫn chưa rõ lệnh cấm của nước này có mở rộng áp dụng đối với các nhà ngoại giao và các doanh nhân hay chỉ áp dụng đối với khách du lịch thông thường. Tuy nhiên, một quan chức tại chi nhánh hàng không Air Koryo ở Bắc Kinh khẳng định đến nay chưa có chuyến bay nào tới thủ đô Bình Nhưỡng bị hủy bỏ.

Nga:

*Ngày 24/10, cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã bác thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề nghị Moskva và Vacsava cùng chia nhỏ Ukraine. 

Tin thế giới 18h30: Xe tăng là bằng chứng Nga can thiệp vào Ukraine? - ảnh 13

Cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã bác thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề nghị Moskva và Vacsava cùng chia nhỏ Ukraine.

Phát biểu trên Đài phát thanh "TOK-FM", ông Tusk khẳng định Tổng thống Putin chưa bao giờ đưa ra đề nghị đó với ông. 

Theo ông, cựu Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski, người tiết lộ thông tin trên, chắc hẳn đã quá ấn tượng trước những cảnh báo của Tổng thống Nga tại một cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở thủ đô Bucharest (Romania) hồi năm 2008, trong đó ông Putin nói rằng Ukraine là một quốc gia ngụy tạo và Moskva có nhiều lợi ích tại đó. 

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !