Tin thế giới 18h30: Ukraine "ghen tị" vì không được ưu tiên bằng Hy Lạp

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk cho rằng Hy Lạp đang “ngốn” quá nhiều nguồn lực của châu Âu. Iran và 6 cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử sau 12 năm.

Ukraine

* Theo Thời báo Tài chính (Financial Times), hôm 13/7, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk đã gọi Hy Lạp và một “thảm họa chính trị”, đang thu hút quá nhiều sự chú ý của thế giới và nguồn lực tài chính của châu Âu, đến nỗi Ukraine không được ưu tiên dù đang cần hỗ trợ nhiều hơn.

Tin thế giới 18h30: Ukraine

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Ông cũng cáo buộc Hy Lạp đã vô trách nhiệm khi không muốn thực hiện những cải cách khó khăn.

* Thủ tướng Yatsenyuk đang dẫn đầu phái đoàn chính phủ Ukraine đến  Washington để tham gia Diễn đàn Đầu tư Mỹ-Ukraine và đã có cuộc gặp với cả Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Barack Obama.

Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, trong cuộc gặp trên, ông Obama và ông Joe Biden đã bày tỏ sự hài lòng với quá trình cải cách của Ukraine đồng thời hứa hẹn sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Tin thế giới 18h30: Ukraine

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk tại Diễn đàn Đầu tư Mỹ-Ukraine ở Washington hôm 13/7/2015.

* Reuters đưa tin, hôm 13/7, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Châu Âu, Trung tướng Ben Hodges, cho hay Mỹ dự kiến sẽ huấn luyện cho cả quân đội và đặc nhiệm Ukraine thay vì chỉ có Vệ binh quốc gia như hiện nay.

Theo ông Hodges, Canada, Lithuania và Anh cũng đang giúp huấn luyện quân đội Ukraine.

EU

* Theo tờ News Week, tình hình ở Hy Lạp và Ukraine có vai trò rất lớn đối với an ninh châu Âu. Cuộc khủng hoảng đang “nhấn chìm” hai nước này không loại trừ khả năng có thể “nhấn chìm” cả châu Âu.

Theo nhiều nhà phân tích, nếu Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hay nếu Ukraine không được châu Âu hỗ trợ tối đa về chính trị và tài chính, an ninh của châu Âu sẽ bị đe dọa.

News Week cho rằng, vì châu Âu không có chính sách an ninh và quốc phòng rõ ràng và cũng không có chiến lược cụ thể đối với Hy Lạp và Ukraine nên an ninh khu vực này luôn phụ thuộc vào NATO, đặc biệt là Mỹ.

Trung Quốc – Philippines

Tin thế giới 18h30: Ukraine

Người dân Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, thuộc Manila ngày 10/7/2015.

* Theo AP, hôm nay (14/7), Trung Quốc yêu cầu Philippines từ bỏ vụ kiện Bắc Kinh lên Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) về các tranh chấp ở Biển Đôngđể quay về đàm phán trực tiếp.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi PCA đề nghị Trung Quốc nộp các bằng chứng để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông.

Trong khi đó, chính phủ Philippines hoan nghênh nỗ lực của Tòa Trọng tài Quốc tế trong việc thúc giục Trung Quốc tham gia vụ kiện, đồng thời cho rằng, PCA đã công bằng và minh bạch trong việc xử lý khiếu nại của Maniala đối với Bắc Kinh.

* Hôm nay (14/7), tờ Inquirer đưa tin, Google đã xóa tên Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough - nơi đang có tranh chấp với Philippines trên bản đồ Google Maps sau khi nhận được phản ánh từ phía Manila.

Iran

Tin thế giới 18h30: Ukraine

Ngoại trưởng Iran và 6 cường quốc trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran tại Vienna hôm 13/7/2014.

* Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao Iran cho hay, hôm nay (14/7), nước này cùng 6 cường quốc đã đạt được thỏa thuận lịch sử về vấn đề hạt nhân, chấm dứt hơn một thập kỉ đàm phán căng thẳng.

Với thỏa thuận trên, Iran sẽ hạn chế các chương trình hạn nhân để đối lấy việc được gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, vốn đang ngăn cản hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và làm tê liệt kinh tế của Tehran.

Mexico – Mỹ

* Theo tờ Telegraph (Anh), trùm ma túy khét tiếngvừa vượt ngục của Mexico, El Chapo Guzman, dọa sẽ giết tỷ phú, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Guzman tỏ ra tức giận với ông Trump vì đã cáo buộc Mexico đang đưa sang Mỹ những tên hiếp dâm và tội phạm.

Guzman vừa tẩu thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất ở Mexico nhờ hệ thống hầm ngầm chằng chịt dưới lòng đất hôm 11/7 vừa qua. Vụ vượt ngục đã gây chấn động Mexico và cả nước Mỹ.

IS

Tin thế giới 18h30: Ukraine

Một khu nhà bị phá hủy bởi các cuộc giao tranh ở Syria.

* Theo Reuters, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, hôm 13/7, hai thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt ở tỉnh Hasaka, đông bắc Syria.

SOHR xác định hai thủ lĩnh cấp cao bị tiêu diệt trên gồm Abu Osama al-Iraqi người Iraq và Amer al-Rafdan người Syria.

Ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu SOHR, cho biết, Al-Iraq đang giữ vị trí thống đốc một tỉnh mà IS tuyên bố nắm giữ ở đông bắc Syria, còn Rafdan trước đây từng là thống đốc của IS ở tỉnh Deir al-Zor.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !